PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานองคมนตรี ชั่วคราว....



ปฏิบัติหน้าที่แทน ประธานองคมนตรี ชั่วคราว....
นาย ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี ที่อาวุโสสูงสุด รองจาก ป๋าเปรม จะปฏิบัติหน้าที่ประธาน องคมนตรี ชั่วคราว แทน พลเอกเปรม
คาด การให้"ท่าน ธานินทร์" ปฏิบัติหน้าที่ ปธ.องคมนตรี ชั่วคราว แต่ยังไม่ใช่เป็นปธ.องคมนตรี เลย นั้น อาจ เพื่อรอ ป๋าเปรม พ้นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์.กลับมานั่งตามเดิม เมื่อ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ องค์ใหม่ ที่ พลเอกประยุทธ์. นายกฯ ระบุว่า จะทำตาม รธน.มาตรา23 ให้ สนช. เสนอชื่อ พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ เมื่อ งานพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล 15วัน ผ่านไปแล้ว ระยะหนึ่ง
เพราะหาก เป็นประธานองคมนตรี ก็ตัองมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง แต่หากแค่ปฏิบัติหน้าที่แทน ปธ.องคมนตรี ก็ไม่ต้องมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง
แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรัชกาลใหม่ แล้ว ก็เป็นพระบรมราชวินิจฉัยของ พระมหากษัตริย์ พระองค์ใหม่ ว่า จะทรงแต่งตั้ง ประธานองคมนตรี และองคมนตรี ใหม่หรือไม่
รองนายกรัฐมนตรี ระบุคณะองคมนตรีเลือก “ธานินทร์ กรัยวิเชียร” ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีชั่วคราว ตั้งแต่ 14 ต.ค. ยัน “ป๋าเปรม” ยังกลับมาเป็นเหมือนเดิมเมื่อพ้นจากผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยไม่ต้องทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ ส่วนตำแหน่งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่เอกสารสำนักเลขาธิการทำเนียบองคมนตรี แจ้งมายังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าคณะองคมนตรีได้เลือกนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีทำหน้าที่ประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราว ผ่านทางโซเชียลมีเดียว่า เอกสารจริงหรือปลอมไม่รู้
แต่ข้อเท็จจริงคือเมื่อประธานองคมนตรี คือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 24 ระบุไว้ โดยได้เขียนว่า ในระหว่างที่ประธานองคมนตรีปฏิบัติหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการชั่วคราวนั้น ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ของประธานองคมนตรีด้วย
แม้ว่าจะยังเป็นประธานองคมนตรีอยู่ก็ตาม ต้องแยกกัน และรัฐธรรมนูญมาตรา 25 ได้เขียนต่อรองรับไว้ว่า กรณีที่เกิดเหตุเช่นว่านี้ ให้คณะองคมนตรีเลือกองคมนตรีขึ้นมาคนหนึ่งมาปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน
นายวิษณุ กล่าวว่า โดยเมื่อวันที่ 14 ต.ค. คณะองคมนตรีได้มีการปรึกษาและเลือกนายธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรีให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีเป็นการชั่วคราวไปพลางก่อน โดยไม่ใช่ให้เป็นประธานองคมนตรี
และเมื่อถึงเวลาที่ พล.อ.เปรมได้พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ก็สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ของประธานองคมนตรีตามปกติ โดยไม่ต้องทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้นวันนี้ พล.อ.เปรมจะมีตำแหน่งประธานองคมนตรีและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรีไม่ได้เท่านั้นเอง และรัฐบาลได้รับแจ้งเรื่องนี้แต่เรื่องแล้ว และไม่ต้องมีการประกาศเช่นเดียวกับผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์
เมื่อถามว่า เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต คณะองคมนตรีต้องพ้นไปด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีการบัญญัติไว้แบบนั้น แต่กลับเขียนไว้อีกอย่างว่า การดำรงตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่งให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย
ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ธานินทร์ กรัยวิเชียร ปัจจุบันอายุ 89 ปี จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง มหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร และเนติบัณฑิตอังกฤษจากสำนักอบรมศึกษากฎหมายของเนติบัณฑิตยสภา สำนักเกรย์สอินน์ อังกฤษ เคยดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 14 หลังจากที่คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดินได้ทำการรัฐประหารรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 ก่อนที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2520

ไม่มีความคิดเห็น: