PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การค้าเสรีไม่มีจริงในโลก?

ปุจฉา
การค้าเสรีมีจริงในโลกหรือไม่ครับ?
วิสัชนา
การค้าเสรีไม่มีจริงในโลก ยกเว้นในประเทศที่ประชาชน ครูบาอาจารย์ นักวิชาการถูกครอบงำความคิดให้เชื่อว่ามีจริง และมีประโยชน์อย่างประเทศไทยของเราครับ
ทั้งนี้เพราะว่าโลกของเรามีประเทศต่างๆ หลายร้อยประเทศ มีรัฐบาลหลายร้อยรัฐบาล มีเขตแดนและอำนาจอธิปไตยแยกออกจากกันเป็นเอกเทศ และทุกๆประเทศก็ดูแลประชาชนของตนซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคสินค้าด้วยกฎเกณฑ์ และระเบียบที่แตกต่างกัน มิได้มีการอนุญาตให้คนในประเทศอื่นส่งสินค้าเข้ามาขาย หรือเข้ามาตั้งโรงงานผลิตสินค้าเพื่อขายในประเทศได้อย่างเสรี
สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศเจ้าของความคิดและเป็นประเทศที่ผลักดันแนวความคิดการค้าเสรีอย่างหนักแน่นและรุนแรงอยู่ในขณะนี้ ครั้งหนึ่งหลังการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1789 เพียง 2 ปี อเล็กซานเดอร์ แฮมิลตัน (Alexander Hamilton) รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐในขณะนั้น ได้ทำข้อเสนอต่อสภาคองเกรสให้รัฐบาลปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐฯจากการแข่งขันกับสินค้าอุตสาหกรรมที่ส่งมาขายจากประเทศต่างๆ ในยุโรปโดยการให้เงินอุดหนุนต่อสินค้าอุตสาหกรรมที่ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ และตั้งกำแพงภาษีไม่ให้สินค้านำเข้าจากยุโรปเข้ามาขายแข่งขันกับสินค้าที่ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ เพื่อเป็นการปกป้องโรงงานและผู้ผลิตสินค้าที่ยังอ่อนแอกว่าในสหรัฐฯขณะนั้น ทำให้สหรัฐอเมริกาในขณะนั้นเป็นประเทศที่ปกป้องสินค้าอุตสาหกรรมมากและรุนแรงที่สุดในโลก
ประเทศที่มีอุตสาหกรรมที่แข็งแรงในโลกขณะนี้ เช่น ประเทศเยอรมัน สวีเดน ฝรั่งเศส ออสเตรีย ญี่ปุ่น อังกฤษ ไต้หวัน ล้วนต้องปกป้องดูแลธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศในระยะเริ่มต้นที่ยังอ่อนแอด้วยกันทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้นจึงไม่มีประเทศที่พัฒนาเศรษฐกิจให้ประชาชนกินดีอยู่ดี และธุรกิจภาคเกษตรและอุตสาหกรรมแข็งแรงได้โดยไม่มีการปกป้อง คุ้มครองจากการแข่งขันกับสินค้าในประเทศที่มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าได้เลยแม้แต่ประเทศเดียวครับ

ไม่มีความคิดเห็น: