PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี"

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ "ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี"
1. ยุทธศาสตร์ชาติ คือ แผนทิศทางของประเทศ ที่จะกำหนดกรอบและแนวทางการพัฒนาให้หน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วนต้องทำตาม มีระยะบังคับใช้ 20 ปี ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเริ่ม พ.ศ.2560-2579 (นานไปไหม? ถ้าเปรียบเป็นเด็กคนหนึ่งก็ตั้งแต่เกิด จนเรียนมหาวิทยาลัยปี 2 เอง)
2. ทิศทางที่มุ่งไป คือ "ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" หรือเรียกแบบสั้นๆ ว่า "มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" อย่างที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จากทีวี ตอน 6 โมงเย็นนั่นแหละ
3. ที่มาของยุทธศาสตร์ชาติ ก็มาจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่ มีชัย ฤชุพันธ์ เป็นหัวหน้าทีมร่าง โดยมาตรา 65 กำหนดให้รัฐต้องมียุทธศาสตร์ชาติเพื่อเป็นแผนในการพัฒนาประเทศ
4. จากมาตรา 65 ของรัฐธรรมนนูญกำหนดให้ต้องออกกฎหมายมาอีกฉบับ เรียกว่า "พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. 2560" เพื่อเป็นกรอบในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ
5. พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ บอกให้มีคณะกรรมการ 2 ชุด คือ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และสเป๊กครึ่งนึงของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติก็เป็นโดยตำแหน่ง
6. บุคคลที่จะมาเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่งหลายคนก็นั่งซ้อนหลายเก้าอี้มากมาย เช่น พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ควบตำแหน่งนายกฯ ผบ.เหล่าทัพ พ่วงด้วยตำแหน่งใน คสช. แถม สนช.อีก หรือตัวแทนภาคเอกชนบางคนก็ยังมีเก้าอี้อยู่ใน สนช. ด้วย
7. ตอนนี้มีร่างยุทธศาสตร์ชาติแล้วนะ แต่ไม่เปิดเผยให้ประชาชนดู iLaw ยื่นหนังสือขอดูอย่างเป็นทางการไปแล้วก็ยังเงียบ และร่างยุทธศาสตร์นี้ก็แอบร่างไว้ก่อนจะมีรัฐธรรมนูญเสียอีก (ตั้งแต่ 28 มิถุนายน 2558)
8. "โรดแมป" วางกันไว้ว่า ประมาณกันยายนปีหน้า แผนยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกก็จะมีผลบังคับใช้ และอยู่ยาวไปอีก 20 ปี
9. ยุทธศาสตร์ชาติ เมื่อบังคับใช้แล้ว จะมีผลให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องแถลงนโยบาย และเสนองบประมาณให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้วย ประมาณว่ากรอบยุทธศาสตร์ชาติใหญ่ที่สุด ขนาดรัฐบาลที่จะมาจากการเลือกตั้งในอนาคตก็ต้องทำตาม ถ้าไม่ทำตามก็มีโทษอีก
10. ตามร่างยุทธศาสตร์ชาติที่แอบร่างไว้แล้ว มีการแบ่งยุทธศาสตร์ชาติออกเป็น 6 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง การสร้างความสามารถในการแข่งขั้น การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันในสังคม การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
ถ้าอยากรู้จักยุทธศาสตร์ให้มากกว่า ก็ตามลิงก์ด้านล่างเลย
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี คืออะไร? เข้าใจกันแบบย่อๆ
ร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ คสช. เตรียมเขียนข้อผูกพันรัฐยาวนาน 20 ปี เตรียม "ลักไก่" ไม่ต้องมีส่วนร่วมอีก
ร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่แอบเขียนไว้ก่อนแล้ว ประชาชนขอดูหน่อย
รู้จัก ป.ย.ป. ทำหน้าที่ปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ และปรองดอง
ขั้นตอนสู่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการปฏิรูปประเทศของคสช.
คนหน้าซ้ำเตรียมรับงานใหม่ ในโรดแมปการร่างยุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูป

ไม่มีความคิดเห็น: