PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อัสซาดลั่น! จะทวงคืนพื้นที่ทุกตารางนิ้วในซีเรีย!

อัสซาดลั่น! จะทวงคืนพื้นที่ทุกตารางนิ้วในซีเรีย!
เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวSANAของซีเรียได้รายงานถึงคำพูดของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาดที่กล่าวในการประชุมสมัชชาประชาชนในวันดังกล่าวที่กรุงดามัสกัสว่า จะปลดแอกให้กับพื้นที่ทุกตารางนิ้วในซีเรีย พร้อมกล่าวว่าก่อนที่กลุ่มก่อการร้ายจะถูกกำจัดให้หมดสิ้น ความคืบหน้าทางการเมืองใดใดก็เท่ากับไร้ความหมาย และจะไม่มีทางได้ผลตามที่หวังไว้
โดยกล่าวว่า “ถ้าหากพวกเราไม่กำจัดกลุ่มก่อการร้ายให้สิ้นซาก เลือดของชาวซีเรียก็คงไม่มีวันที่จะหยุดหลั่งลงได้ เราจะปลดปล่อยพื้นที่ทุกตารางนิ้วของซีเรียให้เป็นอิสระ เหมือนกับตอนยึดคืนเมืองพัลไมรา เพราะพวกเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องเอาชนะให้ได้เท่านั้น”
เมื่อพูดถึงการเจรจาสันติภาพซีเรียในนครเจนีวาที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าใดนัก อัสซาดกล่าวว่า ตอนนี้การเจรจาสันติภาพที่เป็นการลงมือทำจริงๆนั้นยังไม่ได้เริ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะ"เอกสารด้านหลักการ”ที่รัฐบาลซีเรียได้เสนอไปตั้งแต่ตอนเริ่มการเจรจารอบใหม่นั้นยังไม่ได้รับการตอบรับใดๆ
จากรายงาน เอกสารฉบับดังกล่าวประกอบด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับเป้าหมายในการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม การรักษาความเป็นหนึ่งเดียวในอธิปไตยของซีเรีย แต่ทว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็ยังคงยืนหยัดที่จะให้อัสซาดออกจากการดำรงตำแหน่ง
ประธานาธิบดีอัสซาดกล่าวว่า ขอเพียงประเทศต่างๆเช่น รัสเซีย อิหร่าน จีน ยืนหยัดอยู่บนความถูกต้อง สนับสนุนให้ชาวซีเรียมีสิทธิ์ในการกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง กลุ่มก่อการร้ายจะถูกกำจัดจนหมดสิ้นไปในที่สุด
นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธต่างๆทิ้งอาวุธและร่วมเข้าในกระบวนการปรองดองแห่งชาติ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากสิ้นสุดการเจรจาสันติภาพซีเรียที่กรุงเจนีวาที่มีรัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเข้าร่วมด้วย ก็ยังไม่มีการกำหนดการเจรจาสันติภาพซีเรียรอบต่อไปแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น: