PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ไพศาล พืชมงคล ประกาศโหวตโน ชี้หากไม่ผ่านเป็นชัยชนะปชช. ต้องปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง


กรรมการผู้ช่วยรองนายกฯ ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ระบุคสช.ไม่ได้บังคับ ชี้ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็อ้างได้ว่าเป็นชัยชนะของประชาชน ที่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ระบุเป็นโอกาส ที่จะให้ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 
21 ก.ค.2559 ไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
"ผมขอประกาศว่า ผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญครับ ถามกันจริงถามกันจัง โทรถามทั้งที่บ้านทั้งที่ทำงาน เขียนมาถามสารพัด ว่าผมจะเอาอย่างไร ความจริงถ้าติดตามกันจริงๆ ก็คงจะอ่านได้ตั้งนานแล้ว ว่าผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มาวันนี้ ก็ต้องประกาศกันให้ชัดๆ ว่าผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อย่างน้อยจะได้เข้าใจร่วมกันว่า ข้อแรก รัฐบาลและคสช. ไม่ได้บังคับใครให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คง ให้เป็นเอกสิทธิ์ของประชาชน ผมก็สามารถใช้เอกสิทธิ์นั้นได้ ข้อ 2 ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็เป็นไปตามโรดแมป ใครอย่ามาอ้างแพ้ชนะ และถ้าจะอ้างอย่างนั้น ก็ต้องอ้างว่า ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เป็นชัยชนะของประชาชน ที่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อน ให้สมกับที่ได้ต่อสู้กู้ชาติมาเป็น 10 ปีแล้ว"  ไพศาล ระบุ
ไพศาล กล่าวด้วยว่า ยังมีอีกมากกลุ่ม ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศไปอีก 5 ปีถึง 20 ปี แม้จะยังคงโต้แย้งกันบ้างว่าจะเป็น 5 ปีหรือ 20 ปี ก็เป็นเรื่องปลีกย่อย หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็ต้องถือว่าเป็นชัยชนะของกลุ่มนี้ด้วยเหมือนกัน เราต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็หวังแต่ให้บ้านเมืองสงบสุข ปวงประชาสามัคคีกัน ทำมาค้าขายได้ ก็พอใจแล้ว

ชี้ รธน.ไม่ผ่านปฏิรูปประเทศไทยง่ายกว่า

ก่อนหน้าที่ไพศาลจะโพสต์ประกาศนี้ ไพศาล ได้โพสต์ว่า ถ้าถามว่าระหว่างกรณี ร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านและไม่ผ่านประชามติ อย่างไหน นักหมากรุกจะเดินสนุกกว่ากัน  ก็ตอบได้ว่า กรณีไม่ผ่านประชามติ จะเดินสนุกและง่ายกว่า และจะทำให้ การปฏิรูปประเทศไทย ทำได้ง่ายกว่า เพราะว่า 
1. เป็นโอกาส ที่จะให้องค์กรในนิติบัญญัติคือ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่บัญญัติว่า จะต้องสร้างกลไกการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่สอดคล้องกับสังคมไทย 
2. ได้รู้ได้เห็น อะไรกันมา 2 ปีแล้วว่า อะไรเกื้อกูล ต่อการปฏิรูป อะไรที่เป็นอุปสรรคเสี้ยนหนามของการปฏิรูป ก็จะได้ ปรับปรุงแก้ไขเสีย เพื่อทำให้การปฏิรูปเดินหน้า สอดคล้องกับความปรารถนาของประชาชน 
3. จะได้เริ่มต้น ความสามัคคีกับประชาชนทั่วประเทศที่เขาต่อสู้กู้ชาติกันมา 12 ปีแล้วเพื่อฟื้นฟูชาติ แทนที่จะถูกกีดกัน ออกไปเป็นพวกมีปัญหา เหมือนที่ผ่านมา
"ส่วนในกรณี ที่รัฐธรรมนูญผ่าน ก็ไปสู่การเลือกตั้งตามร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะต้อง ร่างกฎหมายลูก 4 ฉบับก่อน โดยคณะ ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่ง จะมีความเข้มข้น อยู่ที่กฎหมาย พรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้ง และกฎหมายปราบปรามการทุจริต เดินได้สนุกทั้งนั้นแหละครับ เพราะอย่างนี้ นักเลือกตั้งจึงผวา ไม่ว่าออกสูงออกต่ำ ก็เป็นไฮโลทั้งนั้น ดังนั้นนักเลือกตั้งและพวกอาจมจึงต้องสุมหัวร่วมกันป่วน เพื่อนำไปสู่ เหตุการณ์ 14 ตุลาคม จึงโผล่กันออกมา คึกคักไงละครับ" ไพศาล ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น: