PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2559

พบชื่อ 'เจริญ-วรรณา' สิริวัฒนภักดี-พี่น้อง 'จิราธิวัฒน์' ในฐานข้อมูลปานามาลีก


พบชื่อเจ้าพ่อธุรกิจสุรา  'เจริญ - คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี' พร้อมพี่น้องตระกูลจิราธิวัฒน์ ในฐานข้อมูล 'ปานามาลีก' ซึ่งเปิดเผยรายชื่อบุคคลและองค์กรผู้ถือครองบริษัทนอกอาณาเขต (offshore company) 
piooefffffffffffdfddf5 4 16
กรณีเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists: ICIJ) ร่วมกับหนังสือพิมพ์ Suddeutsche Zeitung ของประเทศเยอรมัน เปิดเผยข้อมูลบุคคลและหน่วยงานผู้มีรายชื่อเป็นเจ้าของบริษัทนอกอาณาเขต (offshore companies) ทั่วโลก

(อ่านประกอบ : 'ICIJ' เผยเอกสาร 'ปานามาลีก'!เจ้าสัวไทยติดโผตั้งบ.ลับเกาะบริติชเวอร์จิ้น)

ข้อมูลดังกล่าวระบุรายชื่อผู้ถือครองบริษัทนอกอาณาเขตทั่วโลกที่ใช้บริการจดทะเบียนบริษัทของสำนักกฎหมาย มอสแซก ฟอนเซก้า (Mossack Fonseca) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศปานามา และมีสาขาในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย โดยข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่โดย หนังสือพิมพ์ ซูดดอยช์เซตุง(Süddeutsche Zeitung) ประเทศเยอรมัน ร่วมกับเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (International Consortium of Investigative Journalists: ICIJ) ตั้งแต่เช้าตรู่ของวันที่ 4 เมษายน ตามเวลาในประเทศไทย
สำนักกฎหมาย มอสแซก ฟอนเซก้า มีสาขาอยู่หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย โดย ICIJ รวบรวมสถิติล่าสุดพบว่ามอสแซก ฟอนเซก้าสาขาประเทศไทย มีลูกค้าผู้เข้าใช้บริการในประเทศไทยมีทั้งหมด 21 ราย เป็นทั้งบุคคลและองค์กรสัญชาติไทยและต่างประเทศ โดยทั้ง 21 รายใช้บริการจดทะเบียนบริษัทนอกอาณาเขตไปแล้ว 963 บริษัท ซึ่งบริษัทเหล่านี้กระจายไปตามที่ต่างๆซึ่งเป็นสวรรค์ปลอดภาษีเช่น หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน หรือเคย์แมน เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัททั้ง 963 บริษัท มีผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นทั้งในรูปบุคคลและบริษัทรวม 757 ราย และผู้รับผลประโยชน์ 40 ราย
สำหรับบุคคลหรือองค์กรสัญชาติไทยนั้น พบว่ามีการใช้บริการจดทะเบียนบริษัทผ่านสาขา มอสแซก ฟอนเซก้า ในประเทศไทยและในต่างประเทศ เช่น นายเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จดทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้นและผู้อำนวยการบริษัทนอกอาณาเขตที่บริติชเวอร์จินจำนวนหนึ่ง ผ่านบริการของมอสแซก ฟอนเซก้า สาขาบริติชเวอร์จิน ในขณะที่สมาชิกตระกูลจิราธิวัฒน์ใช้บริการจดทะเบียนสาขาประเทศไทย โดยถือครองบริษัทนอกอาณาเขตในที่ต่างๆ เช่นที่เนวาดา เป็นต้น ซึ่งสำนักข่าวอิศราซึ่งร่วมมือกับสมาชิก ICIJ ประเทศไทย จะนำเสนอในรายละเอียดต่อไป
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าบุคคลและกลุ่มธุรกิจทั้งสองกลุ่มนี้ ได้ใช้บริษัทนอกอาณาเขตของตนในทางที่ขัดแย้งต่อกฎหมายแต่ประการใด
การเปิดเผยข้อมูลระดับโลกครั้งนี้ สร้างผลสะเทือนอย่างรวดเร็วในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศตะวันตกเนื่องจากปรากฏชื่อผู้นำ นักการเมือง และญาติมิตรของนักการเมืองสำคัญหลายราย โดยภายในหนึ่งวันหลังจากการเผยแพร่ข่าวนี้ ผู้นำรัฐบาลและหน่วยงานตรวจสอบด้านภาษีและการฟอกเงินในบางประเทศได้ออกแถลงการณ์สัญญาว่าจะเร่งรัดในการตรวจสอบปัญหาการถือครองบริษัทนอกอาณาเขตที่เป็นปัญหา
ทั้งนี้ ในการนำเสนอข้อมูลครั้งนี้ มีการจัดทำแผนที่ลูกค้าปานามาลีก แบ่งตามประเทศไว้ด้วย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ โดยกดเข้าไปที่จุดสีส้มบนแผนที่ประเทศต่างๆ  (ดูตัวอย่างการใช้งานตามรูปประกอบ) https://briankilmartin.cartodb.com/viz/54ddb5c0-f80e-11e5-9a9c-0e5db1731f59/embed_map
pioudcccddccd5 4 16
สำหรับประเทศไทย มีรายงานข่าวว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบข้อมูลเรื่องนี้แล้ว โดยพล.ต.สรรเสริญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอก เงิน หรือ ปปง. คงมีการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการ หากพบว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องและกระทำผิดจริงจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรัฐบาลนี้ถือว่าการปราบปรามคอร์รัปชันและถือเป็นวาระแห่งชาติ เชื่อว่าหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบและติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง 
ในช่วงปีที่ผ่านมาเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ หรือ ICIJ ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ถือครองบริษัทนอกอาณาเขต ซึ่งได้มาจากแหล่งข้อมูลอื่นๆมาแล้ว โดยสำนักข่าวอิศราได้ร่วมมือในการตรวจสอบครั้งใหญ่เช่นข่าวพบคนไทย 600 คนถือครองบริษัทนอกอาณาเขต เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูล “ปานามาลีก” ในครั้งนี้ถือเป็นการเปิดเผยครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา โดยข้อมูลมหาศาลที่มีอยู่ครองคลุมระยะเวลา 40 ปี และเป็นข้อมูลล่าสุดถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศ จะได้รับการนำเสนอโดยผู้สื่อข่าวสมาชิก ICIJ ผ่านองค์กรสื่อในประเทศนั้นๆ ในกรณีของประเทศไทยสามารถติดตามได้ที่สำนักข่าวอิศรา --><iframe src="//cloudfront-1.publicintegrity.org/widgets/syndication/node/19492" width="0" height="0" frameBorder="0" style="border: none; background: transparent; width: 0px; height: 0px;"></iframe>(อ่านประกอบ : นักข่าวสืบสวนนานาชาติเปิดข้อมูล“บริษัทลับ”บนเกาะสวรรค์1 แสนราย-เศรษฐีไทยอื้อ)
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5 เม.ย.59 ได้ติดต่อไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ และบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล เพื่อให้ยืนยันข้อมูลดังกล่าว แต่ได้รับแจ้งเหมือนกันว่า ไม่มีใครทราบข้อมูลเรื่องนี้  และขอตรวจสอบข้อมูลก่อน เพราะเป็นข้อมูลที่ลึกมาก ถ้าได้ข้อมูลอะไรแล้วจะติดต่อกลับมา

ไม่มีความคิดเห็น: