PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

"บิ๊กป้อม"เตรียมจูงมือ"สมคิด"เยือนรัสเซีย

"บิ๊กป้อม" เตรียมจูงมือ"สมคิด" บินเยือน รัสเซีย -เบลารุส 23-27พค./พบ นายกฯ-รมว.กลาโหม -เลขาฯสมช.รัสเซีย ถกการค้า-ความร่วมมือความมั่นคง-อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ  เตรียมการ "นายกฯประยุทธ์" ไปประชุมAsean-Russia พค.นี้ และเยือนตามคำเชิญของ Putin20ปี สัมพันธ์ไทย-รัสเซีย /ก่อนบินไป เบลารุส พบ ประธานาธิบดี-รมว.กลาโหม

พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนาบกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐเบรารุส อย่างเป็นทางการ ระหว่าง 23-27 ก.พ.59

โดยมีรายงานว่า ออกเดินทาง 23.50 น. จากท่าอากาศยานทหาร บน.6 ดอนเมือง คืนวันจันทร์22กพ.นี้ โดยใช้เครื่องบิน กองทัพอากาศ

พลตรีคงชีพ กล่าวว่า การเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย อย่างเป็นทางการครั้งนี้ เป็นการขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งการค้า การลงทุน ระหว่างกันให้เกิดเป็นรูปธรรมมากขึ้น 

หลังการเยือนไทยของ นาย Dimitry Medvedev นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เมื่อเม.ย.58 ที่ผ่านมา 

อีกทั้งเป็นการเตรียมการก่อนการเดินทางของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีที่จะไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน - รัสเซีย ในพ.ค.59 ที่ เมืองโซชิ  อีกด้วย ซึ่งเป็นโอกาสของการสถาปนาความสัมพันธ์รัสเซีย - อาเซียน ครบ 20 ปี ตามคำเชิญของ ประธานาธิบดี Vladimir Putin

 ในโอกาสนี้  พลเอกประวิต พร้อม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรั.มนตรี มีกำหนดเข้าเยี่ยมคำนับและหารือกับ นาย Dimitry Medvedev นายกรัฐมนตรีรัสเซีย และ  นายDenis Manturov รมว.อุตสาหกรรมและการค้ารัสเซีย  เพื่อหารือขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงและการค้าการลงทุนระหว่างกัน 

จากนั้น พลเอกประวิตร   มีกำหนดการเข้าพบหารือกับ พล.อ.Sergei Shoigu รมว.กลาโหมรัสเซีย และ นาย  Nikolai Patrushev เลขาธิการ สภาความ มั่นคงแห่งชาติ.รัสเซีย  ที่เพิ่งมาเยือนไทย

และนาย Dmitry Rogozin รองนายกฯรัสเซีย เพื่อหารือความร่วมมือด้านความมั่นคง การทหารและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ พลเอกประวิตร ให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซีย ต้องการขาย ยุทโธปกรณ์ บรรเทาสาธารณภัย อัคคีภัย ดับไฟป่า เครื่องบิน  และอุปกรณ์ทหารช่าง  และ จะซื้อสินค้า การเกษตรของเรา เป็นการตอบแทนในมูลค่า ใกล้เคียงกัน

จากนั้น พลเอกประวิตร พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐเบลารุส อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของเบลารุส โดยมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคำนับ นาย Alexander Lukashenko  ประธานาธิบดีเบลารุส 

พร้อมเข้าพบและหารือความร่วมมือด้านความมั่นคงและการทหารกับ พล.ท. Andrei Ravkov รมว.กลาโหม เบลารุส และพล.ท.Sergei Gurulev ประธานคณะกรรมการว่าด้วยอุตสาหกรรมทางทหารเบลารุส 

พลตรีคงชัพ กล่าวว่าการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐเบรารุส อย่างเป็นทางการ ของรองพลเอกประวิตร ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทย จะได้กระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทางทหาร. รวมทั้งขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับทั้งสองประเทศ ในลักษณะพึ่งพา ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีความผันผวน ซึ่งมีความจำเป็นต้องพึ่งพากันมากขึ้นในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: