PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

วัฒนา เมืองสุข:"ผมเป็นนายมีชัยจะลาออก"

"ผมเป็นนายมีชัยจะลาออก"
นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ถูกหัวหน้า คสช. เชิญให้มาเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย ทำหน้าที่ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แทนนายบวรศักดิ์ แม่น้ำสายเดิมที่ถูก สปช แม่น้ำอีกสายโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้านี้ นายมีชัยแถลงว่าจะร่างรัฐธรรมนูญให้อยู่ในกรอบ 5 ประการ คือ 1. เป็นที่ยอมรับของสากล 2. มีกลไกสร้างความปรองดอง 3. มีมาตรการป้องกันการใช้เงินแผ่นดินเพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง 4. มีมาตรการขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ และ 5. สร้างกลไกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ โดยกำหนดให้วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นวันสุดท้ายที่ทุกฝ่ายจะต้องส่งความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อ กรธ. เพื่อปรับปรุงก่อนส่งให้รัฐบาลนำไปทำประชามติต่อไป
คสช. อ้างเหตุผลในการยึดอำนาจว่า ประเทศชาติมีสถานการณ์ความรุนแรง เพื่อให้เกิดความสงบ ประชาชนในชาติเกิดความรักสามัคคี และเพื่อการปฏิรูปเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและอื่นๆ ให้เกิดความชอบธรรมกับทุกพวกทุกฝ่าย แต่หัวหน้า คสช. ก็ไม่เคยรักษาคำพูดในเรื่องการคืนอำนาจ เช่น เคยให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ประเทศญี่ปุ่นว่าจะให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2558 หรือไม่เกินต้นปี 2559 ก็ถูกเลื่อนมาเป็นกลางปี 2560 ท้ายสุดกลับทำหนังสือลงวันที่ 13 มีนาคมเสนอให้ปรับปรุงบทเฉพาะกาลเรื่องการได้มาซึ่ง ส.ส. ส.ว. และนายกรัฐมนตรีคนนอก เพื่อควบคุมประเทศผ่านรัฐบาลและองค์กรตามแบบที่ คสช กำหนดต่อไปอีก 5 ปีแต่ก็คือ 2 สมัยเลือกตั้งหรือ 8 ปีเต็ม ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเหตุผลในการยึดอำนาจ ทั้งไม่เป็นไปตามกรอบการร่างรัฐธรรมนูญที่นายมีชัยเคยแถลง ไม่เป็นไปตามโรดแมปและไม่ใช่เพื่อความปลอดภัยของประเทศตามที่อ้าง แต่เป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ของนายบวรศักดิ์ที่ว่า "เขาอยากอยู่นาน"
นายมีชัย เข้ามาทำหน้าที่ประธาน กรธ. ตามคำเชิญของหัวหน้า คสช. ที่ตกลงให้อิสระแก่นายมีชัยในการทำงาน ก่อนหน้านี้นายมีชัยเคยถูกเชิญให้ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นายมีชัยถูกบังคับให้ต้องทำตาม นายมีชัยรู้ดีถึงความต้องการของ คสช. จึงหลีกเลี่ยงไม่ยอมเข้าประชุมจนทำให้ คสช. ต้องแสดงความต้องการเป็นหนังสือ แต่ก็ไม่มีกฎหมายบังคับให้นายมีชัยต้องปฏิบัติตามหรือมีโทษหากขัดขืน ทุกคนทราบดีว่า คสช. บริหารประเทศมาสองปีเศรษฐกิจตกต่ำอย่างต่อเนื่อง สถิติคนตกงานสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน หากให้ควบคุมประเทศต่อไปคงคาดเดาไม่ยากว่าผลจะเป็นอย่างไร จึงอยู่ที่ตัวนายมีชัยเองที่จะยอมทำตามเผด็จการเพื่อรักษาสถานะของตัว หรือจะปฏิเสธเพื่อรักษาเกียรติภูมิและจิตวิญญาณของนักกฎหมายไว้ ส่วนผมถ้าเป็นนายมีชัยจะเลือกวิธีลาออก เพื่อรักษาศักดิ์ศรีและคุณงามความดีที่เคยทำมาครับ
วัฒนา เมืองสุข
18 มีนาคม 2559

ไม่มีความคิดเห็น: