PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

"บิ๊กตู่" ยก "ป.ย.ป." เป็นอนาคตของประเทศไทย



"บิ๊กตู่" ยก "ป.ย.ป." เป็นอนาคตของประเทศไทย ติง อย่าสนใจเพียงแค่ประเด็น ปรองดองกับนิรโทษกรรม แต่รวมทั้งพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ เปลี่ยนสนามรบ เป็นสนามการค้า พัฒนาใน15ปี ชี้เป็น การเริ่มต้นซ่อม เสริม สร้าง หมายถึงซ่อมของเก่า เสริมให้แข็งแรงขึ้น และสร้างเรื่องใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แถลงภายหลังการประชุมเตรียมการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์(ปยป.) ที่นายกฯเป็นประธาน ปยป. ครั้งแรก ว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งแรกในการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ เพื่อเป็นการทำโครงสร้างและมอบหมายความรับผิดชอบให้รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รวมถึงในส่วนของการขับเคลื่อนทั้งหมด ซึ่งมีเอกชนร่วมด้วย
"ตรงนี้ จะเป็นอนาคตของประเทศไทย ว่าจะทำอย่างไร ให้ประเทศไทยมีการพัฒนาไปสู่ระดับบน "
จากเดิมที่วันนี้เราอยู่ในประเทศรายได้ปานกลาง จะทำให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายใน 15 ปี จึงต้องปฏิรูปในหลายเรื่องด้วยกัน วันนี้จึงได้เชิญทั้ง สนช. , สปท. ซึ่งเกี่ยวกับแม่น้ำทั้ง 5 สาย ให้มาทำงานในส่วนนี้ด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี /เลขาฯปยป.เป็นผู้ชี้แจงถึงรายละเอียดในการดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะหากมีการชี้แจงเป็นส่วนๆ จะไม่เกินความเข้าใจ
"ทุกคนจึงสนใจเพียงแค่ประเด็นปรองดองกับนิรโทษกรรมเท่านั้น"
เรามุ่งหวังว่าประเทศชาติจะเดินได้อย่างไรในปี 15 ปี และรัฐบาลที่อยู่ตามโรดแมพ จะทำอะไรไว้บ้าง เพื่อเป็นการเริ่มต้นซ่อม เสริม สร้าง อันหมายถึงซ่อมของเก่า เสริมให้แข็งแรงขึ้น และสร้างเรื่องใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น
เช่น โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก EECจะต้องเกิดขึ้นให้ได้ในปี 2560
“เราต้องสร้างความรับรู้ว่าประเทศไทยกำลังจะมีโครงการนี้ สร้างให้ทั้งโลกเขารู้และคนไทยเองก็ต้องรู้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือ และจะได้ผลประโยชน์จากสิ่งที่เราทำวันนี้ ซึ่งเป็นอนาคต เหมือนกับโครงการโชติช่วงชัชวาล
เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า วันนี้มีโครงการ EEC และหลายอย่างต้องคิดใหม่ หลายอย่างต้องมีกฎหมายสำคัญ หลายอย่างประชาชนต้องร่วมมือและเข้าใจว่าจะได้ประโยชน์จากตรงไหน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้ง แล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม แต่แน่นอนมันต้องการความเปลี่ยนแปลงและต้องดูแลประชาชนให้ได้ อย่าไปกังวลรัฐบาลนี้ เพราะมุ่งเน้นว่าทำอย่างไรประชาชนจึงจะไม่เดือดร้อน แต่ทุกอย่างต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้าง เราไม่สามารถใช้กฎหมายและกติกาเดิมๆ เดินหน้าต่อไปได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า วันนี้ได้สั่งการไปหลายเรื่อง เพื่อนำไปสู่แนวคิดของคณะทำงาน ทั้งเรื่องเกษตรแปลงใหญ่ ซึ่งใช้ที่ของประชาชน เอกชน โดยจะนำ Smart farmer หรือปราชญ์ชาวบ้าน เข้ามาทำ แล้วผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ประชาชน เพราะถ้าแยกกันทำอาจจะล้มเหลว จึงต้องเกิดโครงการเหล่านี้ขึ้นในบางพื้นที่ หรือทุกพื้นที่ เพราะถ้ารอให้มีแต่การรวมกลุ่ม ก็จะกลับไปใหม่อีก เช่น เมื่อน้ำดี ราคาดี ก็จะกลับไปปลูกพืชอย่างอื่นอีก แต่ทำอย่างไรให้ดีและยั่งยืนกว่า นี่เป็นสิ่งที่รัฐบาลคิด ไม่ใช่การแก้ปัญหาเฉพาะกิจตลอดเวลา ทำให้ประเทศพัฒนาไม่ได้ สิ่งนี้รัฐบาลเรียกว่า การทำงานเชิงปฏิรูปประเทศ
ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าถนนหนทางที่เคยจะต้องทำ แต่ทำไม่ได้ เพราะผ่านเขตอนุรักษ์ ผมได้บอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คิดใหม่ ทำเส้นทางใหม่ที่ไม่มีผลกระทบเหล่านี้ โดยสามารถไปถึงจุดหมายเหมือนกัน หลักการคิดจะต้องเปลี่ยน ถ้าคิดแบบราชการ ต้องสั้นที่สุด ประหยุดที่สุด ก็จะได้แบบเดิม ต้องตัดผ่านป่า มีผลกระทบนี่คือปัญาหาเชิงซ้อนของประเทศไทย
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการออกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า จะใช้มาตรา 44 ก็ต่อเมื่อติดขัดข้อกฎหมาย แต่หากสามารถใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินออกคำสั่งได้ ก็จะใช้

ไม่มีความคิดเห็น: