PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ลุงตู่ปรามพธม.อย่าเคลื่อนไหวนอกกรอบกม.

Wassana Nanuam
อย่าอ้างแต่ รัฐธรรมนูญ !!
"นายกฯบิ๊กตู่"เตือน กลุ่มพันธมิตรฯ อย่าอ้างแต่ สิทธิ์ ตาม รธน.เคลื่อนไหว แต่ไปผิดกม.อื่นๆ จะทำได้หรือ ทั้ง กม.ความมั่นคง กม.จราจร พรบ.ชุมนุม อย่าอ้างแต่รธน.ให้ชุมนุมได้ แต่ถ้าทำรถติด ก็ผิดกม.จราจร ผิดพรบ.ชุมนุม
" แล้วอย่ามาบอกว่า รัฐบาลนี้ปิดกั้น อย่าเอาแต่ รธน.กรอบใหญ่ แล้วกม.ลูก มีเยอะแยะ การชุมนุม ต้องไม่ขัดกม.อื่น ขอให้เคารพกันซะบ้าง"
ทั้งนี้ มันควรจะมีวิธีการอื่น ที่ไม่สร้างความขัดแย้ง แล้วมาบอกให้รัฐบาลสร้างปรองดอง แล้วจะปรองดองได้ยังไง ขอให้ช่วยกันด้วย
"วันนี้ วันมงคล ผมไม่อยากพูดอะไรมาก"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เพื่ออุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 ว่า เคลื่อนไหวได้ แต่ต้องขออนุญาตตามกฏหมาย เพราะพระราชบัญญัติว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะมีผลบังคับใช้แล้ว จะอ้างว่าเป็นการชุมนุมตามสิทธิในรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญเป็นการวางกรอบใหญ่ ต้องดูกฏหมายลูกประกอบ เช่นพ.ร.บ. ความมั่นคง พ.ร.บ.จราจร พรบ.ชุมนุมฯ ซึ่งในต่างประเทศมีกฏหมายเกี่ยวกับการชุมนุมเช่นกัน แล้วอย่ามาอ้างรัฐบาลนี้ปิดกั้นไม่ได้ จึงต้องสร้างความเข้าใจและการรับรู้
ทั้งนี้ หากการชุมนุมเป็นไปตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่ต้องชุมนุมโดยไม่ขัดกับกฏหมายอื่น
อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินคดีสำคัญมาแล้วหลายคดี จึงอยากให้พันธมิตรฯ เคารพคำตัดสินและกระบวนการยุติธรรม หากไม่เห็นด้วยควรใช้ช่องทางตามขั้นตอน ไม่ใช่ออกมาชุมนุมต่อต้าน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นความขัดแย้ง เพราะรัฐบาลไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ฝ่ายเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: