PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

ปมราชภักดิ์การสอบของกห.

"พลเอกชัยชาญ" เผย 5 งาน ที่ใช้งบกลางฯ63.5 ล้าน สร้างแท่นหินอ่อน ลานสักการะ บันได อาคารรปภ.ป้ายทางเข้า รั้วอุทยาน"ราชภักดิ์" ยัน ใช้งบกลาง สร้าง"ราชภักดิ์"ได้ เผยมี5 โครงการ ยีนไม่ได้เอามารวมกับ เงินบริจาค  แต่วันแถลงข่าว แค่รวมให้เห็นยอดรวมเงินทั้งหมด ให้เข้าใจง่าย ในส่วนมูลนิธิราชภักดิ์ มี106 ล้าน เตรียมสร้างต่อ ยัน กก.กห.ไม่มีอำนาจหน้าที่เอาผิด "เซียนพระ" ขอให้รอการตรวจสอบของส่วนราชการอื่น 

บิ๊กช้าง พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รองปลัดกลาโหม ในฐานะ ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง อุทยานราชภักดิ์  ของกลาโหม กล่าวถึง การที่ นายเรืองไกร  ลือกิจวัฒนะ ตั้งข้อสังเกตุเรื่องงบฯกลาง ว่า  มีการงบฯกลางใช้สร้าง5แผนงานโครงการ  ในอุทยาน"ราชภักดิ์"  ตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว  โดยยืนยันว่า  สามารถนำงบกลาง มาใช้ได้  แต่ไม่ได้นำมารวมกับงบฯบริจาค 
แต่วันนั้น คณะกรรมการกลาโหมฯ แค่แถลงรวมยอดเงินทั้งหมดให้เข้าใจง่าย ว่ามีงบบริจาค เท่าใด งบกลางเท่าใด รวมออกมาเป็นเงินที่ใช้ในโครงการนี้ทั้งหมด เท่าใด  เช่น เงินบริจาคกว่า 802 ล้าน  งบฯกลาง อีกว่า63 ล้านรวม เป็น 866 ล้าน

ซึ่งงบกลาง ตามทีได้ชี้แจงไปก็ได้นำไปก่อสร้าง 5 รายการเกี่ยวกับการก่อสร้างรอบฐานอนุสาวรีย์ รวมถึงรั้ว อุทยานฯ  ส่วนงบในส่วนของโรงเรียนนายสิบทหารบก  ก็เป็นส่วนของโรงเรียนนายสิบทบ.

ส่วนที่ฝ่ายการเมืองตั้งข้อสังเกตว่าการนำงบกลางมาใช้มีความไม่เหมาะสมนั้น พลเอกชัยชาญ กล่าวว่า งบกลางใช้ในเรื่องของสนับสนุน  ซึ่งบกลาง ก็สามารถใช้ได้ 

แต่งบที่ใช้จริงคืองบที่ได้มาจากการบริจาค ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นพื้นที่ของโรงเรียนนายสิบ เพราะฉะนั้นโรงเรียนนายสิบที่กองทัพบกใช้ก็จะได้รับผลประโยชน์ไปด้วย 

ส่วนที่ผลสรุปของคณะกรรมการถูกวิจารณ์นั้น
พลเอกชัยชาญ กล่าวว่า เราก็ยึดตามข้อเท็จจริง  สอบตามอำนาจหน้าที่

ส่วนข้อสงสัย ของ นายเรืองไกร ลือกิจวัฒนะ นั้น  เราชี้แจงได้หมด  ส่วน เรื่องเซียนพระ เรียกค่าที่ปรึกษา กับโรงหล่อที่อาจผิดกม.อาญา นั้น  พลเอกชัยชาญ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออำนาจของคณะกรรมการฯ อีกทั้ง เรา เขิญมาได้แต่โรงหล่อ แต่ไม่สามารถ ตามตัว เซียนพระ ได้

พลเอกชัยชาญ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของ มูลนิธิราชภักดิ์ ที่เป็นนิติบุคคล คณะกรรมการผนไม่ได้เข้าไปตรวจ แต่ได้รับการชี้แจงจากผู้เกี่ยงข้องว่า  มีเงินบริจาค106ล้านบาท  และเตรียมใช้สร้าง อุทยานราชภักดิ์ ต่อในระยะ2

ทั้งนี้ผลสอบของคณะกรรมการ ได้ส่งให้ พลเอกประวิตร รมว.กลาโหม ไปแล้ว ในส่วนของหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมก็สามารถเข้ามาดำเนินการได้ 

ส่วนความพึงพอใจต่อผลตอบรับภายหลังการแถลงข่าวนั้นต้องดูความคิดเห็นจากหน่วยงานอื่น เช่น สตง. ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: