PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

"บิ๊กเจี๊ยบ" ติงสื่อ "ปรองดอง"ไม่ใช่เรื่องที่จะมาถามรายวัน

"บิ๊กเจี๊ยบ" ติงสื่อ "ปรองดอง"ไม่ใช่เรื่องที่จะมาถามรายวัน ถามคนนั้นที คนนี้ที ห่วงพูดกันคนละที กลัวว่าจะทะเลาะกัน ก่อนเข้าห้อง ชี้สื่อสนใจทุกวัน แต่จะเป็นการจุดประเด็น บางคน อาจหลุดบางคำพูดออกมา ทีนี้ก็ไม่คุยกันเลย ก็จะกลายเป็นข้อเสีย

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ซึ่งเดินทางกลับจากเยือนเมียนมา ถูกนักข่าวถามเรื่องกรรมการปรองดองฯ บอกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการยังไม่ออกมา"ไม่ใช่เรื่องที่คนนั้นหรือคนนี้ จะออกมาพูดกันในแต่ละที ผมเป็นห่วง ที่สื่อไปถามคนนั้นที หรือคนนี้ที เพราะกลัวว่าจะทะเลาะกันก่อนเข้าห้อง"

เพราะเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการปรองดอง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็บอกแล้วว่า ต้องรอให้กระบวนการขับเคลื่อนเดินหน้าไป อีกไม่นานรายชื่อคณะกรรมการฯและโครงสร้างการทำงานก็จะออกมา ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไป สื่อค่อยไปติดตามตอนนั้น

ผมเข้าใจสื่อและสังคมให้ความสนใจเรื่องนี้ และพยายามซักถาม แต่บางครั้งยังไม่มีขัอมูลที่ตอบได้ เพราะกระบวนการยังไม่ถึงขั้นตอนต่าง ๆ เช่นการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ก็ยังเดินหน้าต่อไปไม่ได้ หากตั้งคณะกรรมการเสร็จ โครงสร้างเรียบร้อย การพิจารณารายละเอียดเข้าสู่การดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทุกอย่างก็จะเดินออกไป

" การพูดคุยเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แต่ใจผมอยากให้เป็นไปตามขั้นตอน ที่พูดกันว่า 3 เดือนจะเห็นผล
แต่ถ้าผู้สื่อข่าวสนใจทุกวัน ๆ ก็จะเป็นการจุดประเด็น บางทีคนนั้นหลุดออกมาคำคนนี้หลุดออกมาคำ ทีนี้ก็ไม่คุยกันเลย ก็จะกลายเป็นข้อเสีย

พวกเราเอาใจช่วยทุกคน ไม่ว่าจะขัดแย้งหรือไม่ก็ตาม มานั่งคุยกันจะได้ประโยชน์ ขอให้ช่วยมองอนาคตของประเทศร่วมกัน นำความเห็นมาแชร์กัน และสรุปว่าตรงไหนสามารถเดินไปข้างหน้าได้ ความขัดแย้งที่มีจะแก้ไขตรงไหนอย่างไร กติกาก็จะค่อย ๆ ออกมา"

"ผมเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจ เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องแก้ไขในยุคเราให้จบ อย่าเป็นภาระกับลูกหลาน ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกรักชาติ อยากเห็นประเทศเดินไปข้างหน้า ถ้าเราลดทิฐิ ซึ่งสามารถเสนอความคิดเห็นในจุดของเราและต้องรับฟังคนอื่นด้วย ดังนั้นการไปคุยในที่ประชุม มีโอกาสถามและตอบกัน เชื่อว่าปัญหาก็จบได้

แต่ถ้ามาพูดผ่านสื่อมวลชนคนละคำแล้วลงหน้าหนังสือพิมพ์ มันก็จะกลายเป็นความน่ากลัว และความขัดแย้งจะถ่างออกไป

ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน สื่อก็ทำตามบทบาทหน้าที่ของตัวเอง นำเสนอในประเด็นที่บวกก็จะดี ค่อยตะล่อมให้แนวคิดนี้ เดินไปได้ ถ้าคนไทยอยากเห็นประเทศเดินไปข้างหน้า

ขอให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ แต่ถ้าเราตัดซ้าย ตัดขวากันทีก็จะเป็นปัญหา พูดกันคนละคำสองคำ แล้วมีคำพูดไปค้างหน้าสื่อ ก็จะไปคิดมาก ไม่มาเข้าร่วม ก็จะเกิดปัญหาอีก พวกเราก็จะมาเหนื่อยและลูกหลานจะลำบาก

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนตั้งใจให้นี่เป็นครั้งสุดท้ายของการให้มาปรองดองกัน เชื่อว่าทุกคนมีจิตสำนึกและทุกอย่างจะดีขึ้น

และนักการเมืองพอเข้าไปพูดคุยตกลงกันแล้ว แต่ออกมาภายนอกจะพูดอีกอย่าง พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เป็นจิตสำนึกของแต่ละคน ตอนนี้เรากำลังทำเพื่อส่วนรวมเพื่อชาติและเพื่ออนาคตของที่ดีชาติและของลูกหลานเรา ถ้าเรามีจิตใจรักชาติและมีจิตสำนึกที่ดี ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้หมด ขอให้ถอยคนละเล็กคนละน้อย และลดทิฐิลง

ไม่มีความคิดเห็น: