PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปึ้งวิเคราะห์รธน.เหมือนเมียนม่า

"ปึ้ง" วอน ปชช.อย่าหูเบา แนะวิเคราะห์ร่าง รธน.ให้ดี หวั่นประเทศดิ่งลงเหวไหลลงคลอง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ฝ่ายรัฐบาลมีความพยายามออกมาบอกว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเป็นไปตามโรดแมป 2560 และก็มีความพยายามที่จะทำให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติให้ได้ ทั้ง ๆ ที่กฎกติกาในรัฐธรรมนูญ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ถูกเขียนขึ้นมาแบบที่รัฐบาลใหม่แทบจะทำงานไม่ได้ถูกมัดมือมัดเท้าเอาไว้ เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลมีความพยายามที่จะไม่ให้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติ เป็นการเล่นไพ่สองหน้า แต่ขณะที่ความเดือดร้อนยากลำบากของพี่น้องประชาชนในเรื่องปากท้องและเศรษฐกิจในครัวเรือนก็ทำให้มองไม่เห็นภาพที่แท้จริง ก็อาจจะคิดว่าถ้ามีการเลือกตั้งแล้วได้รัฐบาลใหม่ทุกอย่างก็จะดีขึ้น

"ในฐานะที่เป็นนักการเมือง และเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ มองว่า ถ้าเขียนรัฐธรรมนูญเช่นนี้รัฐบาลทำงานไม่ได้ แก้ปัญหาของประชาชนได้ลำบาก การลงทุนจากต่างประเทศคงไม่กระเตื้อง เพราะเขามองออกว่ามีเงาดำทะมึนของอำนาจเผด็จการทหารอยู่ข้างหลังรัฐบาลเหมือนที่เกิดขึ้นในเมียนมา อยากให้ประชาชนวิเคราะห์ให้ดี ไม่ควรหูเบาเชื่อคนง่าย หากผิดพลาด หลังผ่านประชามติจะนำประเทศดิ่งลงเหวไหลลงคลองก็เป็นได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยาก นอกจากจะฉีกทิ้งโดยการรัฐประหาร จึงคิดว่า คสช.ต้องควรหันหน้ามาพูดคุยกันให้ชัดเจนก่อนที่จะเดินหน้า และ คสช.ก็ควรจะยอมรับความจริงได้แล้วว่า 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลนี้บริหารงานล้มเหลว เศรษฐกิจทรุด ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก หนี้สินเพิ่มขึ้น ประชาชนมีรายได้ลดลง" นายสุรพงษ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: