PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หลักการกฎหมายกรณีลานเบียร์

Fundamental Legal Principles หลักพื้ันฐานแห่งกฎหมาย - มานิตย์ จุมปา
3 ชม.
ข่าวกฎหมายน่าสนใจ: นักกฎหมายงง ลานเบียร์จ่อผิดกฎ จัดมานานแต่เพิ่งขู่จะฟัน ชี้รัฐต้องชัด-แจ้งล่วงหน้า
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา มือกฎหมายยังงงกรณีลานเบียร์อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ชี้ต้องประกาศล่วงหน้า ถ้ารัฐมองว่าผิดแต่ที่ผ่านมายังไม่บังคับใช้ โผล่มาโป้งเดียวทำประชาชนสับสน
จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าการจัด "กิจกรรมลานเบียร์" อาจเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการนำกลยุทธ์มิวสิค มาร์เก็ตติ้งเข้ามาใช้ อาทิ ในรูปแบบของการเป็นสปอนเซอร์ จัดคอนเสิร์ต มิวสิคเฟสติวัล ซึ่งอาจเป็นการจัดกิจกรรมสื่อสารการตลาด (อ่านข่าวเพิ่มเติม)
ทีมข่าวสอบถามนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา เพื่อสอบถามในประเด็นดังกล่าวด้านการตีความทางกฎหมาย
นายสราวุธอธิบายว่ากิจกรรมลานเบียร์มีจัดมาหลายปีแล้ว หากดูในข้อกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีใช้นานแล้ว เพราะฉะนั้นหากระบุว่าการจัดกิจกรรมลานเบียร์ผิดก็ยังไม่ทราบว่าผิดตรงไหน
"มันอยู่ที่คนบังคับใช้กฎหมาย แต่ก็ไม่เข้าใจว่าตัวลานเบียร์มันผิดอย่างไร ยังไม่ทราบเลย แล้วอย่างนี้ร้านค้าขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถือว่าผิดกฎหมายด้วยหรือเปล่า?" นายสราวุธตั้งข้อสังเกต
ในแง่กฎหมาย นายสราวุธ ระบุว่า ถ้ารัฐปล่อยให้คนทำผิดกฎหมาย วันหนึ่งมาบอกว่าสิ่งนี้ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ก็จะทำให้ประชาชนสับสน หากรัฐมองว่าเรื่องนี้ผิดแต่ไม่บังคับใช้ แต่อยู่มาวันหนึ่งบอกว่าจะบังคับใช้ย่อมสร้างความสับสนอีก อย่างไรก็ตาม ควรมีการประกาศก่อนล่วงหน้า
"ไม่มีใครอยากทำผิดกฎหมาย แต่กฎหมายจะต้องมีความชัดเจนในตัวมันเองด้วยว่าอันไหนทำได้ อันไหนทำไม่ได้ ประชาชนต้องรู้ก่อน ไม่ใช่ว่าปล่อยให้ทำไป แล้วมาบอกว่าอันนี้ทำไม่ได้ มันผิดกฎหมาย กฎหมายมันต้องชัดเจน ผมว่าตรงนี้สำคัญ หลังจากนี้คงต้องไปตามดูว่าผู้บังคับใช้กฎหมายจะว่าอย่างไร" นายสราวุธ กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น: