PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

‘วิษณุ-มีชัย-บวรศักดิ์-พรเพชร-อสส. -ปธ.ศาลฎีกา’นั่ง กก.พิเศษแก้ร่าง รธน.ใหม่

เปิดชื่อ 10 คนนั่ง กก.พิเศษแก้ร่าง รธน.ฉบับใหม่ ให้เป็นไปตามพระราชกระแสรับสั่ง ‘วิษณุ-มีชัย-บวรศักดิ์-พรเพชร-อำพน-ปธ.ศาลฎีกา-อสส.-เลขาธิการกฤษฎีกา-2 กรธ.’ ย้ำไม่แตะเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่จำเป็นต้องปรับใหม่ให้ทันเหตุการณ์
PIC wisanu 11 1 60 4
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติว่า ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แล้วเสร็จในวันที่ 13 ม.ค. 2560 แล้ว นายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ต้องรับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวกลับลงมาภายใน 30 วัน เมื่อรับพระราชทานแล้วจะแต่งตั้ง คณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อดำเนินการยกร่างมาตราที่จะมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทานทันที โดยกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ 2 อย่าง ได้แก่ ยกร่างเฉพาะมาตรา และตรวจสอบให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทาน หลังจากแก้ไขแล้วต้องทูลเกล้าฯภายใน 30 วัน จากนั้นเป็นเวลาที่อยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน
นายวิษณุ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการชุดนี้มี 8-10 คน และต้องเป็นกรรมการกฤษฎีกา ประกอบด้วย ตน (นายวิษณุ) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายอภิชาต สุขัคคานนท์ รองประธาน กรธ. นายอัชพร จารุจินดา กรธ. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ นายอำพน กิตติอำพน อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และ สนช. นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาค อัยการสูงสุด (อสส.) และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่แก้ไขมาตราอื่น ๆ แต่อาจกระทบกับหมวดอื่นที่เกี่ยวพันกับพระราชอำนาจ ยืนยันไม่แก้ไขเรื่องสิทธิเสรีภาพ แนวนโยบายแห่งรัฐ ศาล การเลือกตั้ง องค์กรอิสระ พรรคการเมือง ส.ส. ส.ว. บทเฉพาะกาล และเรื่องประชามติ ไม่ยืดเวลาการเลือกตั้ง ส่วนมาตราที่จะแก้ไขล้วนเป็นเรื่องที่อาจไม่ได้ให้ความสนใจ และตอนยกร่างลอกมาจากของเดิม อย่างไรก็ดีปัจจุบันบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป ต้องปรับใหม่ให้เข้ากับเหตุการณ์ เพราะถ้าไม่แก้เท่ากับว่าใช้หลักที่มีมาตั้งแต่ปี 2475 

ไม่มีความคิดเห็น: