PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บางผลงานของ"บิ๊กตู่"ที่เริ่มมีเสียงเชียร์ให้อยู่ต่อเลยได้มั้ย?

นับเป็นอีกผลงานชิ้นโบแดงที่สะท้อนถึงความตรงไปตรงมาและวุฒิภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เมื่อมีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้โทร.สายตรงถึง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ยุติการตัดไม้สักบริเวณเหนือเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ในทันที หลังจากที่เกิดกระแสต่อต้านในสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสั่งกำชับให้ฟื้นฟูป่าโดยร่วมมือกับชุมชนในการอนุรักษ์เพิ่มฟื้นที่ป่าสมบูรณ์เพื่อกำหนดเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ อันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ส่วนการก่อสร้างรัฐสภาที่จำเป็นต้องใช้ไม้สักนั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้รับเหมาที่จะต้องสั่งซื้อไม้สักจากต่างประเทศเอง หรือซื้อกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(อ.อ.ป.)

มีรายงานข่าวว่าการสั่งตัดไม้สักในเขตเขื่อนแม่กวง ซึ่งส่อไปในทางไม่ชอบมาพากลเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งนี้เป็นคำสั่งของ “บิ๊ก” บางคน

ซึ่งเรื่องนี้ บิ๊กตู่ ไม่ควรปล่อยให้ผ่านไปเฉยๆ แต่ควรสืบให้รู้ว่า “บิ๊ก” ที่สั่งตัดไม้สักเป็นใคร และควรดำเนินการลงโทษโดยไม่ไว้หน้าเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะความโปร่งใสคือจุดขายสำคัญที่ประชาชนฝากความหวังไว้กับมากสำหรับคสช.และรัฐบาล

สำหรับโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งดำเนินการโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยุคที่ผ่านมาตกเป็นข่าวอื้อฉาวส่อไปในทางทุจริตเอื้อประโยชน์แก่บริษัทผู้รับเหมา อาทิ การนำหน้าดินซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐไปขาย จนล่าสุดเกิดกรณีตัดไม้สักเพื่อนำไปสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

นอกจากมีคำสั่งเฉียบขาดห้ามตัดไม้สักเพื่อนำมาสร้างรัฐสภาแห่งใหม่แล้ว ผลงานโบแดงอีกชิ้นหนึ่งของ บิ๊กตู่ ก็คือใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวสั่งยึดที่ดินสำนักงานการปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ทั่วประเทศที่ครอบครองโดยผิดกฎหมายพื้นที่รวม 430,000 ไร่ เพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรไรผู้ยากไร้ซึ่งไม่มีที่ดินทำกินอันเป็นงานยากและงานใหญ่ที่ไม่เคยมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งรัฐบาลไหนกล้าทำ เพราะผู้ครอบครองที่ดินส.ป.ก.โดยผิดกฎหมายรายใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นบรรดาระดับบิ๊กทั้งนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น บิ๊กคนมีสี หรือนายทุนผู้มีอิทธิพล แต่ บิ๊กตู่ กล้าทำงานยากและงานใหญ่ โดยไม่สนใจว่าผู้ที่ถูกยึดส.ป.ก.จะยิ่งใหญ่แค่ไหนก็ตาม

จากวุฒิภาวะความเป็นผู้นำของ “บิ๊กตู่” และผลงานในภาพรวมของคสช.ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาซึ่งแม้จะยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้างก็ตาม แต่ผลสำรวจของโพลล์สำนักต่างๆ ตลอดช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังฝากความหวังและศรัทธาใน “บิ๊กตู่” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยึดที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศแล้วนำมาจัดสรรให้คนจน การยกเลิกเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ หลังทำลายสุขภาพประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนสั่งหยุดตัดไม้สักเพื่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ถือเป็นตัวอย่างผลงานชิ้นโบแดงที่โดนใจมหาชน

ทีมข่าวการเมือง
ที่มา : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: