PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ผอ.ทหารผ่านศึก แจง เหตุ อผศ.ได้รับงาน เพราะงบฯไม่พอเลี้ยง ทหารผ่านศึกกว่า3ล้านคน



อ่าน....ผอ.ทหารผ่านศึก แจง เหตุ อผศ.ได้รับงาน เพราะงบฯไม่พอเลี้ยง ทหารผ่านศึกกว่า3ล้านคน วอนเห็นใจ รับงานตามกม. โปร่งใส ไม่มี เช่าช่วง ไม่มีหัวคิว โวยมีการตัดต่อข่าว เอาเรื่องเก่าผสม
เผยตั้ง กก.สอบสวนข้อเท็จจริง ถูกกล่าวหา ค่าหัวคิวงบฯขุดคลอง แหล่งน้ำ แจง 3ประเด็น ยันไม่มี "เช่าช่วง" -ไม่เกี่ยว"พลเอกประวิตร" ค่าหัวคิว อผศ.ขุดคลอง / ยันงบฯโปร่งใส ตรวจสอบได้/ แจงไม่ใช่การ"เช่าช่วง" เผยกม.เปิดช่อง อผศ.รับงานได้ หรือเช่าเครื่องจักรได้ /ไม่อยากพูดโยงการเมืองหรือไม่ พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ /ยัน คน อผศ.ไม่มีรับผลประโยชน์ แต่ถ้าพบใครผืด ไม่เลี้ยง/วอนเข้าใจและสงสาร ทหารผ่านศึกด้วย สร้างชื่อเสียง ใช้ชีวิตรักษา ประเทศชาติ มาตั้งแต่ 2491 แต่ที่สุด ไม่มีใครเหลียวแล เผย อผศ. ต้องหารายได้ เลี้ยงดูทหารผ่านศึกกว่า3 ล้านคน
พลเอกรณชัย มัญชุสุนทรกุล ผอ.อผศ แถลงข่าวยืนยัน ว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กห. ถูกอ้างชื่อ ทั้งๆที่ ท่าน ไม่เกี่ยว ท่านเป็นนายกสภา อผศ. คุมแต่นโยบาย เท่านั้น ในส่วนอื่น บอร์ดอผศ.ดำเนินการเอง
พร้อมปฏิเสธ ให้เช่าช่วง ระบุ อผศ.มีทีมงานเองรับงาน มีเครื่องจักรเองเพราะมี10นิคมทั่วประเทศ มีรถถากถาง บางกรณีเช่าเครื่องจักร ลงทุนซื้อเองไม่คุ้ม ไม่ใช่การเช่าช่วง ยันใช้งบฯขุดคลอง แหล่งน้ำ โปร่งใส ตรวจสอบได้
เผยตั้ง คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง การร้องเรียน เรื่องค่าหัวคิว ขุดลอกคลอง ให้"พล.ท.สวัสดิ์ ทัศนา"รองผอ.อผศ."เป็นปธ.สอบทุกพื้นที่ พร้อมรับข้อมูลต่างๆ เร่งสอบและสรุปให้เร็วที่สุด
"ผม อยากรู้ เหมือนกันว่าใคร ที่สื่อลง ชื่อ ตัวย่อ กัน ใครใครอ้างชื่อ รมว.กลาโหม ช่วยมาบอกผมหน่อย" พลเอกรณชัย กล่าว
ผอ.อผศ. ยืนยันว่า พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ ทั้ง สตง.หรือสื่อ สามารถลงพื้นที่ไปตรวจสอบได้
"ใน อผศ. ไม่มีรับเงินใคร มั่นใจลูกน้อง
แต่ถ้าสอบพบผิด ก็ไม่เลี้ยง และต้องลงโทษ"
เมื่อถามว่า มีการเมืองมาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะ มีการพาดพิง พลเอกประวิตร นั้น พลเอกรณชัย กล่าวว่า ก็มีคนพูดกัน แต่ผมไม่อยากมอง โยงการเมืองหรือไม่ และไม่อยากให้โยง ถึง พลเอกประวิตร รมวกห. เพราะไม่เป็นธรรม กับท่าน ท่านเป็นนายกสภา อผศ.คุมแต่นโยบาย ไม่เกี่ยวกับการดำเนินการ
ผอ.อผศ. วอนเข้าใจและสงสาร ทหารผ่านศึกด้วย สร้างชื่อเสียง ใช้ชีวิตรักษา ประเทศชาติ มาตั้งแต่ 2491 แต่ที่สุด ไม่มีใครเหลียวแล
เผย อผศ. ตัองดูแล กว่า3 ล้านคน ต้องหารายได้ เลี้ยงดู เพราะงบประมาณแต่ละปี ไม่เพียงพอ แต่ยัน ยึดตามระบบการของานจากส่วนราชการอื่น มีการทำสัญญาจ้างงาน มีการตรวจรับ มีมาตรฐาน
ทั้งนี้ พลเอกรณชัย ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก(อผศ.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีการร้องเรียนโครงการขุดลอกคูคลองทั่วประเทศ ภายใต้มาตรการรับมือภัยแล้งของรัฐบาล
จากกรณีสื่อมวลชนต่าง ๆ ได้ลงข่าวเกี่ยวกับโครงการขุดลอกคูคลองทั่วประเทศ ภายใต้มาตรการรับมือภัยแล้งของรัฐบาล ที่หน่วยเจ้าของโครงการ/งบประมาณเป็นผู้จัดการดูแล และมอบหมายให้ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีการร้องเรียนในประเด็นต่าง ๆ 3ประเด็นคือ
1. มีบุคคลแอบอ้างชื่อ พลเอกประวิตร รมว.กลาโหม ไปเรียกรับผลประโยชน์และเก็บค่าหัวคิวจากโครงการดังกล่าว
2.ค่าหัวคิว หรือ การที่ผู้รับเหมางานต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับคนบางกลุ่มในองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ตลอดจนกรณีที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก
ผิดเงื่อนไขในสิทธิพิเศษ
3. เรื่อง การ"เช่าช่วง" หรือการนำงานไปจ้างต่อให้เอกชน นั้น
พลเอก รณชัย ชี้แจงว่า ประเด็น พลเอกประวิตร นั่น ไม่เป็นความจริง เพราะท่านไม่มาเกี่ยวข้อง ท่านเป็นนายกสภา อผศ.คุมแต่นโยบาย ไม่เกี่ยวกับการดำเนินการ
ส่วนเรื่องการ เช่าช่วง ก็ไม่เป็นความจริง และไม่มีเกิดขึ้น มีแต่การเช่าเครื่องจักร กรณีที่ของ อผศ. ไม่เพียงพอ โดย อผศ.มีทีมงานเอง รับงาน มีเครื่องจักรเองเพราะมี 10นิคม ทั่วประเทศ มีรถถากถาง บางกรณี ต้องเช่าเครื่องจักร ลงทุนซื้อเองไม่คุ้ม
พลเอกรณชัย กล่าวว่า งบประมาณจาก กห.มีจำกัดไม่พอ ดูแล ทหารผ่านศึก 3 ล้านคน รัฐบาล เลยให้ อผศ มาดำเนินการ รับงาน ตามพรบ อผศ. ได้ โดยมีระเบียบกำกับ
พลเอกรณชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ องค์การฯ โดยสำนักงานการเกษตรการอุตสาหกรรมและการบริการ (สกบ.) สามารถเข้าไปรับงานดังกล่าวได้เนื่องจาก องค์การฯ ได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับในการรับจ้างพิเศษ หรือก่อสร้างปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ตามมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๖ และ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รับทราบมติเมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ซึ่งในการดำเนินงานได้มีการบริหารจัดการด้านเครื่องมือ เครื่องจักร และยานพาหนะที่ใช้ดำเนินการตามลักษณะงานโครงการ
โดยเช่าจากเอกชนเป็นบางส่วนซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวไม่ถือเป็นการเช่าช่วงงาน นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินงานมีศักยภาพได้มาตรฐาน ยังมีการจัดตั้งกองอำนวยการโครงการพัฒนาก่อสร้างปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ งานขุดลอกคูคลอง ลำรางสาธารณะ
งานสร้างฝายกั้นน้ำ และงานลอกท่อระบายน้ำ
พร้อมทั้งกำหนดผังการจัดการแบ่งมอบความรับผิดชอบภายในและอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา รวมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ตรวจการภาคสนาม เพื่อตรวจการปฏิบัติงานของหน่วยงานก่อสร้างส่วนกลางและหน่วยงานก่อสร้างเขต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งงานให้กับผู้ว่าจ้าง โดยผ่านการตรวจรับจากคณะกรรมการตรวจการจ้าง ว่างานครบถ้วนสมบูรณ์ ตามแบบรูปที่กำหนด
ส่วน การร้องเรียนเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ และการเก็บหัวคิว พลเอก รณชัย ชี้แจงว่ายังไม่เคยได้รับการร้องเรียนโดยตรง แต่ไม่นิ่งนอนใจ จึงได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง ขึ้นมาแล้ว ในการตรวจสอบทุกโครงการของ อผศ. ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม ขอความกรุณาส่งให้คณะกรรมการด้วย
พลเอก รณชัย กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนเห็นใจองค์การฯ ซึ่งปัจจุบันต้องดูแลทหารผ่านศึก และครอบครัว เป็นจำนวนกว่า ๓ ล้านคน การดำเนินงานที่ผ่านมาได้ยึดนโยบายความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นสำคัญ องค์การฯ ได้จัดตั้งหน่วยงานกิจการพิเศษขึ้นมาเพื่อหารายได้สมทบงบประมาณ เพื่อให้ทหารผ่านศึกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากเจ้าหน้าที่องค์การฯ มีพฤติกรรมที่ไม่ซื่อสัตย์สุจริต และพบว่ากระทำความผิดจริง จะต้องถูกลงโทษอย่างแน่นอน
ขอให้ดูที่งบฯกับงานที่ทำมา ผลสัมฤทธิ์ สุดท้าย ว่าเป็นไป ตามสเปค ทุกอย่าง และ รับประกันว่า เป็นไปตามระเบียบ และ ปชช ในพื้นที่พอใจ โดย เท่าที่ทราบ อผศ.รับงานต่างๆ เหล่านี้ ในวงเงินราว3-4พันล้าน เท่านั้น ในหลายพื้นที่ และจากหลายส่วนราชการ แต่ส่วนใหญ่ จะเป็น จากกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยฝ่ายพลเรือน(ปพ.)
ในบางพื้นที่ ที่มีการ ร้องเรียน เราลงไปดู แต่ส่วนใหญ่ ไม่ใช่แก้ตัว แต่นี่คือ ข้อเท็จจริง
เพราะเรายึดหลัก โปร่งใส ซื่อสัตย สุจริต และให้ตรวจสอบได้ เป็นไปตามระเบียบ
"น่าเห็นใจ อผศ. เราทำชื่อเสียงมา สะสมมา ตั้งแต่ ปี 2491 กี่ปี ที่เราสร้างแต่ความดี แก่ชาติ ทหารผ่านศึก รวมพลัง เสียสละเลือดเนื้อ เวลาเห็นพวกเขา ก็น่าสงสาร อยากร้องไห้กับเขา ไม่มีใครเหลียวแล ดูแลเขา แม้ทุกรัฐบาล ดูแลมา แต่งบฯจำกัด และมีขั้นตอน อาจมีคนไม่เข้าใจ"
"ผมเชื่อว่า ในอผศ. หรือลูกน้องผม ไม่มีใครรับผลประโยชน์ใดๆ ที่นี่ใครทำไม่ดี ต้องพูดความจริง ออกมา"
พลเอกรณชัย ระบุด้วยว่า มีการตัดต่อประเด็นข่าวต่างๆ มา ด้วยการเอาข้อมูลเก่าตัดต่อ ผมจึงต้อง ขอความเป็นธรรม ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: