PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

"ประยุทธ์"ลั่นรักษาแผ่นดิน แจงต่างชาติเช่าที่99ปีแค่แนวคิด


  • Tuesday, February 2, 2016 - 16:42

    วันนี้( 2 ก.พ.)ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีข่าวระบุว่ากระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงการคลัง เสนอให้แก้ไขกฎหมายพระราชบัญญัติการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชย์และอุตสาหกรรม พ.ศ. 2542 ให้ต่างชาติเช่าที่ดินในไทยได้ 99 ปี ว่า เป็นเฉพาะบางกิจกรรมได้หรือไม่ได้ยังไม่รู้ เพียงแต่เอารอบ ๆ บ้านมาดูว่าเขาทำอย่างไร ในสิ่งที่เขาพูดมา เขาหวังว่ารัฐบาลจะทำในที่ของรัฐ เช่นในเรื่องของรถไฟ จะทำธุรกิจต่อให้งอกเงยได้หรือไม่ เพื่อให้ทดแทนกับสิ่งที่ขาดทุนอยู่ได้หรือไม่ เขาคิดในแง่นั้นก่อน ต่อไปต้องไปคิดต่อว่าในเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเป็นหรือไม่ มีกิจการไหนที่จำเป็นที่จะสร้างแรงจูงใจ ไม่ใช่ใครจะซื้อตรงไหนก็ได้
    "ผมไม่ใช่คนแบบนั้น ผมรักษาแผ่นดินไว้ให้ท่าน ไม่เอาแผ่นดินนี้ไปให้ใครหรอก ถ้าจะทำแบบนั้นต้องอยู่ในกติกา อยู่ในกิจการที่เราต้องการ เป็นที่ที่เราควบคุมได้ และสามารถยกเลิกสัญญาเมื่อไหร่ก็ได้ ผมคิดไว้อย่างนั้นเป็นแนวคิดเฉยๆ เพราะเวลาผมไปฟังต่างประเทศ เขาก็สรุปของเขาแบบนี้ ผมก็ฟังเขามาแล้วมาหารือกันว่าจะทำอย่างไร ครั้งนี้บางทีก็ฟังไม่เข้าใจ ฟังมาไม่ครบไปกันใหญ่โต กลับมาพูดไม่ตรงกันก็เอากันอีกแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะว่าอย่างไร ยังไม่เกิดอะไรทั้งนั้น มันจะต้องมีการทำกฎหมายอีก แล้วต้องดูว่าเขตไหนเป็นเขตอุตสาหกรรมและนอกเขตอุตสาหกรรม ไม่ใช่ว่าใครจะมาซื้อตรงหน้าทำเนียบรัฐบาลก็ให้เขา หรือจะซื้อโรงแรมก็ไม่ใช่ เอาพันกันหมดมันไปไม่ได้ฎพล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น: