PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"บิ๊กตู่"เผย เยือน USตค.นี้ ยันDonald Trumpไม่ตั้งเงื่อนไข ยันไทยยึดกรอบUN-อาเซียน

‪"บิ๊กตู่"เผย เยือน USตค.นี้ ยันDonald Trumpไม่ตั้งเงื่อนไข ยันไทยยึดกรอบUN-อาเซียน เผย คุย"รมว.ต่างประเทศ" สหรัฐฯมาพบ เตรียมเรื่องไปเยือน /แจงที่US-ต่างชาติ ไม่เชิญ ไม่ใช่รังเกียจ แต่ติดปัญหากม.‬ ชี้ ถ้าไปประชุม ไปได้ แต่ถ้าเชิญไปเยือน ไปไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ว่า เบื้องต้น ผมจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ในเดือนตุลาคมนี้
ซึ่งทาง นายDonald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์อะไร เนื่องจากไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่เป็นมิตรประเทศร่วมกันมายาวนานนับร้อยปี
ฉะนั้นเป็นเรื่องการหารือ การแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ท่าทีต่างๆเราก็แสดงชัดเจนไปแล้ว เราปฏิบัติตามมติพันธะกรณีต่างๆของUN ที่มีอยู่
พร้อมทั้งได้มีการประกาศท่าทีที่ชัดเจนไปในกรอบอาเซียนด้วยแล้ว เรื่องนี้ อย่าให้มาเป็นเงื่อนไขกันเลย
นอกจากนึ้ การหารือกับ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ บ่ายวันนี้ (8 ส.ค.) นั้น เพราะเขาเดินทางมาเพื่อประชุมระดับกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา จึงถือโอกาสมาพบปะกับผม เพื่อพูดคุยประเด็นการเตรียมความพร้อมพบปะระหว่างผม กับDonald Trump ในระยะเวลาอันใกล้นี้
ส่วนกรณีที่ผม ได้พูดว่ามีบางประเทศไม่เชิญไปเยือนอย่างเป็นทางการนั้น ขอให้เข้าใจว่ามี 2 อย่าง ถ้าเป็นเรื่องการประชุม เช่น การประชุมอาเซียน การประชุม G 7 การประชุมG 20 การประชุมเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน การประชุมสหประชาชาติ เป็นต้น ผมเดินทางไปหมด รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย
"ถ้าเป็นเรื่องการประชุม ผมไปได้ทุกประเทศ แต่การเยือนอย่างเป็นทางการ ผมไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้
“ไม่ใช่ว่าเขารังเกียจอะไร แต่กฎหมายเขาเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นสถานการณ์วันข้างหน้ ทุกอย่างจะกลับมาที่เดิมเป็นปกติ"
แต่วันนี้การค้า การลงทุน ความร่วมมือต่างๆ ทุกประเทศผ่านทางเอกอัครราชทูต สมาคมธุรกิจการค้า การลงทุน ทั้งสหรัฐอเมริกา EU ออสเตรเลีย ทุกประเทศมาพูดคุยกันหมด อันนี้เป็นเรื่องทางการเมืองก็ต้องเข้าใจกัน

ไม่มีความคิดเห็น: