PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตาลายกับค่าย 'ตัวแปร'

ตาลายกับค่าย 'ตัวแปร'


จะให้คำนิยามเปรียบเทียบ “ป่าช้าแตก” หรือ “ตลาดแตก” อย่างไรก็ตาม แต่คิวดีเดย์ 2 มี.ค. ที่ กกต. เปิดประเดิมให้ยื่นคำขอจดทะเบียนจดจองชื่อจัดตั้งพรรคการเมืองได้
คู่ขนานไปกับกระแสข่าวการตั้งพรรคใหม่ที่มีออกมาเป็นระลอก
บรรยากาศการเมืองเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะนักการเมืองได้เวลาครึกครื้น
ด้วยเงื่อนไข ดีเดย์จากต้นเดือน มี.ค. เป็นขั้นตอนทางธุรการ ในการยื่นจดจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรค จะต้องมีระยะเวลาตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วน ก่อนออกใบรับแจ้ง และเข้าสู่กระบวนการตั้งพรรคต่อไป
เช่นเดียวกับพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ที่จะเริ่มช้ากว่า 1 เดือน คือ ดีเดย์ 1 เม.ย. ถึงจะเริ่มกระบวนการตรวจสอบ ยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคแต่ละป้อมค่าย
แน่นอน ที่มีข่าวมาตลอดว่าหนุน “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ไปต่อ อันดับต้นๆที่ชูรักแร้มาแต่หัววัน กลุ่ม “ลุงกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ” ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ขณะที่กลุ่มประชาชนปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สปท. เอาแน่ในงาน “แบกเสลี่ยง” ผู้นำอำนาจพิเศษเฟสต่อไป
และที่คาดว่าจะมาแนวเดียวกัน “พลังธรรมใหม่” ที่มีคนค่าย “พลังผัก” ที่โด่งดังในอดีต ดูชื่อแกนนำที่เปิดตัวลุย และแนวทางแล้ว ไม่พ้นเป็นแนวร่วมหนุน “ผู้นำท็อปบูต” อีกสำนัก
รวมทั้งอีกหลายกลุ่มที่ยังไม่ทราบขั้วฝ่าย แต่พร้อมหมดถ้าเงื่อนไขทำให้สดชื่น
ทั้งค่ายของอดีตคนใกล้ชิดอดีตบิ๊ก รสช. ถึงแม้จะมีสายสัมพันธ์บ้านใหญ่เทเวศร์ แต่ก็แนบแน่นอดีตทหารเอก “นายใหญ่ไทยรักไทย” ชุดต้านรัฐประหารปี 2549 รวมทั้งพรรครวมดาวความหวังใหม่ และกลุ่มใหญ่ 3 จังหวัดภาคใต้
ส่วนที่จะเป็นค่ายหลัก ยังไม่รู้ว่าเครือข่ายของ “ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” จะใช้ชื่อไหน จะมี “อุตตม สาวนายน” รมว.อุตสาหกรรม นั่งแท่นหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หนุน “ผู้นำ” ฉบับแปลงกายแน่
โดยมีอีกค่าย “สมคิดเน็กเวิร์ก” อย่าง “บิ๊กเตาปูน” ชัชวาลย์ คงอุดม อดีต ส.ว.กทม. กับหัว “พลังท้องถิ่นไท” ลุยเก็บแต้มท้องถิ่น
แต่นั่นยังไม่รวมหัวเก่าที่เปิดดีลไว้ ทั้งชาติไทยพัฒนา-พลังชล กลุ่ม 16 บางส่วน และแน่นอนบรรดาบิ๊กเนมประเภท “บ้านใหญ่” หัวเมือง มีทั้งยื่นเงื่อนไขเว้นวรรค-เปิดทาง หรือมีสัญญาณตีแล้วสอยเข้าพวก
เพียงแต่ที่เป็นปัญหากับอีกค่ายหลัก อย่างพรรคประชาธิปัตย์ ที่เฮี้ยวจัดช่วงนี้ แต่เมื่อถึงเวลา คงคุยได้ แต่ติดวงเล็บ “เฉพาะกิจ” เพราะหลังตั้งรัฐบาล ลูกเล่นลีลายึกยักต่อรองบานแน่
นี่แหละปัญหาของว่าที่ “ผู้นำคนนอก” โดยเฉพาะถ้าอ่านตามสมการการเมือง เรื่องแต้มหนุนสู่เก้าอี้ใหญ่ไม่น่าจะมีปัญหา ถึงแม้ค่ายนายใหญ่เพื่อไทยด้วยฐานแต้มเก่าจะ “เป็นต่อ” แต่กับ 250 เสียงว่าที่ ส.ว. ตุนเป็นกอบเป็นกำ
อย่างไรถ้า “นายกฯลุงตู่” เอาแน่ ก็ไม่น่าจะพลาดเป้า
ส่วนการบริหารหลังตั้งรัฐบาล “เหนื่อย” พลังสีเขียวคงต้องออกฤทธิ์รายวัน
เหตุเฉพาะหน้าจึงต้องว่ากันที่รายการหักเหลี่ยมเฉือนแต้มในสนามโดยเฉพาะ “อำนาจพิเศษ” ต้องบล็อกค่ายนายใหญ่เต็มพิกัด เพราะมาในสูตรแก้ “ทางเดียวกัน” คือ “แยกร่าง” เปิดหัวสำรองไว้
ทั้งกลุ่มรวม “เกรดเอ” หวังผลได้ทางภาคเหนือ ทั้งค่าย “อดีตบิ๊กสีกากี” พลิกข้าง รวมทั้งกระแส “อดีตบิ๊ก ศอ.บต.” ยื้อยุดสมาชิกกลุ่มวาดะห์ ไม่ให้ไหลตามแรงดูด “เจ้าสัวก่อสร้างยักษ์” ตรึงกำลังพลไว้เปิดค่าย
หรือแนวร่วมไม่เอาท็อปบูตที่ต้องจับตา การรวมตัว “คนหนุ่มพลังสูง” อดีตนักกิจกรรมนักศึกษาชื่อดังที่หันมาทำธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์เจ้าใหญ่ เตรียมเปิดหัว และทาบทามนักวิชาการ “สายแรง” มาลงสมัคร
เรียกว่าสำหรับนายใหญ่ นอกจากมีฐานเดิมแน่นหนา มีรายการแยกร่างเปิดค่ายในเครือข่าย
แถมดีล “ตัวแปร” มาเป็นกองหนุนได้เหมือนกัน
ในจังหวะของประเทศไทย ที่ประเมินกันไว้ล่วงหน้าว่าจะเข้าสู่สูตรรัฐบาลผสมตำรับ ปชต.ครึ่งใบ
โมเดล “ไทยนิยม” ที่ “บิ๊กตู่” ปลุกปั้น และรอ “เหนื่อยต่อ”.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: