PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จีน-รัสเซียเดินหน้าร่วมมือการค้า แม้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาลง

จีน-รัสเซียเดินหน้าร่วมมือการค้า แม้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซาลง
หลี่ฮุย (李辉) เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียกล่าวว่า จีนเป็นหุ้นส่วนการค้าอันดับหนึ่งของรัสเซียมานาน 6 ปีติดต่อกัน ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ได้ตั้งเป้าเติบโตมากขึ้น ท่ามกลางการเติบโตอย่างซบเซาของเศรษฐกิจโลก
เขากล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Interfax ว่า รัสเซียเป็นหนึ่งในผู้จัดส่งด้านพลังงาน เครื่องจักรกลระบบอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูงรายใหญ่ของจีน ซึ่งถึงแม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะตกฮวบ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคขวางกั้นการพัฒนาความร่วมมือระหว่างทั้งสองได้เลย
อย่างไรก็ตาม แนวคิดริเริ่มโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ที่เสนอโดยจีน กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EEU) ที่นำโดยรัสเซียนั้น ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันเมื่อปี 2015 ซึ่งจะเอื้ออำนวยต่อความร่วมมือในรอบด้านระหว่างทั้งคู่
แนวคิดริเริ่มโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ หมายถึง เส้นทางสายไหมทางเศรษฐกิจและเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายการค้าและโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมระหว่างเอเชียกับยุโรปและแอฟริกา
นอกจากนี้ การลงทุนของจีนในรัสเซียมีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทั้งคู่ได้วางแผนที่จะมีโครงการร่วมกันเพิ่มขึ้นอีก 66 โครงการ ด้วยมูลค่าทั้งหมด 9 หมื่นล้านดอล่าร์สหรัฐ
ความร่วมมือระหว่างทั้งคู่ เป็นการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น พลังงานนิวเคลียร์ พลังงานไฟฟ้า อุตสาหกรรมเคมี การเกษตร การทำเมืองแร่ และอื่นๆ ซึ่งทั้งคู่ได้เน้นความร่วมมือด้านพลังงานเป็นหลักนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: