PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สมชายวิเคราะห์ เหตุม็อบสงฆ์ปมคดีจำนำข้าว

ฝ่ายข่าวรู้ล่วงหน้าส่งทหารไปตักบาตรหน้าวัดมหาธาตุและปทุมธานีทำให้ม็อบพุทธมณฑลกร่อย....โดย สมชาย แสวงการ
Last updated: 18 February 2016 | 22:13

สมชาย แสวงการ อดีตส.ว.ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองในเฟซบุ๊กมี 7 ประเด็นที่สัมพันธ์กัน การก่อม็อบพุทธมณฑลฝ่ายข่าวก็รู้ล่วงหน้าจึงส่งทหารไปตักบาตรถึงหน้าวัดมหาธาตุและปทุมธานีเช้าตรู่พร้อมกับห้ามออกจากวัด ให้จับตาคดีจำนำข้าวงวดเข้ามาทุกทีหมายถึงคุกของน้องสาวและใครต่อใครอีกหลายคน คดีสหกรณ์คลองจั่นพัวพันไปถึงธรรมกาย 20 รูป หวังให้ขาใหญ่ช่วยปลดล้อค แต่ขาใหญ่ก็กำลังเจคดีรถหรูของตัวเอง ดังนี้.....
ต้นธารหรือต้นทาง ของการเร่งระดมก่อม็อบพุทธมณฑล หวังชุมนุมยืดเยื้อ เเต่ล้มเหลวเเถมเสียภาพพจน์ในสายตาชาวพุทธอย่างยิ่งทั้งบทล็อคคอเเละบทขย่มรถทหาร  จบส่งท้ายหาทางลงด้วยการยื่นข้อเสนอ 5 ข้อที่เป็นไปได้ยากที่ทำเนียบนั้น

เป็นเรื่องที่ต้องวิเคราะห์เหตุเเละสาวให้พุทธศาสนิกชนได้รับรู้รับทราบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการข่าวของหน่วยข่าวความมั่นคงดียิ่ง จึงเข้าเตรียมการทันท่วงทีตัดไฟเเต่ต้นลมทัน  ด้วยการส่งผู้บังคับกองร้อย ทำบุญตักบาตรหน้าวัดทั้งที่ปทุมธานีเเละที่ท่าพระจันทร์ เเต่เช้าตรู่พร้อมนิมนต์ให้อยู่เเค่ภายในวัด จึงเหลือเฉพาะท่านๆที่มาชุมนุมไกลจากต่างจังหวัดที่ถึงพื้นที่นัดพบพุทธมณทลก่อนตอนตี 2 และย่ำรุ่งเพียง 300 เท่านั้น

การสกัดจุดพร้อมๆกับการตั้งด่านห้ามรถขนเต้นท์ เครื่องครัว รถเสบียง อย่างเข้มงวด ทำให้เเผนปักหลักพักค้างที่เตรียมยืดเยื้อที่จุดนัดหมาย ก่อนเคลื่อนเข้าพื้นที่หลักท้องสนามหลวง เพื่อปักหลักพักค้างยืดเยื้อยาวนาน ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

เเต่ทั้งหมดที่จบลงวันนี้มิได้หมายความว่าวันหน้าจะไม่มีอีก

บทเรียนความล้มเหลวของม็อบรถเเก้สปี 52 นำไปสู่ความรุนเเรงที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าทวีคูณ ประจักษ์ชัดในคราวสงครามฆ่าทหารเผาบ้านเผาเมือง ปี 2553 ชัดเจนครับ

จากวันนี้ถึงวันหน้าจนพ้นดวงดาวตามที่วอร์รูมเเดนไกลเชื่อในสงครามเเตกหักครั้งสุดท้าย ย่อมประมาทเเม้เสี้ยวนาทีไม่ได้เลย  การข่าวต้องเเม่นยำ หน่วยบล้อคสกัดกั้นต้องรวดเร็ว รุกรบฉับไว  ควบคู่กับปฏิบัติการณ์ IO ที่ต้องเร่งสร้างความเข้าใจไม่ให้ประชาชนถูกหลอกมาตายเเทนต้องทำซ้ำคลุมทุกพื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุหลักๆของการระดมโหมทำสงครามครั้งสุดท้ายเเต่ไม่ท้ายสุดครั้งนี้ คงมาจากหลายเหตุหลายปัจจัย ที่วอร์รูมเเดนไกลตัดสินใจสั่งโหมโจมตี ก่อนคดีต่างๆจะเข้าหมากอับ ดังนี้

1) คดีจำนำข้าวที่ไล่เรียงตั้งเเต่น้องสาว รมต.มือขวาเจ๊ เเละลูกสมุนกลุ่มทุนพ่อค้าข้าว รวมถึงเเก๊งค์จีทูจีเก๊  ซึ่งถ้าหากศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง 9 ท่าน ซึ่งล้วนเเต่เป็นระดับท่านเปามือสะอาดเเบบเด็ดขาดทั้งสิ้น  เร่งดำเนินการปิดคดีห้ามเตะถ่วงยืดเยื้อ  ภายใต้การคาดการณ์ว่าไม่เกินปลายปีนี้  นอกจากต้องเข้าคุกเรียงเเถวเเล้ว อาจบานปลายยึดทรัพย์  เรียกทรัพย์คืนอีกเป็นเเสนล้าน

2) ร่างรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงหรือฉบับทลายวิมานโจรของซือแป๋มีชัย ล้วนสกัดกั้นเเละสลายก๊วนเเก้งค์กินเมืองได้อย่างชงัด บรรดาขุนพลที่เคยสวามิภักดิ์เริ่มรวนเร ถึงขนาดเตรียมตัวตีตัวออกห่างหรือเเยกไปตั้งพรรคใหม่ ถึงขนาดที่นายใหญ่ที่ห่างหายโฟนอินหรือวิดิโอลิ้งค์มานาน ต้องหวานเเหววชมใส่กลางงานวันเกิดเจ๊ น. มือประสานสิบทิศ ที่วางเป้าอนาคตไกลถึงเก้าอี้ตัวสำคัญอีกครั้ง

เเต่ก็เผลอไผลหลุดด่าตามนิสัยดั้งเดิมเรียกรัฐธรรมนูญฉบับ" ห่วยเเตก" พากันร้อนตัวเเก้ตัวผ่านสื่อกันพัลวัน เพราะนึกไม่ถึงว่า ข่าวจะลงหราหน้านสพ.ทุกฉบับพร้อมกันในวันรุ่งขึ้น เเสดงถึงอาการไม่นิ่งเเละร้อนรน ถ้าเจอบางมาตราของรัฐธรรมนูญสะกดจุดตายเข้าให้ หนทางชัยชนะกลับบ้านเริ่มเเผ่วลงเเน่

3) การล้อบบี้กระหน่ำผ่านสื่อในเเละจากต่างประเทศ  โดยเฉพาะจากอียูเเละสหรัฐได้ผลคาดหวังน้อยลง เพราะทีมงานลุงตู่รู้ทัน โดยเฉพาะทูตดอนเเละทีมงานช่วยกันระดมเเก้เกมได้เท่าทัน หลายๆเรื่องทั้ง ICAO. IUU เเละล่าสุดท่าทีที่ปรับเปลี่ยนของโอบามาที่เชิญนายกลุงตู่พร้อมผู้นำอาเซียนเยือนเเคลิฟอร์เนีย ปรับทุกข์ผูกมิตรกันใหม่อีกครั้งให้กระชับเเน่นเเฟ้น

เพราะก่อนหน้าสหรัฐเดินเกมพลาดท่าให้จีนไปหลายขุมในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในไทยเเละอาเซียนมาเเล้ว ถึงขนาดสถานทูตสหรัฐยอมควักตังค์อีกหลายล้านให้ทีมข่าวทีวีไทยไปช่วยทำข่าวเป็นพิเศษอีก 2 ช่องนอกเหนือจากทีมทีวีพูล เรียกได้ว่าใน 10 ชาติอาเซียนเอาใจนายกลุงตู่เเละไทยสุดๆเลย

4) ปัจจัยกองหลักด้านมวลชนที่อดีต 2 เเกนสู้เเล้วรวย ดูเหมือนจะทำงานไร้ผลมากขึ้นนอกจากพูดพร่ำด่าทอคสช.ไปวันๆ เเต่พอเจอเชิญไปปรับทัศนคติพร้อมเงื่อนไขถอนประกันทีไร การโหมด่าโจมตีก็เเผ่วลงทันตาเห็น ขณะเดียวกันเเกนนำมวลชนสู้เเล้วรวยตามภูมิภาคก็ไร้ฤทธิ์ ทั้งโดนประกบขยับเขยื้อนไม่ได้เเละขาดท่อน้ำเลี้ยงจริงจังตอนนี้เเกนนำหลายคนรู้เเกวจึงขอปรับเข้าโหมดปรองดองสมานฉันท์ หวังรอดคุกกันเป็นเเถวๆ เพราะรู้ดีว่า ร่วมขบวนตามใจนายใหญ่ไปเรื่อยๆอาจมีเเต่เจ๊งกับเจ๊ง อีกทั้งงานเดิมที่เคยทำเบิกบิลจากเจ๊ใหญ่นายหญิงเริ่มถูกเบี้ยวไปหลายสิบงาน รวมๆที่จ่ายไปเเล้วเบิกไม่ได้หรือโดนอมไปเป็นร้อยล้าน

ข่าวว่าอดีตสส.เเม่งานใหญ่ที่จุดรวมพลอยุธยา จ่ายค่าเสบียงเบี้ยเลี้ยงเเละค่าเหมาเรือยาตราบุกกรุงคราวนั้น 30 ล้านบาท ถูกชักดาบจากจากเจ๊ซาลาเปาหน้าตาเฉย ด้วยคำพูดเรียบง่าย "ใครสั่งให้เธอทำ พี่ไม่รู้เรื่อง"

เล่นเอาสส.ว่าที่รมช.คนดังของมวลชนเมืองเก่า เเผลเหวอะหวะ 30 ล้านขึ้นเงินบิลไม่ได้ เป็นข่าวกระซิบดังในหมู่เเกนนำสู้เเล้วรวย เห็นทีเปลี่ยนเเนวว่า เก็บเงินไว้เเอบรวยดีกว่า

5) ปัจจัยกองหนุนเด็กนร. นศ. จัดตั้งที่ออก มาป่วน 3-4 ครั้งทั้งราชภักดิ์ ชู 3 นิ้ว ถือป้ายงานบอลธรรมศาสตร์-จุฬาเพื่อหวังผลให้ฮิวเเมนไรท์วอชเลือกข้างช่วยโหมข่าวไปต่างประเทศได้ผลน้อย เเถมล่าสุดโดนโซเชียลกระหน่ำซ้ำเพราะมุกแป้ก เพราะวาทะกรรมเฮ่ยๆ "ทหารมีไว้ทำไม "โดนสังคมก่นด่าถล่มจนไม่มีชิ้นดี  เพราะคำถามซื่อบื้อทำลายเเละเสียดเเทงใจรั้วของชาติ ผิดงานผิดที่ผิดเวลา

6) ปัจจัยกองหนุนสายวัดเริ่มรวน เพราะรมต.ยธ. ตัวเล็กใจใหญ่ใจถึง เอาจริงเอาจัง

คดีสหกรณ์คลองจั่นยันผู้รับเช็ครายบุคคลไม่เว้นคนในวัดธรรมกาย ท่าทางพยานหลักฐานจะมัดเเน่นหนาด้วยข้อหาใหม่รับของโจร เเม้คดีเดิมเรื่องพระลิขิตจะไร้ผล เเต่คดีใหม่ท่าทางหนักหนาสาหัสทั้งทางโลกเเละทางธรรม กองหนุนสายนี้ที่เป็นทั้งกองหนุนหลักด้านกำลังเเละปัจจัยจึงต้องเเสดงอาภินิหารย์อย่างสุดเเรงเกิด

อีกทั้งตัวช่วยใหญ่สุดที่หวังให้ช่วยปลดล้อคกลับติดล้อคเสียเอง  โดนดึงเรื่องยังเสนอตั้งไม่ได้ ถ้ายังไม่เคลียร์ เพราะมีเรื่องต้องตรวจทานให้โปร่งใสสะอาด กลับทำท่าว่าจะโดนดีเอสไอโยงใยคดีรถหรูเสียเองด้วย

7) ม็อบสารพัด ทั้งเเบบสุมไฟ ต่อเนื่องด้วยม้อบกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่รออาณัติสัญญานเตรียมเคลื่อนชุมนุมร่วม

ทั้ง 7 คือปัจจัยเเละปรากฎการณ์ที่เรียกได้ว่า สรรพสิ่งล้วนสัมพันธ์กัน

การตระเตรียมเคลื่อนไหวต้านรัฐธรรมนูญของซือแป๋ อจ.มีชัย การระดมพลพระที่พุทธมณฑล คดีความจำนำข้าวที่ไล่เรียงขึ้นศาลเเบบทะยอยๆนั้น บีบหัวใจคนเเดนไกลอย่างยิ่ง คดีรถหรู คดีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น คดีโกงภาษีเเวต คดีจำคุกเเละไล่ออกอดีตข้าราชการระดับสูงเเละอดีตรมต.ที่เคยช่วยหลบคดีภาษี

เวลาเริ่มไม่เป็นใจฉันใด การรีโมทสั่งเคลื่อนทัพป่าล้อมเมือง พร้อมการสร้างม้อบปั่นป่วนจากข้างใน เเละยังหวังยาวไกลให้เลยเถิดไปถึงเหตุพฤษา(ทมิฬ) 2

เมษา พฤษภานี้ เข้าไคลเเม้กซ์ จุดเเตกหักเเล้ว จริงหรือไม่... ไม่มีใครรู้

ข่าวว่า อาจมีความพยายามสร้างความวุ่นวายลากไป.....ให้ได้ เพื่อต่อรอง

...ปรองดองหรือเพื่อหักโค่นรัฐบาลลุงตู่ให้ลงให้จงได้

เเต่จะทำได้สมราคากุนซือจริงหรือจะเดือดเลือดพล่านจริง  ตามหมอดูชื่อดังหลายต่อหลายสำนักทำนายคาดเดาไว้ก่อนจบท้ายด้วยความพ่ายเเพ้ราบคาบของฝ่ายอธรรมหลังเดือนสิงหาคม 2559 ตลอดไปจริงหรือไม่

ไม่รู้จริงๆ คงไม่เดา เเละไม่ได้เชื่อหมอดู เเต่จะเฝ้ารอดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น: