PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กรรมของสหรัฐฯ


การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 58 นี้ ถือเป็นครั้งที่สูสีที่สุดอีกครั้งหนึ่ง และพลิกล็อคสุดๆ เมื่อ "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะ "ฮิลลารี คลินตัน" อย่างเหลือเชื่อ! จากการเก็บชัยชนะได้ที่รัฐเพนซิลเวเนีย มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ทะลุ 270 เสียง!
ตอกย้ำว่าคนต้องการเปลี่ยนแปลง พรรคเดโมแคตรครองทำเนียบขาวมา 8 ปีแล้ว และอย่ามองข้ามคนที่ไม่ตอบโพลล์ เหมือนการลงประชามติช็อกโลกที่อังกฤษให้ออกจากอียูก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องของ FBI...
หลังการดีเบต 3 ครั้ง ฮิลลารีมีคะแนนนิยมเหนือกว่ามาก มากจนแทบจะมองไม่เห็นหนทางพ่ายแพ้ บวกกับการให้สัมภาษณ์ของทรัมป์ที่โผงผาง ทั้งประเด็นและบุคลิก แต่ 8 วันก่อนการเลือกตั้ง...
ผู้อำนวยการของ FBI (สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา) ได้พบหลักฐานจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของสามีของผู้ช่วยคนสำคัญของนางคลินตัน ที่อาจจะเกี่ยวพันกับเธอ..อาจเข้าข่ายความผิดในเรื่องเอกสารลับของทางการสหรัฐอเมริกา เมื่อสมัยที่นางคลินตัน ยังเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อ 4 ปีก่อน
FBI บอกต้องสอบ! เพราะเจออีเมลเป็นแสนฉบับ!!! ข่าวนี้ระเบิดออกมาทำให้คะแนนนิยมของทรัมป์โผล่ขึ้นมาเป็นฝ่ายนำ โดยที่ทรัมป์ไม่ได้ทำอะไรเลย คะแนนดีขึ้นเพราะอีกฝ่ายคะแนนทรุดฮวบแค่นั้น หุ้นดาวน์โจนส์ตกสิครับ แค่โพลล์บอกทรัมป์นำ
ปรากฏว่าอีก 2 วันจะเลือกตั้ง FBI บอกไม่สอบละ...ทุกอย่างเคลีย! ..(ทำงานเหมือนดีเอสไอบางช่วงเลย) อีเมลเป็นแสนที่บอก...เขาอ่านได้เรียบร้อย ครบถ้วนอย่างไม่น่าเชื่อ ภายในเวลาไม่กี่วัน!
แต่ผลจากอีเมลลับๆล่อๆนี่แหละ เป็นเหตุให้นางคลินตันสะดุด ขณะที่สื่อต่างๆของสหรัฐนำเสนอข่าวเช้าวันนี้ว่า ทรัมป์มีคะแนนนำ ก็ทำให้หุ้นดาวน์โจนส์ตกไป 500 จุดทันที!
ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ ที่ชอบเข้ามาทำรุ่มร่าม เจ้ากี้เจ้าการ และแทรกแซงงานบ้านงานเมืองของไทยบ่อยครั้ง กำลังได้คนอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี ผมเชื่อว่ามีคนไทยไม่น้อยดีใจ ปนสมน้ำหน้า เพราะเขามาจากการเลือกตั้งไง ซึ่งบ้านยูวัดความเป็นประชาธิปไตย วัดสรรพสิ่งทั้งมวลอยู่ตรงกิจกรรมนี้
ไอเคยได้นายกฯหญิงคนแรกที่มาจากระบอบเลือกตั้ง ไอเข้าใจความรู้สึกของพวกยูดี ตอนนี้ทราบว่า เว็บ ตม.ของแคนาดาถึงกับล่ม เพราะคนอเมิริกัน แห่เข้ามาลงทะเบียนกันเยอะมาก ประมาณว่า กูอพยพย้ายถิ่นฐานดีกว่า ถ้าต้องมีประธานาธิบดีอย่างนี้
แต่ต่อให้ได้มนุษย์ป้าคลินตัน ความสัมพันธ์ทางใจของคนไทย ก็ไม่ดีขึ้นหรอก ถ้าถามประชามติคนไทยว่า ชอบท่าทีสหรัฐที่ปฏิบัติต่อเมืองไทยในยุคนี้หรือไม่ ผมเชื่อว่าคำตอบจะออกมา "ไม่ชอบ" ไม่ว่าจะมีใครหน้าไหนเป็นประธานาธิบดี
อยากรู้จริงๆ อนาคตวันพรุ่งนี้ของสหรัฐอเมริกา จะเป็นเช่นใด ประเทศไทยนั่งไขว่ห้างรอดูอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: