PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

องค์กรต่างชาติแถลงติงรบ.ไทยย้ายอำนาจตร.สู่ทหาร

องค์กรต่างชาติแถลงติงรบ.ไทยย้ายอำนาจตร.สู่ทหาร
วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ.2559 18:01 น.

กลุ่มองค์กรต่างชาติ ตำหนิ รัฐบาลไทยทำลายความมั่นคงด้านสิทธิมนุษยชน กรณีย้ายอำนาจตำรวจสู่ทหาร
คำสั่งของรัฐบาลไทย ให้กวาดล้างอำนาจตำรวจ ย้ายไปสู่ทหาร เป็นส่วนหนึ่งของการทำลายความมั่นคงด้านสิทธิมนุษยชน ตามที่ผู้รณรงค์กล่าววันนี้ พร้อมเรียกร้องให้กลับสู่กฎหมาย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย สั่งให้ทหารที่มียศร้อยโทหรือสูงกว่ามีอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่ออาชญากรรมได้ ตามโทษที่แตกต่างกัน โดยทหาร กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นผลมาจากนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนตำหนิว่า อำนาจกฎหมายใหม่ที่รัฐบาลใช้ลงโทษผู้ที่ไม่เห็นด้วย นับตั้งแต่ยึดอำนาจมานาน 2 ปี 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการแถลงร่วมกันของกลุ่มองค์กร 6 กลุ่ม ที่รวมทั้งกลุ่มสิทธิมนุษยชน องค์กรนิรโทษกรรมสากลและคณะผู้พิพากษาสากล (ICJ) ที่ร่วมออกมาร่วมแสดงท่าทีตำหนิ 

โดย นา วิลเดอร์ เทย์เลอร์ เลขาธิการทั่วไปของ ICJ กล่าวว่า ICJ มีการสังเกตการทำลายการปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อปีวันที่ 22 พฤษภาคม 2014 และคำสั่งใหม่นี้ ชี้ให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวที่ขัดแย้งในเวลาเดียวกัน 

ด้าน นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์การมนุษยชนแห่งเอเชีย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยขยายอำนาจของตัวเองให้ได้มาซึ่งทุกสิ่งที่ต้องการ รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน แทนที่การกลับสู่แนวทางประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น: