อุตฯ รถยนต์ชี้ต้นตอค่ายรถปลดคนงานผลพวงรถคันแรก - เศรษฐกิจซบฉุดยอดขายดิ่งต่อเนื่องมา 2-3 ปีจำต้องปลดแรงงานส่วนเกิน แนะรัฐจับตาค่ายเล็กและผู้ผลิตชิ้นส่วน
นางเพียงใจแก้วสุวรรณ กล่าวถึงกรณี บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เปิดให้พนักงานรับเหมาค่าแรง (ซับคอนแทรก) สมัครใจลาออกโดยตั้งเป้ามีผู้สมัครร่วมโครงการ "จากกันด้วยใจ" 1 พันคนว่า 2.4 ล้านคันยอดผลิตรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่องประกอบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา จนในปี 2558 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ลดลงเหลือ 1.91 ล้านคัน
"หลังจากโครงการรถยนต์คันแรกหมดลงยอดขายรถยนต์ก็ลดลงต่อเนื่อง แต่ บริษัท ต่างๆไม่ได้ปลดคนงาน จึงถูกมองว่าลดคนงานจำนวนมาก "นางเพียงใจกล่าวและว่าอย่างไรก็ตาม ทยอยปลดคนงานอีก แต่ก็มีจำนวนไม่มากเพราะการปลดคนงานจะต้องมีเหตุมีผลและต้องได้รับความยินยอม ที่ต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมนาน
ด้านแหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมยานยนต์กล่าวว่า แต่ภาครัฐจะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับ 1-5 ของไทยยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ค่ายรถยนต์อันดับ 6-8 อาจจะได้รับผลกระทบที่หนัก
"สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือ ก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ตามมาได้ "แหล่งข่าวกล่าว
นายสมชายหาญหิรัญปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า เพราะยอดการผลิตช่วง 5 เดือนยังสูงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น