PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วินาทีเสียวสันหลังปธน.แอโดอาน



ก่อนสองทุ่มวันศุกร์ คลาดกันแค่ 20 นาที ปธน.แอโดอานหนีออกจากที่พักในรีสอร์ท ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์ของทหารจะบุกเข้ามาจับตัวได้ แต่ระหว่างนั่งเครื่องบินส่วนตัวหนี มี F-16 สองลำล็อคเป้าหมาย โชคที่กัปตันเครื่องบินเขาฉลาด โกหกนักบิน F-16 ว่าเป็นสายการบินตุรกีเลยรอดไปถึงอังคารา สามารถแถลงข่าวเรียกร้องให้ประชาชนออกมาต่อต้านรัฐประหารสำเร็จ ตามข้อมูลนี้ ‪#‎TurkeyCoup‬ ไม่น่าจะ “จัดฉาก” เพราะเดิมพันสูงมาก
ตุรกีเป็นประเทศที่มีกองทัพใหญ่ ทันสมัยและได้รับการฝึกอย่างดี ติดอันดับท็อปเท็นของโลก มีขนาดกองทัพใหญ่เป็นอันดับสองของ NATO รองแค่อเมริกา มีเครื่องบินรบทันสมัยอย่าง F-16 ถึง 200 กว่าลำ เรือดำน้ำ 13 ลำ รถถังเกือบ 4,000 คัน นี่ยังไม่นับระเบิดนิวเคลียร์อีก 50-90 ลูก (ส่วนหนึ่งของ nuclear sharing ในฐานะสมาชิก NATO) บอกตามตรงถ้าเป็นการการรัฐประหารแบบคราวก่อน ๆ นองเลือดกว่านี้เยอะ แต่ทำไมรัฐประหารไม่สำเร็จ แม้จะจับตัว Chief of the General Staff ผู้บัญชาการทหารบกได้? เพราะจับตัว Commander-in-Chief คือตัวปธน.ไม่ได้นั่นเอง ประเทศที่ประชาธิปไตยมั่นคง นายกฯ หรือปธน.เป็น Commander-in-Chief ทั้งนั้น มิใช่ทหาร
ช่วงสิบกว่าปีที่อยู่ในตำแหน่ง แอโดอานลดบทบาทกองทัพด้านการเมืองลงตลอด และเพิ่มอำนาจการควบคุมโดยพลเรือน “รัฐประหาร” ครั้งสุดท้ายปี 1997 เป็นการบีบให้นายกฯ สาย Islamist ลาออก แต่ไม่มีการเคลื่อนกำลังพลแต่อย่างใด ส่วนหนึ่งที่กองทัพตุรกียอมถอยจากการเมือง เพราะต้องการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ EU ตุรกีถูกกระแสโลกบีบเข้ามาเรื่อย ๆ เพราะใน EU ไม่มีประเทศไหนที่ทหารเป็นใหญ่กว่าพลเรือน และเขาแคร์เรื่องสิทธิมนุษยชนมาก พลันที่รบ.ตุรกีโยนหินถามทางว่าจะนำโทษประหารกลับมาใช้ใหม่ หลังจากไม่ประหารใครเลยมากว่า 30 ปี (ยกเลิกจากกม.ในปี 2004) ทางคณะมนตรียุโรปประกาศชัดเจนเลยว่า จะไม่รับประเทศที่มีโทษประหารเข้ามาเป็นสมาชิกเด็ดขาด
น่าเสียดายที่จาก #TurkeyCoup กำลังกลายเป็น ‪#‎TurkeyPurge‬ ผู้นำประเทศแนว Islamist กวาดล้างครั้งใหญ่ ไม่เฉพาะในแวดวงทหาร แต่ยังรวมถึง “ครู” 15,000 กว่าคน อธิการบดี 1,500 กว่าคนทั้งในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน เป็นการขี่ช้างไล่จับตั๊กแตน ต้องการกวาดล้างเครือข่าย Gulenists อย่างชัดเจน เพราะ Fethullah Gulen มีอิทธิพลมากด้านการศึกษา เรียกว่าฉวยโอกาสหลังรัฐประหารกวาดล้างคนที่เขาคิดว่าเป็นศัตรูทางการเมืองเสียเลย เผด็จการชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น: