PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

อิหร่านกับอินเดียจับมือสหรัฐสะดุ้ง

ข่าวจากสำนักข่าวอินเดียส่วนมากผมจะอ่านแบบผ่านๆ เพราะส่วนมากจะมีเนื้อข่าวนิดเดียวแต่ขนเยอะตามประสาแขกอินเดีย ต้องมีการเกริ่นว่า นาร้ายย นารายณ์ ก่อนสามรอบถึงจะพูดเนื้อข่าวออกมา   แต่ข่าวจากสำนักข่าวอินเดียเอ็กเพสข่าวนี้ผมเอามาผสมกับสำนักข่าวจากรัสเซียที่เป็นข่าวเดียวกันแล้วค่อยกระชับมีเนื้อข่าวเพิ่มขึ้นอีกหน่อย
   
   
เวลานี้อิหร่านและอินเดียจับมือกันขายน้ำมันเป็นเงินรูปีแล้ว โดยถีบเปโตรดอลล่าทิ้งแบบขัดใจอเมริกายิ่งนัก  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อิหร่านกับอินเดียตกลงซื้อขายกันเป็นรูปีมาหลายปีแล้ว โดยปี 2013 ตกลงกันว่าอินเดียจะจ่ายเงินค่าน้ำมันเป็นรูปี 45% และที่เหลือเป็นดอลล่า เพราะอิหร่านเองโดนอเมริกาแซงชั่นมานานตั้งแต่ยุคอิมหม่ามโคไมนี ย่อมขาดเงินดอลล่ามาหมุนเวียนในการค้าขายกับประเทศอื่นที่ไม่ได้แซงชั่นอิหร่านแต่อยากขายของให้อิหน่านเป็นดอลล่า  
   
   
แต่เวลานี้อิหร่านหลุดจากการแซงชั่นแล้วโดยอเมริกาและยุโรปปลดการแซงชั่น หลังจากอิหร่านตกลงตามข้อเสนอโดยส่งยูเรเนียมทั้งดิบและปรับปรุงสภาพแล้วออกไปนอกประเทศทั้งหมด โดยอิหร่านตัดสินใจส่งให้รัสเซียมิตรรักเก็บรักษาเอาไว้ให้  ดังนั้นอิหร่านวันนี้จึงไม่เดือดร้อนเรื่องดอลล่าอีกแล้ว  จึงตกลงกับอินเดียว่าจะขายน้ำมันทั้งหมดเป็นอินเดียรูปีโดยโอนเงินเข้าธนาคารในอินเดียที่เป็นบัญชีของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของอิหร่านทั้งหมดนั่นง่ายดี เนื้อข่าวมีอย่างนี้ครับ
Ditching the dollar, Iran and India have agreed to settle all outstanding crude oil dues in rupees in preparation to future trade in their national currencies. The dollar dues — $6.5 billion equaling 55 per cent of oil payment — would be deposited in National Iranian Oil Co account with Indian banks
อย่าสับสนเรื่อง 55% นะครับ อย่างที่ผมบอกนั่นแหละผมไม่ชอบอ่านข่าวจากสำนักข่าวอินเดียก็เพราะแบบนี้แหละ  ถ้าไม่รู้เรื่องที่ทั้งสองตกลงกันก่อนเรื่อง 45%  ที่ขายเป็นรูปีตั้งแปี 2013 ก็อ่านแล้วงงตายห่ะ   ส่วนยอดเงินนั้นคือ 6.5พันล้านเหรียญ ไม่น้อยเลยทีเดียว แบบนี้อเมริกากระอักเลือดแน่อน  ดอลล่าวูบไปจากตลาดน้ำมันไม่ใช้น้อย  
    
   
และอีกอย่างต้องไม่ลืมว่าอิหร่านนั้นเป็นเศรษฐีน้ำมันมาตั้งแต่ยุคพระเจ้าชาร์ปาเลวีแล้วนะครับ มีเงินฝากไว้ที่อเมริกามหาศาลพอถึงยุคปฎิวัติอิหร่านโดยอิมหม่ามโคไมนี อเมริกาแซงชั่นอิหร่านแล้วยึดเงินที่อิหร่านฝากไปทั้งหมด  ถึงวันนี้อิหร่านก็ยังไม่ได้เงินที่ฝากไว้คืน  ผมเชื่อว่าถ้าอิหร่านทวงเงินก้อนนี้คืนพร้อมดอกเบี้ยอเมริกาสะดุ้งแน่เพราะมันเป็นเงินไม่น้อยเลย  ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะหลักหลายพันล้านเหรียญ  
 
   
 ************************************************************************
    
ตรงนี้ผมคุยเล่นๆเรื่องคนอิหร่านจากที่ผมเคยสัมผัสมากับตัวเองครับ  ใครไม่อยากอ่านข้ามไปอ่านข่าวต่อข้างล่างได้เลยครับ
   
หลายๆคนจะมองว่าคนอิหร่านนั้นเหมือนมารร้ายตามที่อเมริกาเป่าหูมาเป็นสิบปี  แต่ผมบอกได้เลยว่าคนอิหร่านนั้นคบง่ายที่สุดแล้วในบรรดาแขกอาหรับทั้งหลาย  และเป็นคนที่ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมอะไรเหมือนพวก อียิปต์ หรือ ตุรกี ที่ผมถือว่าเป็นแขกคบยาก   ผมมีเพื่อนเป็นอิหร่านหลายคนสมัยที่ยังทำมาหากินอยู่ในมหาวิทยาลัย  แต่ละคนนั้นนิสัยดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่คนอื่นแม้จะต่างศาสนา  และผู้หญิงอิหร่านก็หน้าตาคมเข้มสวยมากเกือบทุกคน ไม่ได้คุลมเป็นไอ้โม่งไปทุกคนตามภาพที่เห็นออกมาจากข่าวฝั่งอเมริกาหรอกครับ   พวกเธอมีเสรีภาพที่จะเปิดหน้าแต่ตัวตามแฟชั่นเดินกับสามีออกไปช็อบปิ้งได้ตามปกติไม่ต่างกับสมัยพระเจ้าซาร์ยังปกครองอยู่   และบรรดาเมียๆ ของคนอิหร่านนี้ชอบทำอาหารมากทุกบ้าน   เพียงแต่ชมว่าพวกเธอทำอาหารอร่อยเพียงครั้งเดียว พวกเธอจะผลัดกันส่งอาหารอิหร่านให้ผมกินจนบรรดาสามีเรียนจบกลับบ้านเลยทีเดียว  และเป็นแบบนี้ทุกคนเสียด้วยจนกลายเป็นว่าพวกสามีเธอกินอะไรต้องมีของผมใส่กล่องมาฝากด้วย โดยผลัดกันนัดสลับส่งอาหารมาวันละบ้าน ผมกินแต่อาหารใส่เครื่องเทศบ่อยๆ จนผมมีกลิ่นตัวเหมือนแขกไปเลย  ผมมีเพื่อเป็นอิหร่านที่มาเรียนหลายรุ่น  สิบกว่าคน ผมยังไม่เจอคนอิหร่านทำตัวเลวมีนิสัยเป็นแขกเห็นแก่ตัวเหมือนแขกทั่วไปเลยสักคน   ถ้าไม่ติดว่าผมมีเมียแล้วจะหาเมียเป็นอิหร่านที่รัฐบาลส่งมาเรียนต่อต่างประเทศสักคนน่าดี   
   
   
และอีกอย่างคือคนอิหร่านเข้ามารับราชการในราชสำนักสยามหรือเข้ามาค้าขายกับสยามตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาแล้วนะครับ  ลูกหลานอิหร่านที่กลายเป็นคนไทยยังมีเต็มเมืองทั้งสายบุนนาคพุทธและบุนนาคมุสลิม ล้วนสืบเชื้อสายมาจากท่านเจ้าพระยาบวรราชนายก เฉกอะหมัด ทั้งนั้น แต่ไม่เคยมีแขกจากสายอื่นหรือประเทศอื่นเข้ารับราชการกรมท่าหรือกรมอื่นเลยในครั้งกรุวศรีอยุธยา ทั้งที่แขกพวกนั้นอยู่ใกล้สยามมากกว่าอิหร่าน  สายเจ้าเมืองทางใต้ของสยามในยุคเมื่อสามสี่ร้อยปีก่อนล้วนแต่มีเลือดอิหร่านไม่มากก็น้อยกันทั้งนั้น เวลานี้ ตระกูล บุนนาค อหะหมัดจุฬา อากาหยี่ และนนทเกษ ล้วนแต่มาจากอิหร่านตั้งแต่สมัยอยุธยาทั้งนั้น
  
 *********************************************************************************************
   
  
โม้เรื่องคนอิหร่านกับสาวอิหร่านมากไปแล้ว ผมต่อเรื่องอิหร่านขายน้ำมันให้อินเดียดีกว่า   การที่มีการตกลงขายเป็นรูปีนั้นเป็นเพราะอิหร่านเรียลนั้นเป็นค่าเงินที่ใช้ในประเทศ ไปแลกนอกประเทศก็ไม่มีใครเอาเพราะติดแซงชั่นจากอเมริกามานาน แต่ครั้งนี้ดอลล่าโดนถีบออกไปจากระบบทั้งหมดโดยอิหร่านยอมรับรูปีอินเดียล้วนๆ นั้นน่าจะทำให้อเมริกาหนวดกระดิกพอสมควร  เพราถ้าจะคิดตัวเลขแล้วจากตามข่าวแล้ว ปีละสามพันล้านดอลล่าหายวูบไปจากตลาดน้ำมันของอิหร่าน  นี่ยังไม่รวมที่จีนกับรัสเซียกอดคอกันถีบเปโตรดอลล่าทิ้งโดยซื้อขายเป็นเงินหยวนกับเงินรูเบิ้ลล้วนๆ อีกนะครับ ค่าเงินต่อปีไม่น้อยเลยทีเดียวแถยังจ่ายล่วงหน้าอีกด้วย  และเวลานี้รัสเซียกับกลุ่มยูโรก็ตกลงเรื่องการซื้อขายแกสเป็นเงินยูโรกับเงินรูเบิ้ลแล้ว  ถ้ารวมๆทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมาไม่กีปี ตลาดเงินของเปรโตรดอลล่าของอเมริกาหายไปปีละนับหลายพันล้านเหรียญ หรืออาจจะชนหมื่นล้านเหรียญเลยทีเดียวถ้ารวมทั้งโลก
   
   
เรื่องนี้ถ้าถอยหลังไปอีกไม่กี่สิบปี ซัดดัม ฮุดเซ็น ปธน.ของอิรักเป็นผู้ค้าน้ำมันคนแรกที่ตกลงว่าจะไม่ใช้เปโตรดอลล่าแล้วในการขายน้ำมันให้ประเทศอื่น แต่จะยอมรับเงินสกุลอื่นแทน   ผลออกมาก็คือซัดดัมโดยอเมริกาถล่มจนตายคาประเทศ  ประเทศที่เคยเจริญรุ่งเรื่องถึงกับแหลกยับไปทั้งประเทศรวมถึงกรุงแบกแดกที่รุ่งเรืองเป็นศูนย์กลางการค้าและตลาดเงินมานับพันปีก็ล่มสลายพังไปทั้งเมือง   เรื่องนี้มันเป็นเพราะ ซัดดัม ฮุดเซน ดันแหกคอกบอกว่าจะไม่ใช้เปโตรดอลล่าในการขายน้ำมันนี่แหละครับ  ไม่ใช่เรื่องบุกคูเวตเพียงอย่างเดียวตามที่ข่าวสายตะวันตกออกมาให้โลกรู้ตามนั้น  เรื่องนี้ทางฝั่งรัสเซียก็พูดเรื่องนี้ออกมาว่า 
This is truly a bold move by Iran, a country literally surrounded by American military bases. We shouldn't forget what happened to Iraq after it announced that it was dumping the dollar.The difference, of course, is that Iran has a little friend called "Russia".
นี่คือการเคลื่อนไหวอย่างกล้าหาญอย่างแท้จริงของอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศที่โดนล้อมกรอบโดยฐานทัพอเมริกา  เราไม่ควรจะลืมว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับอิรักหลังจากประกาศว่าจะไม่ใช้เงินดอลล่า  แต่สิ่งที่แตกต่างนั่นก็คืออิหร่านมีเพื่อตัวเล็กๆ ที่ชื่อว่า "รัสเซีย"
 
สื่อทางฝั่งรัสเซียจบข่าวได้สะใจมากครับ  เพื่อนตัวเล็กๆ ที่ชื่อรัสเซีย แต่ดันมีอาวุธยิงไม่อั้นข้ามทะเลดำทะเลแดงมาพันกว่ากิโลเมตรเข้าถล่มไอซิสจนอเมริกาตะลึงตาค้างมาแล้วเมื่อสองเดือนก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: