PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

โจทย์สังคมยังขายได้

โจทย์สังคมยังขายได้

ผ่านครบรอบ 1 ปีวันสวรรคตของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” เป็น 365 วันของความโศกเศร้า และเชื่อว่าจากนี้ความอาลัยรักจะยังคงอยู่ในใจคนไทยทั้งแผ่นดินตราบนานเท่านาน

ห้วงใกล้พระราชพิธีสำคัญ 26 ตุลาคม ในสภาวะ “ใจหาย” แต่คนไทยทั้งผองจะทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อแสดงความไว้อาลัย “พ่อของแผ่นดิน” ที่เคารพรักครั้งสุดท้าย

เช่นเดียวกับรัฐบาลอำนาจพิเศษ หลังจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ที่ประกาศยึดแนวทางในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเข็มมุ่งในการทำงาน

ล่าสุด นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เลขานุการ ป.ย.ป. ระบุ จะมีการเพิ่มอีก 3 คณะใหม่ใน ป.ย.ป. หนึ่งในนั้นคือคณะกรรมการว่าด้วย “ปรัชญาศาสตร์พระราชาไปสู่ความยั่งยืน” ที่มีเป้าหมาย
นำศาสตร์พระราชามาขับเคลื่อน อย่างเป็นรูปธรรม

อีกทางหนึ่งหลังจาก “บิ๊กตู่” วางคิวเตรียมประกาศวันเลือกตั้งในเดือน มิ.ย.2561 หลังกฎหมายลูกเสร็จลงปฏิทินไว้คร่าวๆ ได้เวลาคืนอำนาจ เดือน พ.ย.2561 เดินสู่การเลือกตั้ง ส.ส.

ยอม “มัดคอตัวเอง” ไว้ล่วงหน้า อีกทางหนึ่งก็เพื่อลดแรงกระเพื่อมในห้วงสำคัญของบ้านเมือง
ในช่วงนี้ จึงเป็นทางบังคับที่ผู้นำต้องไล่ตรวจงาน 1 ปีสุดท้ายที่ต้องทำ นอกจากกรธ.–สนช. พลิกท่าทีพร้อมเพรียง คิวร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เหลือให้เสร็จทันกำหนด เดือน มิ.ย. 2561

เด้งรับสัญญาณปล่อยมือของผู้นำ

ล่าสุด “บิ๊กตู่” เรียกประชุมรองนายกฯ สั่งการเร่งรัดพิจารณาผลักดันกฎหมายสำคัญที่ต้องเร่งเสนอ สนช. หรือกฎหมายที่ต้องเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญกำหนด

เร่งเครื่องปั๊มกฎกติกาบริหารประเทศ ไม่ให้ผลงานหลุดเป้า

แน่นอน ที่ยังค้างคาอย่างร่าง พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพันธุ์พืช ร่าง พ.ร.บ.แรงงานต่างด้าว กฎหมายหลายฉบับต้องสะดุดเพราะแรงต้านและเสียงทักท้วง

ดึงร่างกฎหมายร้อน รอจังหวะเคลียร์ โยนเข้ากระบวนการรับฟังความคิดเห็นให้ครบถ้วน

แต่ที่จะมาเติมแต้มได้เห็นๆ ล่าสุด ที่ประชุม สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ควบคุมอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน รอการประกาศใช้ โดยปรับปรุงกฎหมายเก่าที่ใช้ตั้งแต่ปี 2490

คิวนี้ “บิ๊กแป๊ะเล็ก” พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร อดีต ผบช.น. ในฐานะ กมธ.พิจารณาร่างกฎหมายออกมาอธิบายความ ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะขยายนิยามวัตถุระเบิดให้ครอบคลุมชัดเจน โดยเฉพาะสิ่งเทียมอาวุธปืนและระเบิด

ต่อไปหากใช้ปืนปลอม ระเบิดปลอม เอาไปก่อเหตุก็มีโทษมีความผิด อุดช่องโหว่กฎหมายเก่า

หลังจากที่ผ่านมามิจฉาชีพ พวกป่วนเมืองใช้ช่องว่างกฎหมาย เอาของปลอมก่อเหตุหรือข่มขู่ แต่เอาผิดไม่ได้ รวมทั้งต่อไปการปล่อยข่าวปล่อยข้อมูลเท็จว่ามีการวางระเบิดที่นั่นที่นี่ทำให้ผู้อื่นตกใจ

ก็มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“หวังว่ากฎหมายนี้ออกมา คงจะช่วยปรามคนที่จะทำผิดรวมทั้งพวกที่คิดร้ายต่อบ้านต่อเมืองได้บ้าง

เป็นช็อตเด็ดที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ออกมาโชว์ของช่วยเพิ่มแต้มรัฐบาลในงานภาคสังคมที่เรตติ้งติดลมบนมาตั้งแต่เริ่มรัฐบาลคสช. จากคิวเร่งกวาดล้างผู้มีอิทธิพล ปราบมาเฟีย จัดระเบียบสังคมด้านต่างๆ ฯลฯ

แม้บางจุดผลงานจะวูบลง แต่คิวนี้น่าจะช่วยกระตุกแต้ม อีกรอบ

คุมอาวุธร้ายแรง เข้มบล็อกคิวป่วนเมือง “ขายได้”

เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ศานิตย์ ที่หลังเกษียณอายุราชการ แม้จะบอกปัด ไม่สนใจที่จะเล่นการเมือง แต่ด้วยเพราะติดดีกรี “สายตรง” เป็นระดับบิ๊กสีกากีที่ผู้นำไว้วางใจ ชื่อของ “ศานิตย์” อดีต น.1 ก็ยังอยู่ในโฟกัส

อาจมีเส้นทางหรูๆให้ “ไปต่อ” ได้เหมือนกัน.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: