PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"รถคันแรก - ศกซบ." ต้นต​​อปลดแรงงาน


อุตฯ รถยนต์ชี้ต้นตอค่ายรถปลดคนงานผลพวงรถคันแรก - เศรษฐกิจซบฉุดยอดขายดิ่งต่อเนื่องมา 2-3 ปีจำต้องปลดแรงงานส่วนเกิน แนะรัฐจับตาค่ายเล็กและผู้ผลิตชิ้นส่วน


               นางเพียงใจแก้วสุวรรณ กล่าวถึงกรณี บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้พนักงานรับเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรก) สมัครใจลาออกโดยตั้งเป้ามีผู้สมัครร่วมโครงการ "จากกันด้วยใจ" 1 พันคนว่า 2.4 ล้านคันยอดผลิตรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่องประกอบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา จนในปี 2558 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ลดลงเหลือ 1.91 ล้านคัน
               "หลังจากโครงการรถยนต์คันแรกหมดลงยอดขายรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง แต่ บริษัท ต่างๆไม่ได้ปลดคนงาน จึงถูกมองว่าลดคนงานจำนวนมาก "นางเพียงใจกล่าวและว่าอย่างไรก็ตาม ทยอยปลดคนงานอีก แต่ก็มีจำนวนไม่มากเพราะการปลดคนงานจะต้องมีเหตุมีผลและต้องได้รับความยินยอม ที่ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมนาน
               ด้านแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวว่า แต่ภาครัฐจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 1-5 ของไทยยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ค่ายรถยนต์อันดับ 6-8 อาจจะได้รับผลกระทบที่หนัก
               "สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ ก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมาได้ "แหล่งข่าวกล่าว
               นายสมชายหาญหิรัญปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า เพราะยอดการผลิตช่วง 5 เดือนยังสูงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: