PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ศาลฎีกาฯยกคำร้อง"ปู"ขอตีความ นัดพิพากษาคดีจำนำข้าว25สิงหา.พร้อม"บุญทรง"


21 ก.ค. 60 - เวลา 14.45 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวนพยานจำเลยคดีโครงการรับจำนำข้าวนัดสุดท้ายจำนวน 3 ปาก เสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นศาลได้อ่านกระบวนพิจารณาให้ยกคำร้องของทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลย ที่ยื่นเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2560 ต่อศาลฎีกาฯ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 5 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 ขัดหรือแย้งกับมาตรา 235 วรรค 6 ของรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่
โดยศาลเห็นว่าเป็นการใช้คำที่มีความหมายเดียวกัน ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่ศาลให้โอกาสอัยการโจทก์ นำพยานบุคคลไต่สวนแล้วถึง 15 ปากใช้เวลา 10 นัด และฝ่ายจำเลยไต่สวนพยาน 30 ปากใช้เวลา 16 นัด ศาลจึงเห็นว่าให้โอกาสคู่ความทุกฝ่ายเต็มที่ในการนำพยานบุคคลไต่สวนแล้วตามหลักเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมตามหลักกฎหมายแล้ว ดังนั้นที่จำเลยยื่นขอส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยบทกฎหมายเรื่องดุลพินิจศาลในการไต่สวนพยานจึงไม่มีเหตุตามรัฐธรรมนูญ
และศาลได้อนุญาตให้จำเลยแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 ส.ค. นี้ เวลา 9.30 น. และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค. นี้ เวลา 9.00 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้นัดพิพากษาในวันเดียวกับคดีทุจริตจีทูจีของนายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 28 ราย เนื่องจากข้อเท็จจริงหลักฐานเสนอในคดีเชื่อมโยงกัน อีกทั้งองค์คณะผู้พิพากษาทั้ง 2 สำนวน มีจำนวน 5 คนที่ร่วมพิจารณาทั้งสองสำนวน.

ไม่มีความคิดเห็น: