PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

มติคกก.สรรหาเคาะกกต.ครบ5คนคาดชงสนช.ในสัปดาห์นี้

มติคกก.สรรหาเคาะกกต.ครบ5คนคาดชงสนช.ในสัปดาห์นี้
ข่าวการเมือง วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2560 15:30 น.
827453
คณะกรรมการสรรหา เคาะ 5ชื่อกกต. ใหม่แล้ว มี"เรืองวิทย์-ฐากร-ประชา-อิสสรีย์-ชมพรรณ" ด้าน "พรเพชร" ระบุ คกก.สรรหาเตรียมประชุมสรุป เพื่อรับรองผลชื่อ อีกครั้งก่อนส่ง สนช. คาดภายในสัปดาห์นี้
คณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการหารเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง ในการสัมภาษณ์ และฟังวิสัยทัศน์ ของผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก จำนวน 15 คนในเรื่องเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง จากนั้นจึงมีการประชุมลับ และลงมติ เปิดเผย โดยมีผู้ได้รับการคัดเลือกในรอบแรกด้วยคะแนน 2 ใน 3 มีจำนวน 4 คน ได้แก่ 1.ศาสตราจารย์ ดร.เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ 2.นายฐากร ตัณฑสิทธิ์  3.รองศาสตราจารย์ ดร. อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์  4.นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชัย จากนั้นคณะกรรมการได้ลงคะแนนคัดเลือกจากผู้สมัครที่ได้รับคะแนนไม่ถึง 2 ใน 3  โดยเลือกนายประชา  เตรัตน์ ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากนี้ คกก.สรรหา ก็จะเสนอชื่อเพื่อให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบต่อไป 

โดย นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะกรรมการสรรหา กกต. กล่าวภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการสรรหา ที่ประชุมมีมติเลือกว่าที่ กกต. ครบ 5 คน ว่า ภายในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะมีการประชุมเพื่อรับรองผลการประชุมก่อนเสนอให้ที่ประชุมใหญ่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ภายในวันที่ 12 ธันวาคม ตามกรอบเวลา ขณะเดียวกันในที่ประชุมวันนี้คณะกรรมการสรรหาได้พิจารณาคำร้องของผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามทั้งหมด โดยที่ประชุมเห็นว่า ทั้งหมดขาดคุณสมบัติจริงตามที่กฎหมายกำหนด
อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายลูกว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้ มี กกต. 7 คน โดยคณะกรรมการสรรหาจะเป็นผู้สรรหาจากผู้ที่คุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฏหมายกำหนด 5 คน ส่วนอีก 2คนจะจากมติที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก ซึ่งในวันพรุ่งนี้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจะมีการประชุมเพื่อลงมติเลือกอีก 1 คนที่ยังเลือกไม่ได้ในการประชุมครั้งก่อน

ไม่มีความคิดเห็น: