PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เข้าจังหวะตอกฝาโลง

เข้าจังหวะตอกฝาโลง

ยังสับสนไม่ตรงกันเรื่องแหล่งกบดานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

คำตอบยังคงสวนทางกันระหว่างรัฐบาลไทยกับสื่อต่างประเทศ

โดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เฉลยคำตอบตรงกัน “อดีตนายกฯปู” หนีไปอยู่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ยึดฐานที่มั่นใหม่ แหล่งเดียวกับพี่ชาย “ทักษิณ ชินวัตร”

ไปคนละทางกับสื่อดังของต่างประเทศ “สำนักข่าวรอยเตอร์” ที่คอนเฟิร์ม น.ส.ยิ่งลักษณ์ เผ่นออกจากดูไบ ไปอยู่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาพักใหญ่แล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

ซ้ำด้วยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุ “ยิ่งลักษณ์” พำนักอยู่ในลอนดอน เตรียมขอลี้ภัยที่ประเทศอังกฤษ

แหล่งกบดานที่แท้จริงยังเป็นปริศนา ภายหลังหนีฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว

แต่ที่ตรงกันแน่ๆคือ การติดตามตัว “ยิ่งลักษณ์” เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในเมืองไทยไม่ใช่เรื่องง่าย

อย่างที่ “บิ๊กป้อม” ออกมายอมรับตรงๆ ไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ขณะที่ทางอังกฤษก็มีขั้นตอนเข้มงวด เรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยเฉพาะถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

มองมุมไหนโอกาสได้ตัวอดีตนายกฯหญิงกลับมาดำเนินคดีตามหมายจับค่อนข้างมืดมน ส่อแวววืดซ้ำรอยกรณีพี่ชายที่คว้าน้ำเหลวจนถึงทุกวันนี้

อย่างมากก็ทำได้แค่สร้างความลำบากในการเดินทางมากขึ้นจากการสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทาง

นั่นเป็นไปตามเส้นทางที่ “ยิ่งลักษณ์” เลือกเองแล้วว่า ไม่คิดกลับแผ่นดินเกิด ขอหนีไปตลอดชีวิต ไม่ยอมกลับมาติดคุก 5 ปี

และคงไม่คิดจะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อ เพราะเจ้าตัวจะต้องกลับมาเป็นผู้ยื่นอุทธรณ์ด้วยตัวเอง ตามเงื่อนไข พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ไปสดๆร้อนๆ

ยอมถูกตราหน้าติดยี่ห้อ “คนหนีคดี” ยอมเสี่ยงไปตายเอาดาบหน้า เพราะคงไตร่ตรองดีแล้วว่า ไม่ได้มีแค่คดีจำนำข้าวติดตัวเพียงแค่เรื่องเดียว

แต่ยังมีคดีอื่นๆรออยู่ในชั้น ป.ป.ช.เป็นชนักปักหลังรออยู่อีกร่วมสิบคดี อาทิ คดีจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ คดีออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท คดีประกาศพื้นที่ความมั่นคงในราชอาณาจักรช่วงชุมนุม กปปส.โดยมิชอบ

ติดแบล็กลิสต์คดียาวเป็นหางว่าว ทำไปทำมาอาจไม่หยุดแค่โทษจำคุก 5 ปี เฉพาะคดีจำนำข้าวเพียงอย่างเดียว แต่อาจสุ่มเสี่ยงเจอโทษมากกว่านั้น จากคดีอื่นๆที่จ่อคิวขึ้นเขียงอยู่

มีคดีให้รอวัดดวงอีกหลายด่าน

ยังไม่รวมถึงช็อตเสียวไส้ที่ตั้งแท่นไว้ก่อนหน้านี้อย่างการเรียกค่าเสียหาย 3.6 หมื่นล้านบาทจากโครงการรับจำนำข้าวของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง กระทรวงคลัง

สบโอกาสใช้คำพิพากษาศาล เพิ่มความชอบธรรมในกระบวนการบังคับคดีเรียกค่าเสียหายให้มีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ล้างคำครหาจงใจกลั่นแกล้งทางการเมือง

กระบวนการตามยึดทรัพย์ที่หยุดชะงักก่อนหน้านี้ ได้รับการปลดล็อกเดินหน้าต่อได้

ชะตากรรมนางสิงห์เจอทั้งคดีอาญาถึงขั้นให้ติดคุก และการไล่ยึดทรัพย์ จนกระดานทุกทาง บีบให้เหลือแค่เส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศอย่างเดียว

ตามจังหวะต่อเนื่องที่กระแทกไปถึง นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนนายใหญ่ ที่ถูก ปปง. เตรียมส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีฟอกเงิน กรณีการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย

ย่อมสะท้อนให้เห็นขั้วอำนาจพิเศษกุมความได้เปรียบระยะยาว มีคดีของตระกูลชินวัตรอยู่ในมือ กุมอำนาจต่อรองกับนายใหญ่ในอนาคต

สวนทางสถานการณ์พรรคเพื่อไทยตกที่นั่งระส่ำระสาย ยังไม่รู้ใครจะมานั่งเป็นเบอร์หนึ่งพรรคนำทีมลงเลือกตั้งสมัยหน้า และไม่รู้ว่า “ทักษิณ” จะถอดใจหรือไม่ จากการที่คนในครอบครัวถูกเช็กบิลร่วงระนาว
หากจะเปิดหน้าแลกส่งคนในตระกูลมาสืบทอดอำนาจการเมืองอีก ก็ต้องชั่งน้ำหนักคิดให้ดี เพราะไม่รู้ว่าจะมีจุดจบเหมือนตัวอย่างที่มีให้เห็นช่วงที่ผ่านมาหรือไม่

เกมอำนาจไหลเข้าทาง คสช. คอนโทรลทิศทางการเมืองได้เกือบทั้งหมด

เข้าจังหวะตอกฝาโลงตระกูลชินฯ ไม่ให้เสียของเหมือนที่ผ่านมา.

ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: