PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ท่าทีการเมืองผบ.ทบ.



ลอยๆ

"บิ๊กเจี๊ยบ" ดับฝัน"คนอยากเลือกตั้ง" ชี้ ให้กองทัพแยกจาก คสช. แค่ข้ออ้าง"ลอยๆ" หวังพามวลชนเคลื่อนที่ ไปจุดต่างๆ หวั่นกระทบกระทั่งประชาชน จน เป็น"น้ำผึ้งหยดเดียว"ชี้ มีคนดูแลอยู่เบื้องหลัง เผยฝ่ายมั่นคง ตรวจสอบ"ท่อน้ำเลี้ยง" ย้ำคำ นายกฯ เลือกตั้ง ใน กพ.62 แม้ยื่นตีความ "พรป.สส"

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และ เลขาฯคสช. กล่าวถึง ข้อเรียกร้องของกลุ่ม
"คนอยากเลือกตั้ง"ที่มาชุมนุมหน้า บก.ทบ. เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ที่ต้องการให้กองทัพเลิกหนุน คสช. นั้น ว่า ข้อเรียกร้องที่เสนอมา ก็แค่ต้องการ ให้มวลชน เดินไปตามสถานที่ต่างๆ เท่านั้น

แต่ได้สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ให้อำนวจความสะดวก และ ความปลอดภัย ให้

ส่วนความผิดตามกม. นั้น ก็ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก เมื่อมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ  ก็ต้องดำเนินคดี ซึ่ฃแกนนำรับทราบดีว่าจะเผชิญอะไรบ้าง แต่งไม่กังวล เพราะมีคนดูแลอยู่เบื้องหลัง

"แค่ข้อเรียกร้องลอยๆ เพื่อให้เดืนไป  แต่กลัวจะเกิด น้ำผึ้งหยดเดียว เพราะทำให้ ประชาชน เดือดร้อน"

 โดยเชื่อว่า จะมีกิจกรรมนี้ไปถึงพค.ตามแผนที่ได้วางไว้ แต่ก็ แล้วแต่เหตุผล  และดูว่าประชาชนจะ เข้าร่วม มากน้อยแค่ไหน ถ้าเรายังเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังต้องการความสงบ

พลเอกเฉลิมชัย เผยว่า ในช่วง2 ปี ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ หัวหน้า คสช. ได้ให้ ศูนย์ปรองดองฯ ไปดูแล  พี่น้องที่โดนคดี  เพราะตามแห่  ตามเพื้อนไป เห็นแก่เพื่อน ช่วยเพื่อน ไปดูสถานการณ์ แต่ถูกปลุกระดม มีอารมณ์ร่วม. ก็ไปทำให้ทรัพย์ สินราชการเสียหาย  โดนจำคุกหลายปี ครอบครัวแตกแยก.

ทาง ศปป และ กระทรวงยุติธรรม จัดทีม เข้าไปให้คำแนะนำ  และทำตามระเบียบ จนได้รับการพักโทษ ไปแล้วหลายราย

"น่าเห็นใจ  เชาไม่ได้มีอุดมการณ์ หรือแนวความคิด  แค่ช่วยเพื้อน ฟังปลุกระดม มีอารมณ์ร่วม"

เรื่องนี้ เราทำอย่างต่อเนื่อง  เราไม่ห่วงแกนนำ แต่เราห่วง ชาวบ้าน ที่ถูกชักจูงมา

"เรากำลังตรวจสอบ ใครอยู่บื้องหลัง ตรวจสอบ เส้นทางการเงิน"
////
"บิ๊กเจี๊ยบ" โบ้ย ไม่รู้ "สนช.สายทหาร"ล็อบบี้ ให้ส่งตีความร่าง"พรป.ส.ส." เผยนายกฯยังย้ำเลือกตั้ง กพ.ปีหน้า

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. และสมาชิก สนช. กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานระบุว่าสนช.สายทหารล็อบบี้เพื่อให้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ตีความ ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะยังไม่ได้เข้าไปที่สภา ฯ

และในที่ประชุมคสช. ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ 

แต่ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียืนยันว่าการเลือกตั้งส.ส.จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562  

ส่วนตัว จะรอให้คณะกรรมาธิการกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ทำรายละเอียดมาแจ้งให้ทราบในประเด็นดังกล่าวก่อน คาดว่าในการประชุมสนช.พรุ่งนี้คงจะได้รับทราบ
//
เตือนทหาร ลงพื้นที่ อย่าตกเป็นเครื่องมือพรรคการเมือง

“บิ๊กเจี้ยบ" ชี้ ปี่กลองเลือกตั้ง เริ่มแล้ว "ศึกใน"วุ่น  สั่งชุด ชป.กร.ลงพื้นที่ ปจว.งาน รัฐบาล-คสช. สร้างความเป็นปึกแผ่นให้คนในชาติ หวั่นปัญหาภายใน เกิดการปลุกระดม  เตือนทหาร อย่าตกเป็นเครื่องมือพรรคการเมือง -คนใดคนหนึ่ง เตือน อย่าให้ใคร Take over ฉวยงานเรา ไปหาเสียง แนะ วางตัวให้ดี อย่าตกเป็นเงื่อนไข 

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาฯคสช.เป็นประธานมอบเกียรติบัตร ให้แก่ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนทหารบก (ชป.กร.)  ซึ่งจัดตั้งเพื่อลงพื้นที่ สร้างการรับรู้ความเข้าใจกับประชาชน และประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติของรัฐบาล  คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และกองทัพบก เพื่อพัฒนาศักยภาพของหมวดดุริยางค์ของมณฑลทหารบกให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการจิตวิทยาและปลูกฝังอุดมการณ์

มีการจัดการประกวดชุด ชป.กร. มณฑลทหารบก เพื่อให้เกิดการชำนาญก่อนการปฏิบัติงานในพื้นที่จริงในช่วงเดือนเม.ย.นี้  

โดยชป.กร.ที่ชนะเลิศในการประกวด คือ  “ขุนภักดี 13 “ชป.กร. มณฑลทหารบกที่ 13 จ.ลพบุรี  

พลเอกเฉลิมชัย กล่าวว่า ชื่นชมวิทยากรที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดแสดงครั้งนี้โดยวิทยากรถือว่าเป็นบุคคลากรที่สำคัญ ต้องมีบุคลิกภาพ การพูดจาที่น่าเชื่อถือสามารถคุมเกมได้ทั้งหมด 

ซึ่งการพูดนั้นต้องมีทั้งสาระและ จังหวะจะโคลนทำให้ผู้ฟังสนใจ  ตนได้ริเริ่มให้ มณฑลทหารบก  จัดตั้ง ชป.กร.ฝึกในหน่วยระดับมณฑลทหารบก  เพื่อเข้าไปเป็นลูกมือของกอ.รมน.ทำงานเชื่อมโยงกับกองทัพบกเป็นเนื้อเดียวกัน เป้าหมายคือการสร้างความมั่นคงภายในให้เกิดขึ้น. 

"ที่ผ่านมาภัยคุกคามภายนอกประเทศน้อยลง ในช่วง10ปีนึเ อยู่ในภาวะที่เราไว้วางใจได้ ขณะที่ปัญหาความมั่นคงภายในกลับมีมากขึ้น

"ในฐานะที่เราเป็นทหารมีหน้าที่อยู่ตรงนี้เป็นกำลังหลักของบ้านเมือง อีกทั้ง กองทัพบก กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ ในการสร้างความมั่นคง สร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับพี่น้องประชาชน สร้างความรักสามัคคีให้กับคนในชาติ  จึงต้องนำข้อมูลที่ถูกต้องมาให้ประชาชนรับทราบ อย่างที่บอกว่าปัญหาภายในประเทศเราค่อนข้างมาก  ทั้งความขัดแย้งของคนในชาติความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเทคโนโลยีการสื่อสารทำให้การปลุกระดมปลุกปั่นเกิดขึ้นได้ง่าย 

"ตอนนี้ปี่กลองเลือกตั้งก็กำลังเริ่มขึ้น เราก็ต้องทำหน้าที่ในการดูแลรักษาความสงบฯ ให้เกิดขึ้น คราวหน้าใครจะมาเป็นรัฐบาล. กองทัพก็เหมือนเดิมในการรักษาความมั่นคงให้เกิดขึ้น. เราก็ต้องทำทุกรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลนี้ รัฐบาลทหาร หรือ รัฐบาลอื่น" 

 การทำงาน การปฏิบัติการจิตวิทยา(ปจว.)ในเมืองไทยนั้น ไม่มีอะไรที่ดีกว่าการใช้ดนตรีสื่อสาร สำหรับในภูมิภาคนี้การไปพูดอย่างเดียวคนไม่ค่อยอยากฟัง เพราะคนชอบความบันเทิง  แต่ตนอยากให้สอดแทรกสาระเนื้อหาที่เป็นประโยชน์เข้าไป เพื่อให้เข้าใจสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะถ่ายทอดสิ่งที่เขาต้องการ หรือสิ่งที่เขาเดือดร้อนมาให้เราฟัง ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะแยกเนื้อหาการพูดต่างกัน การตอบรับก็ต้องแตกต่างกันไปด้วย

อยากฝากให้เป็นยุทธศาสตร์ของกองทัพบก  ไม่ใช่ทำเฉพาะแต่รัฐบาลนี้หรือรัฐบาลทหาร แต่ทุกรัฐบาล ก็ต้องทำแบบนี้  ความมุ่งหมายก็คือความรักความสามัคคีของคนในชาติ

"สิ่งที่ผมอยากเตือนให้มีความระมัดระวังคือเมื่อลงพื้นที่ไปแล้วมีพรรคการเมืองต่างๆเข้ามาสนับสนุน มาร่วมงาน เราต้องไม่เป็นเครื่องมือของพรรคการเมืองใดๆ ต้องดูให้ดี มีการนำอาหาร เอาของตรงโน้นตรงนี้มาtake over งานของเราก็จะกลายเป็นการหาเสียงของพรรคการเมือง เมื่อเราลงไปแล้วต้องเข้าใจปัญหาในพื้นที่ ต้องรู้ว่าเราจะแก้ไขปัญหาอะไร 

ไม่ใช่แค่ไปเก็บตัวเลขว่าหมู่บ้านนั้นหมู่บ้านนี้มีอะไร แต่ต้องแก้ไขปัญหาให้เขาด้วย และต้องประเมินผลว่าใครจะทำอะไรไปบ้าง ผมไม่ต้องการให้เป็นเรื่องความบันเทิงอย่างเดียว แต่ต้องมีสาระ มีการสอดแทรกโครงการนโยบายต่างๆที่เราทำ และอย่าไปเป็นเครื่องมือของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ขอให้นำมาสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน คือสร้างความมั่นคงแก่บ้านเมือง เวลาไปทำงานก็ต้องวางตัวให้ดี เข้าถึงชาวบ้านได้ แต่อย่าไปสร้างเงื่อนไขในพื้นที่" ผบ.ทบ. กล่าว
//
ศึกใน ศึกนอก!!

"บิ๊กเจี๊ยบ"เผย "บิ๊กตู่ "สั่ง ปิดปาก "แม่ทัพภาค4" หลังพูดขัด "พลเอกอักษรา" และตอบโต้ Marapatani เรื่องSafety zone และโครงการพาคนกลับบ้าน เตือน ให้ทำงานลับ สอนบางเรื่องพูดได้ แต่บางเรื่องไม่ต้องพูด บางเรื่องก็ไม่ใช่หน้าที่ที่จะพูด ยันไม่มีขัดแย้ง เพราะทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน ทำพักใต้ให้สงบสุข

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี. เตือน พลโทปิยวัฒน์. นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เรื่องการแสดงความคิดเห็น ไปคนละกับ พลเอก อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข เรื่องSafety zone หลังจากที่กลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐMarapatani ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับโครงการพาคนกลับบ้านงว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีหลายหน่วยงาน หลายกลไก และหลายระดับ 

โดยในส่วนของ พลเอก อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยฯ เป็นระดับการพูดคุยอย่างเป็นทางการ  ส่วน พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ก็ทำงานในพื้นที่ และมีบางครั้งที่มีการสอบถามเข้ามาถึงโครงการพาคนกลับบ้าน ซึ่งก็จะมีการพูดคุยกันในระดับที่เรียกว่า"การทำงานลับ"

" ผมก็ได้มีการท้วงติงไปว่า อาจมีบางเรื่องที่ทำคนเกิดความสับสน เพราะการทำให้สังคมสงบสุข ไม่จำเป็นพูดในทุกเรื่องที่ทำอยู่ และบางเรื่องก็เป็นเรื่องของคณะพูดคุยฯ ส่วนผู้ที่อยู่ในพื้นที่ก็มีหน้าที่ทำให้พื้นที่ปลอดภัย ซึ่งทั้งหมด จะต้องนำไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ งานบางเรื่องสามารถเปิดเผยกับสื่อมวลชนได้ แต่บางเรื่องก็ไม่สมควรเป็นการพูดคุยกันระหว่างสองฝ่าย"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับตนเอง ให้พูดคุยกับแม่ทัพภาค4 ในเรื่องนี้เพราะบางเรื่องก็ไม่ใช่หน้าที่ของท่านที่จะพูดเรื่องนี้เพราะท่านมีหน้าที่ในการทำหน้าที่เพื่อให้สงบ 

ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ก็กำลังทำอยู่ในขณะนี้ และมีเจตนาดี มีผลที่ดีขึ้น เป็นรูปธรรม
///

ไม่มีความคิดเห็น: