PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

สหรัฐฯ-อังกฤษ อาจไม่ให้ข้อมูลสินบน ‘โรลส์รอยซ์’ เหตุไทยมีโทษประหาร

ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ – เอฟเอสโออังกฤษ งง หน่วยราชการไทยรุมขอข้อมูลสินบนโรลส์รอยซ์ ไม่รู้ใครรับผิดชอบโดยตรง “เลขา ป.ป.ช.” กังวล ไทยมีโทษประหาร อาจไม่ได้ข้อมูล
วันนี้ (26 ม.ค.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีสินบนบริษัท โรลส์รอยซ์ กรณีการจ่ายสินบนการจัดซื้อเครื่องยนต์และเครื่องจักรแก่เจ้าหน้าที่รัฐในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และปตท. ว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานเบื้องต้นของคณะทำงาน แต่ยังต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมจากการประชุมเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ในช่วงเย็นวันที่ 26 มกราคม อย่างไรก็ตามคณะกรรมการ ป.ป.ช.กำชับให้ระมัดระวังเรื่องการเปิดเผยข้อมูลกรณีดังกล่าว ที่อาจไปกระทบกับความร่วมมือของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ(เอสเอฟโอ) เนื่องจากขณะนี้มีหลายหน่วยงานได้ประสานขอข้อมูลโดยตรงไปยังทั้งสองหน่วยงานมากเกินไป ทำให้ทั้งสองหน่วยงานสับสนว่า หน่วยงานใดของไทยจะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องดังกล่าว อาจเป็นปัญหาต่อป.ป.ช.ในการขอข้อมูล เพราะเดิมป.ป.ช.สามารถประสานขอข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับล่างได้โดยตรง แต่เมื่อมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้หน่วยงานต่างประเทศไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลให้ ต้องขออนุญาตจากผู้บังคับบัญชาก่อน ทำให้มีขั้นตอนเพิ่มขึ้นและยากขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้อยากให้ทุกหน่วยงานต้องระวังในการให้ข่าว ไม่ให้กระทบต่อความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน


นายสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย เนื่องจากประเทศไทยมีโทษประหารชีวิตในคดีสินบน ซึ่งเป็นโทษที่ไม่เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ มองว่าป่าเถื่อน อาจมีปัญหาต่อการไม่ให้ข้อมูลผู้เกี่ยวข้องในการรับสินบนแก่ไทย ซึ่งป.ป.ช.พยายามชี้แจงว่า แม้ประเทศไทยจะมีโทษประหารชีวิตในคดีสินบน แต่ในทางปฏิบัติไม่เคยมีการประหารชีวิตในคดีสินบน เพื่อให้ต่างประเทศเข้าใจ ทั้งนี้หลังจากที่ป.ป.ช.ได้ข้อมูลจากต่างประเทศและหน่วยงานภายในประเทศครบถ้วนแล้ว คณะทำงานจะมาดูขั้นตอนการจัดซื้อในแต่ละช่วงว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเกี่ยวข้องในขั้นตอนการจัดซื้ออย่างไรบ้าง เพื่อนำไปหาข้อมูลว่า ใครเป็นผู้รับสินบนจากบริษัท โรลสรอยซ์ แม้ในข้อมูลจากรายงานของเอสเอฟโอไม่ได้ระบุชื่อโดยตรงว่า ใครรับสินบน ระบุแค่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แต่เชื่อว่า เอสเอฟโอมีข้อมูลว่า เป็นใคร ซึ่งเป็นเรื่องที่ป.ป.ช.จะต้องไปประสานข้อมูลอีกที ภาวนาว่า หลังจากได้พูดคุยกันแล้ว เขาจะไว้ใจกล้าเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาให้เรา เพื่อเปิดโปงข้อมูลเรื่องนี้ แต่หากเอสเอฟโอไม่ยอมเปิดเผย ก็เป็นหน้าที่ป.ป.ช.ที่จะต้องไปไล่หาหลักฐานเอง

ไม่มีความคิดเห็น: