PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทหารมีไว้ทำไม???.....

ทหารมีไว้ทำไม???.....

บิ๊กหมู สั่งทหาร คุมเข้มพืชผลชายแดน หวั่นลักลอบนำเข้าจากเพิ่อนบ้าน สั่ง กกล.รส.ช่วยจัดระเบียบการขนส่ง "อ้อย"เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ทาง เร่งจี้งานจัดระเบียบทั้งรถตู้ วิน จยย. สถานประกอบการ สินค้าผิดกฎหมาย พร้อมกระตุ้นทุกส่วนใช้กลไกศูนย์ดำรงธรรมช่วยสางปัญหาใหญ่ของแต่ละพื้นที่
กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผบทบ./ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมสำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)
พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. เผยว่า พลเอกธีรชัย ได้กล่าวขอบคุณทุกส่วนงานที่เร่งรัดดำเนินงานในทุกด้านอย่างเรียบร้อย
พร้อมย้ำว่ายังคงมีความเดือดร้อนของประชาชนอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ รวมถึงงานสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล
โดยเฉพาะการช่วยเหลือดูแลเกษตรกร ที่ต้องบริหารจัดการให้ครอบคลุมในทุกมิติของความเดือดร้อน
ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย และ กองกำลังป้องกันชายแดน เข้มงวดในมาตรการป้องกันมิให้มีการลักลอบนำเอาพืชผลทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านออกนอกพื้นที่ชายแดน หรือนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต โดยให้ปฏิบัติควบคู่ไปกับภารกิจสกัดกั้นการลักลอบนำพืชผลทางการเกษตรที่ผิดกฎหมายที่มักจะลักลอบเข้ามาทางช่องทางตามธรรมชาติในพื้นที่ชายแดนอีกด้วย
ที่สำคัญให้มีการประสานข้อมูลกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องโควต้าการนำเข้า เพื่อให้สอดคล้องกันกับการปฏิบัติในพื้นที่
อย่างไรก็ตาม การเข้มงวดในการดูแลผลิตผลทางการเกษตรที่นำเข้ามาในประเทศ ก็เพื่อรักษาสิทธิ์ของเกษตรกรไทยและป้องกันมิให้มีผลกระทบต่อราคาพืชผลในประเทศ อาทิ มันสำปะหลัง ข้าวโพด ข้าว เป็นต้น
นอกจากนี้ พลเอกธีรชัย เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เข้าไปสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องการจัดระเบียบการจราจรและการขนส่งสินค้าและผลิตผลทางการเกษตร โดยเฉพาะการขนส่งต้นอ้อยจากพื้นที่เพาะปลูกไปยังโรงงานผลิตน้ำตาล ซึ่งพบว่าบางพื้นที่มีการบรรทุกเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และการผูกรัดตรึงไม่เรียบร้อย สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
โดยให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประสานความร่วมมือกับสำนักงานขนส่งจังหวัด, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด, ผู้ประกอบการโรงงานผลิตน้ำตาล, เกษตรกร และตำรวจ เข้มงวดในมาตรการและแนวทางการปฏิบัติที่มีอยู่แล้วในทุกพื้นที่ ได้แก่ การควบคุมความสูงของรถบรรทุกอ้อย, การติดสัญลักษณ์ไฟสัญญาณ, ป้ายข้อความ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย, กำหนดความเร็วของรถ และระยะห่างของรถบรรทุก, การทำประกันภัยประเภทอุบัติเหตุสำหรับรถบรรทุกอ้อยทุกคัน ,การตรวจสภาพรถให้พร้อมใช้งาน, การทำหลักฐานเอกสารบันทึกทะเบียนรถ เส้นทางขนส่ง, การขอความร่วมมืองดรับซื้ออ้อยเข้าสู่โรงงานในเทศกาลสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางสัญจรที่คับคั่ง
โดยการจัดระเบียบรถขนส่งอ้อยดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการนำร่องแล้วในพื้นที่กองทัพภาคที่ ๓ จ.สุโขทัย ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ พลเอกธีรชัย ได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยทุกกองทัพภาค เริ่มจัดระเบียบทันที เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทาง อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ เกษตรกร รวมทั้งเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งครอบคลุมการขนส่งสินค้าทางการเกษตรชนิดอื่นๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ด้วย
ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่เริ่มรุนแรงมากขึ้นนั้น เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้ทุกส่วนเร่งดำเนินการตามมาตรการบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้งตามที่รัฐบาลกำหนด และกำชับให้ทุกส่วนลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยช่วงนี้ให้เน้นเรื่องน้ำที่ใช้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งในห้วงที่ผ่านมาได้มีการนำน้ำไปแจกจ่ายใน ๑๓ จังหวัด คิดเป็นปริมาณ ๑,๓๒๔,๐๐๐ ลิตร
สำหรับความต่อเนื่องในเรื่องการจัดระเบียบสังคม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ดำเนินการในหลายมิติ ทั้งเรื่องการตรวจสอบวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง การตรวจสอบรถตู้โดยสาร ด้วยการตั้งจุดตรวจร่วมกับ สำนักงานขนส่งจังหวัด
ล่าสุดในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กทม. จากการหารือร่วมกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เห็นชอบในการบังคับใช้กฎหมายสูงสุดต่อผู้กระทำผิดคือ ปรับ ๕๐,๐๐๐ บาท ยกเลิกสัญญา ดำเนินคดีตามความผิด เป็นต้น
นอกจากนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ยังคงความต่อเนื่องในการป้องกันการแข่งรถจักรยานยนต์ในทาง, การตรวจสอบร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์, การตรวจสอบสถานประกอบการ, สกัดกั้นการลักลอบขนสินค้าหนีภาษี, ตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์ม, การรับซื้อยางพาราจากเกษตรกร
ส่วนการแก้ปัญหารุกล้ำลำน้ำสาธารณะที่คลองลาดพร้าว ซึ่ง ได้เริ่มวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตไปแล้วเมื่อ ๑๐ ก.พ.๕๙ นั้น เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้ขอบคุณทุกส่วนที่ทำให้โครงการมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ พร้อมกำชับให้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้กำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนงาน โดยเฉพาะข้อตกลงที่ทางส่วนราชการได้มอบให้กับประชาชนจะต้องเป็นไปตามที่กำหนดไว้
นอกจากนี้จากการที่รัฐบาลมอบให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าช่วยสนับสนุนในโครงการพัฒนาแฟลตดินแดง กทม. ซึ่งขณะนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๑ ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เข้ารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้พักอาศัย และการตรวจสอบข้อจำกัดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว
พลเอกธีรชัย ได้กำชับให้ ตรวจสอบทุกสภาพปัญหาที่มีผลกระทบต่อโครงการ พร้อมเร่งรัดให้เป็นไปตามแผนงานที่รัฐบาลกำหนด ภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชน
ส่วนเรื่องการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรนั้น ให้มีการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชนผู้รับซื้อยางและเกษตรกร ถึงปัญหาและรวบรวมข้อขัดข้องที่เกิดขึ้น เพื่อนำเสนอรัฐบาลนำไปสู่การปรับปรุงโครงการ ให้เป็นไปตามกลไกและความต้องการของเกษตร อาทิ ปริมาณหรือข้อจำกัดของการรับซื้อ
พลเอกธีรชัย ยังคงห่วงใยและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยย้ำถึงการใช้กลไกศูนย์ดำรงธรรมในการแก้ปัญหาในทุกเรื่องในทุกพื้นที่ ด้วยวิธีการลงไปสืบค้นปัญหาควบคู่ไปกับการรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน ที่ผ่านมาปัญหาที่ได้รับการแก้ไขส่วนใหญ่เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล เช่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ เข้าไกล่เกลี่ยการขายฝากที่ดินของประชาชน, ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุโขทัย เข้าช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกกักตัวไว้ในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ตามที่ญาติเข้าร้องทุกข์ เป็นต้น ในช่วงต่อไปให้เน้นปัญหาในพื้นที่ที่มีความสลับซับซ้อนมีผลกระทบต่อส่วนรวมในวงกว้าง และเป็นปัญหาที่ต้องใช้กลไกทั้งในระดับพื้นที่และระดับนโยบายร่วมกันแก้ไข
ขอให้ทุกส่วนยึดถือเสมอว่าประชาชนมีความเดือดร้อนและต้องการการช่วยเหลือดูแล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ จะช่วยทางจังหวัดในการประสานทุกส่วนราชการทั้งในระดับปฏิบัติจากส่วนกลาง และระดับนโยบาย เพื่อลงไปแก้ไขปัญหาของแต่ละพื้นที่ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น: