PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ตั้งใจเปิดเกมอยู่แล้ว



ควันออกหู ฉุนขาดเลย
ข่าววงในล่าสุดจากแกนนำระดับคนใกล้ชิดอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ที่ส่งไลน์คุยข้ามประเทศ ยืนยันเลยว่า “นายใหญ่” หงุดหงิดมาก
แต่ละประโยคที่พิมพ์ตอบมาสะท้อนอารมณ์ไม่พอใจอย่างแรง
กับการที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย แกนนำใกล้ชิด “เจ๊หน่อย” คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกมาแก้ข่าว “ทักษิณ” โฟนอินเข้างานเลี้ยงตรุษจีนทีมงาน กทม. พรรคเพื่อไทย ที่บ้านของเจ้าแม่เมืองกรุง
อัดยับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” ห่วยแตก ทำประเทศถอยหลังลงคลองไปอีก 20 ปี
เป็นข่าวที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เพราะเป็นแค่การต่อสายโทรศัพท์อวยพรปีใหม่กันธรรมดา อดีตนายกฯทักษิณขอให้ ส.ส.มีกำลังใจในการฝ่าฟันอุปสรรค เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง เป็นห่วงเศรษฐกิจและร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่ได้ตำหนิใครเลย
โปรดอย่าฉวยมาเป็นประเด็นทางการเมือง
ตามท้องเรื่องที่ทีมงาน “เจ๊หน่อย” พยายามหมอบคลานต่ำ ไม่อยากให้ทีมงานท็อปบูตหมั่นไส้ เกรงอกเกรงใจรัฐบาลทหาร คสช.ที่มีคอนเน็กชั่นกันอยู่
ซึ่งนั่นก็ผิดคิวกันอย่างจัง หารู้ไม่ว่านั่นเป็นความตั้งใจจริงของเจ้าตัวอดีตนายกฯทักษิณ ที่จงใจเปิดฟลอร์ถล่มร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กระตุกกระแสต้านกติกาใหม่ฉบับ “มีชัย”
ตาม “ไทม์มิ่ง” ที่กะจังหวะไว้แล้ว
แนวโน้มชัดเจน “ทักษิณ” ตีธงคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” ล้อตามปฏิกิริยาของทีมงานพรรคเพื่อไทยและเครือข่ายเสื้อแดง นปช.ที่ประกาศจุดยืนตั้งแต่หัววัน
โหวตคว่ำประชามติแน่นอน
และมาถึงตอนนี้ มันก็เป็นอะไรที่พลิกกลับตาลปัตรจนจับทางไม่ถูก
จากเริ่มต้นที่อ่านไต๋นักเลือกตั้งอาชีพต้องโหยหาสนามเลือกตั้งเพราะตกงานมานานกว่า 2 ปี ยังไงก็ต้องหลับหูหลับตา ปล่อยให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติเพื่อจะได้เลือกตั้งสมใจ
ทนอดอยากปากแห้งไม่ไหวแล้ว
แต่เอาเข้าจริงก็อย่างที่จับอาการได้ ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ถ้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” ออกมาแบบนี้ ไม่ขอลงเลือกตั้งดีกว่ายุส่งให้ คสช.อยู่ยาวแบบถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรไปเลย
นักการเมืองไม่ยึดเอาการเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขแลกกับการผ่านประชามติร่างรัฐธรรมนูญ
และนั่นก็หักมุมกลับตาลปัตรเหมือนกัน จากที่มีการจับทางฝ่ายคุมเกม ระแวงรัฐบาลทหาร คสช.จ้องลากยาวเกมอำนาจ
ไม่ยอมลงจากหลังเสือง่ายๆ
ตามเหลี่ยมต้องยื้อเกมคว่ำรัฐธรรมนูญ เพื่อต่อเวลาอำนาจพิเศษออกไป
แต่เท่าที่ประเมินกันตามเนื้อผ้า จากรูปการณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.ออกแรงกระตุกทุกเครือข่ายของรัฐ โดยเฉพาะทหารในการช่วยกันเร่งเข็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” ให้ผ่านประชามติ
เพื่อให้กระบวนการโรดแม็ปเดินหน้าตามโปรแกรม แบบที่เจ้าตัวประกาศสัญญาประชาคมจะต้องพยายามให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2560
อารมณ์นี้ “บิ๊กตู่” ก็อยากรีบให้จบภารกิจเต็มที
อย่างไรก็ดี ถ้าอ่านกันตามเงื่อนเวลา “บิ๊กตู่” นั้นขอลากไปกลางปี 2560 นับจากนี้อีกปีครึ่ง
แต่ประเมินเหลี่ยมยี่ห้อ “ทักษิณ” ที่ตีธงคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” เพราะน่าจะประเมินกระแสแล้วว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญโดนคว่ำซ้ำแล้วซ้ำอีก โรดแม็ป คสช.ไม่ไปถึงไหน แผนปฏิรูปหวังไม่ได้ แรงกดดันจะบีบคั้นรัฐบาลทหาร คสช.ให้ต้องรีบปล่อยเลือกตั้งเร็วเลย
เนื่องจากเป็นทางออกเดียวที่จะลดความเสี่ยงอันตราย
ท่ามกลางกระแสข่าวความไม่ลงรอยกันในหมู่ฝ่ายคุมเกมอำนาจ เครือข่ายของ “พี่ใหญ่” กับทีมงานของ “น้องเล็ก” ที่เริ่มไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน
บรรยากาศอึมครึม จนมีคนรู้สึกอ้างว้างเดียวดาย.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: