PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ครม.ลุกเป็นไฟ หมอธีร์กระซวกบิ๊กป้อมปมนาฬิกาหรู/ลั่นไม่กลัวใครขับออก

​ครม.ลุกเป็นไฟ  หมอธีร์กระซวกบิ๊กป้อมปมนาฬิกาหรู/ลั่นไม่กลัวใครขับออก

​ครม.ลุกเป็นไฟ หมอธีร์กระซวกบิ๊กป้อมปมนาฬิกาหรู/ลั่นไม่กลัวใครขับออก

วันจันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 21.49 น.
ครม.สะเทือนบีบีซีแพร่คลิป "หมอธีร์"จัดเต็มบิ๊กป้อมอย่างหนาถูกเปิดโปงนาฬิกาหรูมากถึง 25 เรือนแต่ยังไม่ยอมลาออก ลั่นถ้าตัวเองโดนแค่เรือนเดียวก็ไขก๊อกแล้ว ประกาศลั่นไม่กลัว "พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ?" ขณะที่เด็กประวิตรตกใจลูกพี่โดนแทงข้างหลัง จี้บิ๊กตู่ต้องลงมาจัดการเพื่อความเป็นธรรม
รัฐบาลคสช.ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่นสะเทือนอย่างหนักอีกครั้งเมื่อเว็บไซต์บีบีซีไทย ได้เผยแพร่คลิปเสียงที่อ้างว่าเป็นของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปมปัญหานาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พี่ใหญ่แห่งคสช. อย่างดุเดือด
โดยบีบีซีระบุว่า นพ.ธีระเกียรติ ได้กล่าวกับนักเรียนไทยและนักธุรกิจไทยที่มาร่วมงานเลี้ยงรับรองที่สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ก.พ.61 ที่ผ่านมา ว่า ขอให้ตระหนักว่าเมื่อจบการศึกษากลับไปทำงานที่ประเทศไทยแล้ว การบังคับใช้กฎหมายของไทย และสำนึกของนักการเมืองและผู้บริหารประเทศยังต่างจากของอังกฤษ การยึดหลักนิติธรรม (rule of law) ยังไม่เกิดขึ้นจริง 
นพ.ธีระเกียรติ ยกตัวอย่างกรณีที่ นายไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางของอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ประกาศลาออกจากสมาชิกสภาขุนนาง เนื่องจากรู้สึกละอายใจที่เข้าร่วมประชุมสภาสาย เมื่อปลาย ม.ค. แต่คำลาออกของเขาถูกนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี ยับยั้ง
"แต่เมืองไทย มีนาฬิกาใส่ 25 เรือน ยังไม่เป็นไร" รมว. ศธ. กล่าว
หลังการปราศรัยเป็นเวลา 15 นาทีจบลง นพ.ธีระเกียรติ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย ว่า ไม่มีทางที่จะเห็นนักการเมืองไทยลาออก เพราะมาสาย
"ไม่มีทาง เพราะมันเป็น conscience (ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี) ลึกๆ อยู่ในสายเลือด การรู้ว่าอะไรควร อะไรถูก มาสายไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิด ethic (จริยธรรม)... เมื่อไม่ได้ฝึกมาแต่เด็ก ให้หน้าบาง ยาก เมืองไทย ไม่มีทาง เมืองไทยเป็นอย่างหนาตราช้าง" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว 
ในส่วนเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นั้น นพ. ธีระเกียรติ กล่าวว่า "เรื่องนาฬิกา ถ้าผมถูก exposed (เปิดโปง) เรือนแรก ผมก็ออกแล้ว อันนี้ถามผมนะ ส่วนใครจะว่าอะไร ให้ไปถามคนนั้น ของอย่างนี้ คนก็ไม่กล้าพูด กลัวอะไร ทำไม พูดแล้ว มันจะมาไล่ผมออกหรือ"
ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทยถามว่า แต่ท่านอยู่ในคณะรัฐมนตรีด้วย นพ.ธีระเกียรติ ผู้แต่งหนังสือเรื่อง "ความฉลาดทางด้านจริยธรรมและศีลธรรม (MQ)" กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวนี่ นี่มันความเห็นของผม ไม่ใช่ความเห็น ครม. อย่างนี้แปลว่าถ้าผมอยู่ที่ไหน ผมต้องคิดตามเขาหมดเหรอ ลูกผมยังคิดไม่เหมือนผมเลย การคิดเหมือนกันคือหลักเผ่ากูซึ่งโตกว่าหลักกูนิดเดียว"
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบีบีซีไทยยังได้เผยแพร่คลิปเสียงคำปราศรัยของ นพ.ธีระเกียรติ ด้วย
ทั้งนี้ภายหลังประเด็นข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้มีปฏิกิริยาตอบโต้จากฝ่ายทีมงานของ พล.อ.ประวิตรทันที โดยแหล่งข่าวคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า ตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการพูดคุยแสดงความคิดเห็นส่วนตัวก็ตาม แต่เมื่อออกไปสู่สาธารณชน อาจจะมองเป็นภาพสะท้อนที่ได้ส่งกระทบกับคนที่ถูกพาดพิงอย่างตัว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
คนใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร บอกอีกว่า ขณะที่ต้องรอดูท่าทีของ พล.อ.ประวิตร ก่อนว่า เรื่องดังกล่าวจะดำเนินการอย่างไร เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ 
"เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ในฐานะหัวหน้า ครม. คงจะต้องมีการพูดคุยกับ รมว.ศึกษาธิการ ถึงที่มาที่ไปของเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะการที่เรื่องดังกล่าวกระจายสู่สาธารณชนในลักษณะ และคนที่ถูกพาดพิงเป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม" คนใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร ระบุ
ทางด้านความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น อยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ นครเวียงจันทน์ ตามคำเชิญของรัฐบาล สปป.ลาว เพื่อพัฒนาสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกัน และเจ้าตัวยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องแต่อย่างใด ยกเว้นทีมงานที่ออกมาแสดงความไม่พอใจท่าที่ของ นพ.ธีระเกียรติ

ไม่มีความคิดเห็น: