PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ยังไง ก็ต้องสร้าง !!!



ยังไง ก็ต้องสร้าง !!!
"บิ๊กป้อม" ชี้ จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้า กระบี่ ไม่งั้นไฟไม่พอ สมุย-ภูเก็ต ไฟดับตลอด เราต้องดูแลปชช. มองอนาคต แต่ไม่เข้าใจกัน ยันเทคโนโลยี่สมัยใหม่ มีหลายระดับ ยันถ่านหินเผาไหม้หมด ไม่เหลือ ไม่มีpollution ชี้รัฐไม่ใช่อยากทำอะไร ก็ทำ มีการศึกษา มีผู้ทรงคุณวุฒิฯช่วยทำ ยัน นายกฯไม่ได้ถอย เพราะกลัวการเมืองแทรก ยันไม่ได้ถอย แต่ให้ทำ EIA, EHIA ทำตามขั้นตอน ยังไงก็ต้องสร้าง. วอนเข้าใจรัฐบาลบ้าง ไม่ใช่คิดแต่จะโจมตีรัฐบาล
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการสร้างโรงงานไฟฟ้าถ่านหินที่จังหวัดกระบี่ ว่า ปัจจุบันเราประสบปัญหากับความไม่เข้าใจของประชาชน ในเรื่องของพลังงาน รัฐบาลพยายามหาวิธีต่างๆในเรื่องของพลังงานเพื่อให้พื้นที่ภาคใต้ มีพลังงานใช้
"ต่อไปไฟฟ้า จะไม่ดับที่ เกาะสมุย และที่ ภูเก็ต ซึ่งเราก็ต้องเตรียมการล่วงหน้า ไม่ใช่ว่าเราจะไม่มีโรงไฟฟ้าที่จะดูแลประชาชนในอนาคตเลย "
แต่ยังมีประชาชนไม่เข้าใจ ทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ทั้ง EIA และEHIA เรามีผู้ทรงคุณวุฒิได้ไปศึกษาแล้วและมีความจำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินในยุคใหม่ ไม่เหมือนยุคเก่า มีการเผาไหม้ทั้งหมด เนื่องจากถ่านหินมีหลายระดับ เพื่อที่จะนำไปใช้ในเรื่องของการผลิตพลังงาน ซึ่งต้องเข้าใจตรงนี้
" ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆรัฐบาลอยากจะทำอะไรก็ทำ รัฐบาลมีผู้ทรงคุณวุฒิ มีผู้เชี่ยวชาญ ในการที่จะให้ความคิดมากมายเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าให้ได้ โดยมียุทธศาสตร์ที่ถูกต้องมีการปฏิรูปประเทศรวมถึงการปฏิรูปในหลายๆเรื่อง "
พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงข้อเสนอจากนักวิชาการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิตไฟฟ้าทดแทน โรงไฟฟ้าถ่านหินว่า ผมไม่เถียง อะไรก็สามารถทำได้ เวลานี้รัฐบาลทำมาทั้งหมดได้มีการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง
ส่วนกรณีนายกฯสั่งยกเลิกรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( EIA)และรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ( EHIA) หลังถูกประชาชนในพื้นที่คัดค้านนั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ชะลอก็เพื่อดำเนินการ แล้วจะเสนอมาอีก
"ถ้าไม่ทำโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในพื้นที่ภาคใต้ไฟฟ้าก็จะดับ เพราะมีปริมาณไฟฟ้าไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่สร้างขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนจะใช้พลังงานอื่นๆทดแทน น้ำมันปาล์มนั้นก็้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถึงยังไง ก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน"
"ตอนนี้กำลังพิจารณาว่าถ่านหินมีหลายชนิด มีทั้งดี ทั้งเลว และไม่มีมลภาวะอีกด้วย ดังนั้นผมอยากให้ไว้ใจรัฐบาล ที่ใช้ทั้งนักวิชาการที่เชียวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิในการสำรวจ ไม่ใช่คิดเองทำเอง ขอคิดเข้าข้างรัฐบาลบ้าง ไม่ใช่มาโจมตีรัฐบาลว่าต้องทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้"
ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ยอมทบทวนนั้น อยากให้เข้าใจว่า เราทำใหม่อย่างไง ต้องมีกระบวนการ EHIA แน่นอน และรัฐบาลไม่ได้ถอย ทุกอย่างทำตามขั้นตอน และทำตามกฎหมาย และขณะนี้ยังไม่มีรายงานมีการเมืองมาเกี่ยวข้อง"

ไม่มีความคิดเห็น: