PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560

จังหวะดี

จังหวะดี

อานิสงส์จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ปลดธงแดงประเทศไทยตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา

ทำให้ธุรกิจการบินพาณิชย์ของไทยที่ถูกคุมกำเนิดมานาน 2 ปี 4 เดือน สามารถกลับมากระพือปีกแข่งขันกับสายการบินต่างชาติทั่วโลกได้อย่างสะดวกโยธิน

สร้างความปลาบปลื้มยินดีแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ถูกโรคกับธงแดงมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าประเทศไทยโดนไอเคโอปักธงแดงโด่เด่ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2558

เนื่องจากไอเคโอตรวจพบข้อบกพร่องอย่างสำคัญต่อความปลอดภัยทางการบินถึง 33 ข้อ

แถมผลการตรวจวัดขีดความสามารถการออกใบอนุญาตสายการบินพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทยกว่า 1,000 ข้อ

กรมการบินพลเรือนไทยสอบไม่ผ่านมาตรฐานไอเคโอถึง 560 ข้อ

ประเทศไทยสอบตกทั้ง 2 วิชา

ไอเคโอจึงต้องติดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าผลกระทบจากธงแดงทำให้มาตรฐานความปลอดภัยสายการบินสัญชาติไทยถูกลดความน่าเชื่อถือไปบานตะเกียง

แต่ที่แสบไส้ติ่งยิ่งกว่าคือ ธงแดงไอเคโอมีบทลงโทษแถมมาด้วยอีก 4 ประการ

1, ห้ามสายการบินสัญชาติไทยขยายเส้นทางการบิน
2, ห้ามเพิ่มเที่ยวบินและเพิ่มจุดจอดเครื่องบิน
3, ห้ามเพิ่มที่นั่งผู้โดยสารในทุกเที่ยวบิน
4, ห้ามเปลี่ยนเครื่องบินโดยสารให้ลำโตกว่าเดิม

พูดง่ายๆคือ ควบคุมสายการบินของไทยจนกระดิกกระเดี้ย ไม่ได้เลย

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า การที่ไอเคโอปลดล็อกธงแดงประเทศไทย แสดงว่าเราได้แก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยทางการบิน และได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการออกใบอนุญาตสายการบิน (ที่สอบไม่ผ่านมาตรฐานไอเคโอ เมื่อ 2 ปีก่อน) ได้ครบถ้วนตามมาตรฐานไอเคโอ

หรือเท่ากับไอเคโอออกใบรับรองว่าสายการบินสัญชาติไทยทั้ง 28 สาย ได้ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยเท่าเทียมกับสายการบินนานาชาติทั่วโลกอย่างเต็มภาคภูมิ

เมื่อน่านฟ้าเปิดกว้างอีกครั้ง ก็เป็นโอกาสดีที่สายการบินของประเทศไทย สามารถเพิ่มเที่ยวบิน และขยายเส้นทางการบินได้อย่างอิสรเสรี

โดยเฉพาะเส้นทางการบินไปญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเป็นเป้าหมายยอดนิยมที่คนไทยแห่ไปเที่ยวกันระเบิดเถิดเทิง

“แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าการยกเลิกธงแดงไอเคโอ จะทำให้เส้นทางบินระหว่างประเทศ ซึ่งถูกแช่แข็งมา 2 ปี 4 เดือน ขยายตัวโตพรวดอีก 20 เปอร์เซ็นต์

ทำให้น่านฟ้าไทยต้องรองรับเครื่องบินขึ้นลงมากกว่า 1 ล้านเที่ยวต่อปีหรือกว่า 2,700 เที่ยวต่อวัน

แออัดยัดทะนานจนไม่มีที่นั่งที่ยืน

เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิแห่งเดียว จะต้องรับผู้โดยสารมากกว่าปีละ 60 ล้านคน

หรือวันละกว่า 2 แสนคน หรือวันละ 1,100 เที่ยวบิน

ถ้าจัดการจราจรไม่ดี ยุ่งตายชักเชียวนะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”

ไม่มีความคิดเห็น: