PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ขอเวลาอีก 6 เดือน

ขอเวลาอีก 6 เดือน


ก.ม.ลูก 2 ฉบับสุดท้าย ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.และ ร่าง พ.ร.บ.ลากตั้ง ส.ว.อุ้ม ท้องโย้มานานกว่า 300 วัน

ยังอยู่ในช่วงคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย จะปรับแก้ครั้งสุดท้ายก่อนนำกลับไปให้ที่ประชุม สนช.ลากตั้งโหวตเห็นชอบซ้ำอีกที

คาดว่าอีกไม่เกิน 3 เดือน จากนี้ไป ร่าง ก.ม.ลูก 2 ฉบับสุดท้ายจะได้ฤกษ์ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ
แต่กว่า ก.ม.ลูกทั้ง 2 ฉบับ จะมีผลใช้บังคับจริงๆ ต้องบวกเวลาเพิ่มพิเศษอีก 90 วัน

ส่วนกระบวนการสรรหา กกต.ชุด ใหม่ เสียบแทนว่าที่ กกต.ที่ถูก สนช. เทกระจาดยกเข่งรวดเดียว 7 คน
คาดว่าจะต้องใช้เวลาทำคลอด กกต.อีกราว 6 เดือน

“แม่ลูกจันทร์” พิจารณาตามกรอบเวลาแล้ว เชื่อว่า กกต.ชุดใหม่น่าจะเริ่มทำงานได้ในช่วงเดือนสิงหาคม ใกล้เคียงกับ ก.ม.ลูกทั้ง 2 ฉบับ จะเริ่มมีผลใช้บังคับพอดี

ดังนั้น ปัญหาการสรรหา กกต.จึงไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างเพื่อเลื่อนวันเลือกตั้ง ให้ยาวออกไปอย่างที่บางฝ่าย กังวล

แต่ถ้าหาก คสช.มีความจำเป็นต้อง เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจริงๆ ก็ยังมีช่องทางอื่นที่จะยืดการเลือกตั้งได้อย่างสะดวกโยธิน

ตราบใดยังมีอำนาจเบ็ดเสร็จ ม.44 อยู่ในมือ

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าขณะนี้คณะกรรมาธิการ 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ฝ่าย กมธ. 5 คน ตัวแทน สนช.ลากตั้ง 5 คน และประธาน กกต. อีก 1 คน ยังพิจารณาปรับแก้ร่าง ก.ม.ลูก 2 ฉบับสุดท้ายไม่แล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์

มีเพียงประเด็นเดียว ซึ่งที่ประชุมร่วม 3 ฝ่าย มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ให้ตัดทิ้งไปเลย

กรณีเปิดช่องให้ผู้สมัคร ส.ส.จัดแสดง มหรสพในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้สมัครเลือกตั้งด้วยกันเอง

ส่วนประเด็นสำคัญที่ กกต.ในฐานะผู้จัดเลือกตั้ง คัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู

คือการกำหนดให้ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขต ที่สังกัดพรรคเดียวกันต้องใช้หมายเลขแตกต่างกัน

ทำให้ กกต.ต้องใช้งบจัดเลือกตั้งแพงขึ้นอีกเท่าตัว

เนื่องจาก กกต.ต้องจ้างพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตทั่วประเทศทั้ง 350 เขต แบบไม่ซ้ำกัน

น่าเสียใจที่ประชุม 3 ฝ่าย ไม่ฟัง เสียงคัดค้านของประธาน กกต.

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าการกำหนดให้ผู้สมัครพรรคเดียวกันต้องใช้หมายเลขแตกต่างกัน จะสร้างความสับสนให้พี่น้องประชาชนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างแน่นอน!!

นอกจากนั้น ยังสุ่มเสี่ยงเกิดปัญหาบัตรผีบัตรปลอมในเขตเลือกตั้งต่างๆ ซึ่งยากต่อการตรวจสอบป้องกัน
เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.ลากตั้ง ส.ว. ซึ่งมีหลายประเด็นจำเป็นต้องแก้ไขไม่ให้ขัดแย้งบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

แต่ก็มีบางประเด็นที่อาจขัดรัฐธรรมนูญ แต่ต้องปล่อยเลยตามเลย

เช่น...รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ส.ว.จากการสรรหา 200 คน

แต่บทเฉพาะกาลของร่าง พ.ร.บ.ลากตั้ง ส.ว.ระบุว่าระยะ 5 ปีแรกให้มี ส.ว.ลากตั้งเพิ่มพิเศษอีก 50 คน

ถามว่าเหตุใด 5 ปีแรก จึงต้องมี ส.ว.ลากตั้งเพิ่มอีก 50 คน เกินกว่าจำนวนที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ??

ตอบว่า เพื่อให้มี ส.ว.ลากตั้ง 250 คน เป็นครึ่งหนึ่งของ ส.ส.เลือกตั้ง 500 คน เพื่อถ่วงดุลในสภาตามหลัก “ประชาธิปไตยครึ่งใบ”

ประเด็นอื่นแก้ไขได้ แต่ประเด็นนี้แก้ไม่ได้นะโยม.

“แม่ลูกจันทร์”

ไม่มีความคิดเห็น: