PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

DSIรถคำตอบให้แพทย์กลางเข้าไปตรวจสุขภาพพระธัมมชโย

1 มิ.ย.59 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าของดีเอสไอ ในการดำเนินการกับ พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่อให้เป็นไปตามหมายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจรนั้น ล่าสุดภายหลังจากที่ดีเอสไอได้เข้าพบ พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เมื่อค่ำวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับความร่วมมือประสานกันอยู่ตลอดเวลา แต่ท่านบอกว่าขอเวลาอีกเล็กน้อย ซึ่งดีเอสไอก็ต้องให้เวลา เพราะเราก็ต้องการให้ถูกต้องตามขั้นตอนพระวินัยสงฆ์ด้วย

เมื่อถามว่า ทางทีมวัดพระธรรมกายมีปัญหาไม่ยอมรับเงื่อนไขดีเอสไอ จะนำแพทย์จากส่วนกลางไปตรวจอาการเจ็บป่วยของพระธัมมชโยนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอยืนยันเงื่อนไข จะต้องนำแพทย์ไปตรวจพระธัมมชโย เพราะการจะแจ้งผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหากำหนดสิทธิผู้เจ็บป่วยว่าต้องนำแพทย์กลางเข้าไปตรวจในวัดด้วย ซึ่งหากพระธัมมชโย ยอมรับเงื่อนไขนี้ ดีเอสไอก็พร้อมจะนำแพทย์เข้าไปตรวจในวัดพระธรรมกาย ซึ่งติดปัญหาว่าวัดยอมรับเงื่อนไขนี้หรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบ และอยู่ระหว่างให้เจ้าคณะจังหวัดดำเนินการอยู่ จึงต้องขอให้รอกันหน่อย

เมื่อถามว่า หากพระธัมมชโย ยอมรับเงื่อนไขนี้ ให้แพทย์ส่วนกลางตรวจร่างกายแล้ว จะให้ประกันตัวเลยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ยังตอบขณะนี้ไม่ได้ ขอให้รอคำตอบจากฝ่ายพระธัมมชโยก่อนว่าจะยอมตามนี้หรือไม่ เพราะดีเอสไอกำหนดเงื่อนไขว่า เมื่อพระธัมมชโยบอกว่าเจ็บป่วย ทางดีเอสไอก็ต้องการนำแพทย์จากส่วนกลางเข้าไปตรวจอาการ เพื่อพิสูจน์ว่าเจ็บป่วยจริง ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ หลังจากนั้นก็จะได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ทางวัดพระธรรมกาย กำหนดเงื่อนไขว่าแพทย์ส่วนกลางที่เข้าไปตรวจอาการของพระธัมมชโย จะต้องได้รับความยินยอมจากแพทย์รักษาพระธัมมชโย ที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกายนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่ต้องคุยกันด้วย ดังนั้น ตนจึงบอกว่าอยู่ในขั้นตอนระหว่างเจ้าคณะจังหวัดฯ กำลังประสานงาน ซึ่งเราได้ขอให้เร็วหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

ส่วนที่มีผู้กังวลว่าระยะเวลาการประสานนาน ซึ่งเมื่อเข้าไปในวัด พระธัมมชโยอาจจะไม่อยู่ภายในวัดแล้วนั้น พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องมีขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งเราต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.สงฆ์ด้วย แต่ระหว่างนี้ในส่วนอื่นๆ ยังคงเดินหน้าดำเนินคดีกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องคดียักยอกและฉ้อโกงเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

ทั้งนี้ การที่จะให้ดีเอสไอตัดสินใจเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโย ภายในวัดโดยเร็วนั้น ก็ต้องพิจารณาว่าคุ้มหรือไม่ เพราะหากเกิดการปะทะกันกับทางฝ่ายวัดพระธรรมกาย หรือมีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็ถามว่าคุ้มหรือไม่ ทั้งที่สามารถส่งสำนวนการสอบสวนได้อยู่แล้ว โดยหากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีเสร็จแล้ว สามารถส่งอัยการได้ทันที ซึ่งการสอบสวนก็ไม่ต้องรอ เพราะมีหมายจับอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ในส่วนทางสงฆ์ก็คงต้องรอเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ที่ประสานกับพระธัมมชโย เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น: