PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สรุปยอด ปขช.1,658 คน ร่วมเวที 4ภาค แจง "ร่างสัญญาประชาคม"

กอ.รมน.สรุปยอด ปขช.1,658 คน ร่วมเวที 4ภาค แจง "ร่างสัญญาประชาคม" เป็น กลุ่มทางการเมือง 377 คน /เผย ให้ กก.ชุด บิ๊กเจี๊ยบ พัฒนาร่างฯ ก่อนส่ง ปยป.

พันเอก พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษก กอ.รมน. กล่าวถึง ผลการจัดเวทีสาธารณะเพื่อชี้แจงร่างสัญญาประชาคมที่ได้จัดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ เมื่อวันที่ 17-20 ก.ค.60 ที่ผ่านมาว่า มีพี่น้องประชาชนจากกลุ่มต่างๆที่ได้เคยให้ข้อมูลข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะฯในขั้นตอนของการรับฟังความคิดเห็นฯและการสรุปข้อคิดเห็นฯจากทุกจังหวัดเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

มีตัวแทนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงร่างสัญญาประชาคม จำนวน 1,658 คน แยกเป็น ภาคกลาง จำนวน 431 คน , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 476 คน , ภาคเหนือ จำนวน 391 คน และภาคใต้ จำนวน 360 คน

เมื่อแยกเป็นกลุ่มต่างๆ สามารถจำแนกได้แก่ กลุ่มที่ 1 (กลุ่มทางการเมือง,กลุ่มที่มีอุดมการณ์ทางการเมือง) จำนวน 377 คน
กลุ่มที่ 2 (กลุ่มนักวิชาการ,กลุ่มนักศึกษา,กลุ่มสื่อมวลชน,กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคม(CSOs),กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs),กลุ่มองค์กรวิชาชีพในพื้นที่) จำนวน 363 คน
กลุ่มที่ 3 (กลุ่มข้าราชการ,กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน,กลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ,หอการค้าจังหวัด,กลุ่ม/องค์กรที่ทำงานร่วมกับส่วนราชการ) จำนวน 485 คน
กลุ่มที่ 4 (กลุ่มผู้นำชุมชน,กลุ่มผู้นำจิตวิญญาณในพื้นที่,กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง,กลุ่มคนในท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการของรัฐ) จำนวน 433 คน

การจัดการชี้แจงร่างสัญญาประชาคมในภาพรวมได้รับการตอบรับจากทุกกลุ่มเป็นอย่างดี และมีข้อคิดเห็นอยากให้สังคมไทยได้ขับเคลื่อนไปสู่การปรองดองสมานฉันท์อย่างแท้จริง
นอกจากนี้ได้มีข้อเสนอให้ทุกส่วนได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆในพื้นที่ เช่น การจัดสรรทรัพยากรน้ำ ที่ดินทำกิน เป็นต้น

กอ.รมน. ขอขอบคุณผู้แทนของกลุ่มต่างๆที่ได้มาร่วมรับฟังการชี้แจงร่างสัญญาประชาคมและแสดงความคิดเห็น
ทั้งนี้คณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อความสามัคคีปรองดอง(คณะอนุกรรมการฯชุดที่ 3)จะได้นำข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะจากเวทีต่างๆ นำมา พัฒนาร่างสัญญาประชาคมให้มีความสมบูรณ์ ก่อนที่จะนำเสนอให้คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: