PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ส่อเค้าตามไฟต์บังคับ

ส่อเค้าตามไฟต์บังคับ

กระแสเร้า เกมเร็ว ตามกันแทบไม่ทันเลย

โดยสถานการณ์แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือน บัญชีปรับย้ายกองทัพ ยังค้างเติ่ง

ล่าสุดกระแสข่าวปรับ ครม.โชยออกมาทดสอบ “ต่อมฉุน” ของ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.อีกคำรบ

เพียงแต่รอบนี้แนวโน้มมีน้ำหนักมากกว่ารอบที่ผ่านมา

นั่นก็เพราะจับทาง “พี่ใหญ่” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม ที่บอกปัดกระแสข่าวการโยกไปนั่งเป็น รมว.มหาดไทย เพื่อกำกับดูแลการเลือกตั้ง

ยืนยันว่า นายกฯไม่ได้บอกอะไร

แต่ก็แบไต๋ ใจจริงอยากอยู่ที่กระทรวงกลาโหมมากกว่า เพราะทำงานร่วมกับ รมว.กลาโหมอาเซียนทั้ง 10 ประเทศมาตลอดจนสนิทสนมกันเป็นอย่างดี

ว่ากันตามอารมณ์นี้ มันก็ใช่จะไม่มีเค้าเอาซะเลย

เรื่องของเรื่องว่ากันตามเหตุและผล มันก็ตรงกับเงื่อนไขสถานการณ์พอดี

กับการให้ “พี่ใหญ่” ไปนั่งกระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลเลือกตั้ง โดยเฉพาะตามโจทย์ที่ต้องปูทางรองรับยุทธศาสตร์การกลับมาของทีมงาน “นายกฯลุงตู่”

“ผู้มีบารมี” ในแวดวงการเมืองยามนี้ คงไม่มีใครเหมาะกว่า “บิ๊กป้อม”

และอีกมุมหนึ่งก็เป็นการสลับฉาก คัตเอาต์กระแส ในจังหวะที่เก้าอี้ รมว.กลาโหม “บิ๊กป้อม” ต้องเผชิญกับมรสุมที่ถาโถมเข้าใส่มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ตำรวจ ที่มีปัญหาการแอบอ้างชื่อของ “พี่ใหญ่” ในการวิ่งเต้นแย่งตำแหน่ง

แรงเสียดทานพุ่งเข้าปะทะไม่ได้หยุดหย่อน

ตามเงื่อนไขสถานการณ์ที่สวนทางกับสุขภาพของ “บิ๊กป้อม” ที่เพิ่งผ่าตัดใหญ่ น่าจะต้องผ่อนภาระ “ตัวชน” แทน “พี่ใหญ่” กันบ้าง

ในขณะที่กระทรวงมหาดไทยของ “พี่รอง” อย่าง “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่กบดานนิ่งอยู่ในถ้ำคลองหลอด

แต่นั่นก็หนีไม่พ้นโดนล็อกเป้า “แกะรอย” เสือซุ่ม สิงห์เงียบ

ข่าวลือวงนอกวงในว่าด้วยเรื่อง “หัวคิว” ในมหาดไทย ที่ไม่แพ้ยุครัฐบาลเลือกตั้ง

อีกจุดที่กลายเป็นตำบลกระสุนตก โดนถล่มโงหัวไม่ขึ้น

กับสภาพของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเพื่อนรัก “บิ๊กตู่” ที่โดนโคตรเซียนการเมืองยี่ห้อประชาธิปัตย์ “ล็อกเป้า”

ทั้งคิวของนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.นัดรวมพลแกนนำเกษตรกรสวนยาง ไล่ให้ไขก๊อกจากตำแหน่ง เพราะแก้ไขปัญหาพืชผลเกษตรราคาตกต่ำไม่ได้

ต่อเนื่องกับคิวล่าสุดที่จอมแฉอย่างนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ลุยเปิดข้อมูลร้อน กรณีการอ้างชื่อ พล.อ.ฉัตรชัย โยงถึง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เกี่ยวกับปมประมูลข้าวเสื่อมสภาพที่อาจส่อการทุจริต

ตามท้องเรื่อง มาถึงจุดที่สถานการณ์ลามเข้าเนื้อ “บิ๊กตู่”

แน่นอน โดยยุทธศาสตร์การเมือง เหลี่ยมสถานการณ์แบบนี้ต้อง “คัตเอาต์” ก่อนที่จะลามฉุดกระแสรัฐบาลในห้วงท้ายเทอม ยิ่งเป็นอะไรที่โฟกัสจุดสำคัญ ทั้งพี่ใหญ่ พี่รอง เพื่อนรัก ล้วนแต่กระแทกถึง “กล่องดวงใจ” ของ “นายกฯลุงตู่”

ปล่อยไปอันตรายต่อสุขภาพรัฐบาลแน่

แต่ก็อีกนั่นแหละ โดยฟอร์มของรัฐบาลทหาร ผู้นำยึดหลักไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง พี่ เพื่อน น้อง ร่วมเป็นร่วมตายกันมา ต้องกระเตงกันไป

ตามรูปการณ์หากหนีไม่ออก ต้องปรับ ครม.ตามไฟต์บังคับ

มันก็คงทำกันได้แค่การสลับสับเปลี่ยนกระทรวงกันดูแล

แบบที่ว่า พล.อ.ประวิตร ไปนั่งคุมมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ สลับไปนั่งที่กลาโหม ส่วน พล.อ.ฉัตรชัย ก็โยกออกจาก รมว.เกษตรและสหกรณ์ไปนั่งกระทรวงเกรดเดียวกัน

คั่นฉากสถานการณ์ ก่อนถึงเวลาปล่อยเลือกตั้ง.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: