PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ช่วงสองสามปีนี้ คนไทยที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเกือบทั้งหมด หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศมีรายได้ลดลง จากการตกต่ำอย่างต่อเนื่องของราคาสินค้าเกษตร และดูเหมือนรัฐบาลจะไม่มีความสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้
สำหรับคนที่กินเงินเดือนภาครัฐและภาคเอกชนใหญ่ๆ มีรายได้เท่าเดิมและเพิ่มขึ้นตามจำนวนปีที่ทำงาน แต่ภาคเอกชนขนาดเล็ก และผู้ประกอบอาชีพอิสระจะมีความไม่แน่นอนเรื่องรายได้ แต่แนวโน้มไปในทางทรง กับ ทรุด มากกว่าจะรุ่ง
ส่วนคนที่มีรายได้มากขึ้นคือ ข้าราชการประจำ ข้าราชการเกษียณบางคน และภาคส่วนอื่นบางคน ที่ไปเป็น รัฐมนตรีและ สมาชิกสภาทั้งหลาย ทั้ง สนช. สภาปฏฺิรูปสารพัดสภา กรธ. และกรรมการปฏฺิรูปอีกสารพัดชุด
อีกกลุ่มที่ได้ข่าวว่ามีรายได้เพิ่มขึ้นคือ กลุ่มข้าราชการที่ทุจริตบางกลุ่มบางสี ซึ่งเมื่อก่อนไม่ค่อยมีข่าวมาก่อนว่าจะเข้าไปมีส่วนกับธุรกิจผิดกฎหมายอย่าง บ่อนเถื่อน หวยเถื่อน และธุรกิจเถื่อนอื่นๆ รวมทั้งโครงการพัฒนาต่างๆในระดับพื้นที่ แต่สองสามปีมานี้ ไปจังหวัดไหนก็มักจะได้ยินอยู่เสมอว่า มีกลุ่มใหม่ที่เข้ามาร่วมกินแบ่งเพิ่มขึ้นอีกกลุ่ม
ส่วนจะเป็นกลุ่มไหน รบกวนนายกฯส่งคนไปสืบเอาเอง
-------
อ้อ อีกเรื่อง ผมว่า คนเป็นข้าราชการประจำกินเงินเดือน ที่รู้จักประมาณตน เขาไม่ใส่นาฬิกาเรือนละหลายล้านบาทเป็นแน่ ลำพังเงินเดือนข้าราชการ หากเอาไปซื้อนาฬิกาเรือนละหลายล้านบาทใส่ข้อมือ หากไม่เสียสติ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว
และข้าราชการที่มีสติดี และมีคุณธรรมพอประมาณ เขาคงไม่ยืมนาฬิกาเรือนละหลายล้านบาทจากเพื่อนที่เป็นนักธุรกิจ มาใส่ข้อมือตนเองหรอกครับ เพราะเขารู้ว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ
ทำอะไร ให้พอเพียง พอประมาณ ให้เหมาะสมกับสถานะของความเป็นข้าราชการ เพื่อจะได้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชนจะดีกว่า
อย่าทำตามกระแสลัทธิบริโภคนิยมให้มากเกินไป เพราะหากทำอะไรไม่พอดี ไม่พอประมาณ เมื่อปรากฎต่อสายตาของสาธารณะแล้ว ก็ย่อมถูกสงสัย ถูกติเตียน และถูกวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
-------
เท่าที่ติดตามกระแสความคิดของประชาชนแทบทุกประเทศ พบอย่างหนึ่งว่า พฤติกรรมของผู้นำ ผู้บริหารประเทศที่จะได้รับการนับถือ เคารพ ศรัทธา และยกย่องจากประชาชนนั้น เป็นผู้นำที่วางตัวแบบ สมถะ ไม่ถือตัว ติดดิน ซือสัตย์ ปฏิบัติตัวอย่างครรลองคลองธรรม และกล้าตัดสินใจทำประโยชน์แก่ประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว
----- น่าเสียดายว่า--- บรรดาผู้นำของประเทศเราในเวลานี้ มีคนปฏิบัติตัว ให้ผู้คนเขานับถือและเอาเป็นแบบอย่างได้ไม่มากนัก-----------
แต่สังคมไทย ก็ยังมีคนสามัญธรรมดา ที่มีการกระทำที่ยิ่งใหญ่ และผู้คนสามารถเอาเป็นแบบอย่างได้ไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องการเสียสละกำลังกายและกำลังทรัพย์เพื่อสังคม
--------

ไม่มีความคิดเห็น: