PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เกาหลีเหนือฟื้นเทคนิคสื่อสารยุคสงครามเย็น อ่านรหัสออกวิทยุสั่งงานสายลับ

เกาหลีเหนือฟื้นเทคนิคสื่อสารยุคสงครามเย็น อ่านรหัสออกวิทยุสั่งงานสายลับ
เจ้าหน้าที่กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้แสดงความผิดหวัง หลังพบว่าสถานีวิทยุเปียงยางของเกาหลีเหนือออกอากาศด้วยการอ่านคำสั่งเป็นรหัสถึงสองครั้งเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเทคนิคนี้เกาหลีเหนือเคยใช้ในยุคสงครามเย็น เพื่อสื่อสารสั่งงานไปยังสายลับที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้
มีการอ่านรหัสลับออกอากาศทางวิทยุเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ก.ค. และเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยข้อความรหัสดังกล่าวมีความยาว 12 นาที อ่านโดยผู้ประกาศหญิงเมื่อเวลาหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย โดยการออกอากาศครั้งล่าสุดระบุว่า “ขอสั่งงานสายลับหมายเลข 27 หน้า 459 หมายเลข 35, หน้า 913 หมายเลข 55, หน้า 135 หมายเลข 86, หน้า 257 หมายเลข 2”
ทั้งนี้ สายลับที่ได้ยินประกาศข้อความทางวิทยุ จะใช้หนังสือคู่มือเล่มใหญ่ที่มีติดตัวถอดรหัสดังกล่าวออกมาเป็นคำสั่งต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติตาม แต่เกาหลีเหนือไม่ได้ใช้เทคนิคสื่อสารแบบนี้มานานแล้ว โดยมีการใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2000 ปัจจุบันเกาหลีเหนือใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกับสายลับในต่างแดนมากกว่า
แม้ทางการเกาหลีใต้จะสั่งการให้เตรียมพร้อมรับความเคลื่อนไหวจากสายลับเกาหลีเหนือที่อาจมีขึ้นหลังจากนี้ แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังมองว่า การออกอากาศรหัสลับของเกาหลีเหนืออาจมีขึ้นเพียงเพื่อหวังผลทางจิตวิทยามากกว่าจะเป็นการสั่งงานไปยังสายลับจริง ๆ โดยอาจทำเพื่อกดดันเกาหลีใต้และชาติตะวันตก ซึ่งในระยะหลังความสัมพันธ์ของสองฝ่ายไม่สู้ดีนัก
ล่าสุดเกาหลีเหนือแถลงว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเป็นการทดสอบหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนืออาจนำมาใช้โจมตีเกาหลีใต้ก่อนเพื่อเป็นการป้องกันตัวได้ โดยจะมุ่งโจมตีเพื่อทำลายสถานที่ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ที่สหรัฐฯและเกาหลีใต้เห็นพ้องว่าจะนำมาติดตั้งในกรุงโซล

ไม่มีความคิดเห็น: