PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ราชกิจจาฯเผยคำสั่งไล่ออก "สาธิต รังคสิริ" อดีตอธิบดีสรรพากร โกงแวต4พันล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.พ. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการพลเรือนพ้นจากตําแหน่ง


ด้วยกระทรวงการคลังได้มีคําสั่งลงโทษไล่ นายสาธิต รังคสิริ ข้าราชการพลเรือนสามัญตําแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สํานักงานปลัดกระทรวง ออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2559 และได้นําความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้พ้นจากตําแหน่งต่อไปแล้ว

บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตําแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สํานักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2559 ประกาศ ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อนึ่ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้พิจารณาสำนวนและรายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหานายศุภกิจ ริยะการ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งสรรพากรพื้นที่ กทม. เขต 22 และนายสาธิต รังคสิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร กรณีถูกกล่าวหาทุจริตคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นเท็จ ทั้งนี้ มีพยานหลักฐานว่าการกระทำของนายศุภกิจ ที่ยุติการตรวจสภาพกิจการของบริษัทไม่พิจารณาตามจริง แต่มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทเท็จรวม 25 บริษัท เพื่อประโยชน์ของนายสาธิต และปรากฏว่าเงินที่บริษัทขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้นั้น มีการนำไปซื้อทองคำแท่งมูลค่า 179 ล้านบาท ที่นายสาธิตเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทองคำดังกล่าว 

ขณะที่นายสาธิต มีการเร่งรัดให้คืนภาษีให้บริษัทเท็จ และระงับการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวตามแนวปฏิบัติของกรมสรรพากร เพื่อไม่ต้องการให้พบข้อเท็จจริงว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้ประกอบกิจการจริง ทั้งนี้จากการพิจารณาข้อเท็จจริง ป.ป.ช.จึงมีมติเอกฉันท์ว่าการกระทำของนายศุภกิจ และนายสาธิต มีความผิดทางอาญา ฐานพนักงานมีหน้าที่รักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์เป็นของตนโดยทุจริต อันเป็นความเสียหายแก่รัฐ และความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147, 151 และมาตรา 157 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง


นอกจากนี้ ในส่วนของนายสาธิต ยังมีความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติในตำแหน่งหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 123/1 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ด้วย




ที่มา มติชนออนไลน์ 

ไม่มีความคิดเห็น: