PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ชาวเคิร์ด

ชาวเคิร์ดใกล้สมหวังกันแล้ว:

เมื่อวาน มีข่าวใหญ่ในตุรกีว่ากองกำลังชาวเคิร์ดที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีสังหารทหารตุรกีซึ่งรวมทั้งหน่วยรบพิเศษไปได้ ๒๗ คน พูดง่ายๆ ว่ากองกำลังชาวเคิร์ดมีประสิทธิภาพการรบมากขึ้น สามารถตอบโต้รัฐบาลตุรกีให้เสียหายหนักมากยิ่งขึ้น เมื่อมองดูภาพรวมทั้งหมดแล้ว มีแนวโน้มว่าชาวเคิร์ดจะแบ่งแยกประเทศส่วนหนึ่งออกจากตุรกีได้ในไม่ช้าและโดยวิธีใช้กำลัง

ชาวเคิร์ด (Kurds) เป็นชาวตระกูลอินโด-ยุโรปกลุ่มหนึ่ง พูดภาษาเคิร์ด เดิมที มีพิธีบูชาไฟเหมือนชาวเปอร์เซียซึ่งเป็นพวกอินโด-ยุโรปเช่นเดียวกัน แต่ว่าถูกผนวกเป็นอาณาจักรออตโตมัน ตอนหลังมา เมื่ออาณาจักรออตโตมันล่มสมัยเมื่อศตวรรษที่ ๒๐ ชาวเคิร์ดจึงกลายเป็นกลุ่มชนที่ไม่มีประเทศเป็นของตนเอง ขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายสุหนี่ห์ 

โดยประมาณแล้ว ชาวเคิร์ดในตะวันออกกลางมีอยู่ราว ๓๐ ล้านคนโดยอาศัยอยู่ตามแนวชายแดนซีเรีย อิรัก อิหร่านและตุรกี อิหร่านมีประชากรราว ๘๐ ล้าน มีประชากรชาวเคิร์ดประมาณ ๘ ล้าน,  อิรักมีประชากรทั้งหมดราว ๓๒ ล้านแต่มีชาวเคิร์ดราว ๕ ล้าน ๕ แสนคน, ซีเรียมีประชากรประมาณ ๑๘ ล้าน เป็นชาวเคิร์ดประมาณ ๑ ล้าน ๗ แสนคน, ตุรกีมีประชากรประมาณ ๘๑ ล้านกว่าๆ และมีประชากรชาวเคิร์ดประมาณ ๑๔ ล้าน ๗ แสนคน

เมื่อวาน นอกจากกองกำลังชาวเคิร์ดในตุรกีที่เรียกตนเองว่า PKK (the Kurdistan Workers' Party [PKK] รัฐบาลมะกันเคยบอกว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายและเป็นศัตรูสำคัญของกลุ่มไอสิส แต่ว่ารัสเซียหนุน) จัดการตอบโต้กองทัพตุรกีโดยสามารถสังหารทหารรัฐบาลไป ๒๗ คนแล้ว ชาวเคิร์ดตามแนวพรมแดนซีเรียก็ประกาศใช้ระบบสหพันธรัฐสังกัดประเทศซีเรีย และรัสเซียก็แสดงท่าทีสนับสนุนอยู่ด้วย, ประเทศอิรักก็ไม่ขัดข้องอยู่แล้วหากชาวเคิร์ดจะประกาศเป็นรัฐอิสระ เพราะที่อิรัก ชาวเคิร์ดก็มีรัฐตนเองที่เรียกว่าเคิร์ดสถาน (Kurdstan) อยู่แล้ว ส่วนชาวเคิร์ดในอิหร่านไม่ได้สนใจแยกเป็นอิสระอะไรนักเพราะกลมกลืนเข้ากับประเทศอิหร่านแล้ว จึงตัดปัญหาไปได้เพราะชาวเคิร์ดในอิหร่านมีความสุขกับการอยู่กับประเทศอิหร่านไปแล้ว

กลุ่มชาวเคิร์ดที่ยังต้องตะเกียกตะกายมากหน่อยตอนนี้ก็คือกลุ่มชาวเคิร์ดที่ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งรัฐบาลตุรกีประกาศกวาดล้าง เมื่อปีที่แล้ว ดูกองทัพฝ่ายรัฐบาลจะได้เปรียบ บุกไปถึงไหน สามารถสร้างความเสียหายได้ที่นั่น แต่ระยะหลังๆ นี้ ชักจะเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากกองกำลังชาวเคิร์ดมีศักยภาพในการรบมากยิ่งขึ้น เทคนิคในการรบดีขึ้น อาวุธก็หนักขึ้น  ถ้ามี *นักรบปีศาจ* คอยเป็นกุนซือให้จริง อีกไม่นาน ฝันก็จะเป็นจริงเช่นเดียวกับชาวเคิร์ดอื่นๆ  

ภาพข้างล่างนี้ นอกจากจะเป็นภาพดินแดนที่ชาวเคิร์ดอาศัยอยู่แล้ว ยังเป็นภาพถ่ายหมู่ชาวเคิร์ดในซีเรียที่ประกาศใช้ระบบสหพันธรัฐไปเมื่อวานนี้

18 มีนาคม 2559
(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)
*ถ้าจะวิจารณ์โปรดใช้ภาษาสุภาพและถูกต้องตามหลักภาษาไทยครับ ผมพยายามลบข้อความวิจารณ์ที่หยาบและสะกดผิดออกทุกครั้งที่เห็น ในกรณีที่วิจารณ์ไม่เข้าเรื่องหรือหยาบเกินไปบ่อยๆ ผมอาจจะบล็อคไม่ให้วิจารณ์อีกนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: