PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

คลายล็อกโล่งทีละขยัก

คลายล็อกโล่งทีละขยัก



ทิศทางสดใส ขยักนี้ไปโล่ง เริ่มจากสัญญาณเศรษฐกิจ ทีม รมต.ในเครือข่าย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ช่วยกระตุกแต้ม “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไต่กราฟไนกี้ ตัวเลขเศรษฐกิจเชิดหัวขึ้น
เหลือเพียงปมปัญหาปากท้อง ที่รอเวลาเห็นผลสัมฤทธิ์จากสารพัดมาตรการอัดฉีดสู่ “ฐานราก”
ล่าสุด ทีมข่าวการเมืองได้มีโอกาสร่วมคณะไทยรัฐ ต้อนรับและฟังเลกเชอร์จากคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สอท.ชุดใหม่ นำโดยคุณสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมสมัย 2
โดยงานนี้ทีม สอท.จัดกันมาเต็มคณะ สลับกันแจกแจงแผนงาน-โครงการยกระดับภาคอุตสาหกรรมของประเทศ แยกย่อยแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาบุคลากร การปรับตัวรับยุคของเอไอปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์
เทคโนโลยีดิจิทัล ไอโอที จะเข้ามามีบทบาทในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ธุรกิจเอสเอ็มอี สตาร์ตอัพ ที่ต้องเร่งหนุน การดึงผลวิจัยที่น่าสนใจลงจากหิ้งสู่การพัฒนาเชิงอุตสาหกรรม พาณิชย์ ประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการสนับสนุนด้านสถานศึกษา ผลิตกำลังคน การพัฒนานวัตกรรมใหม่
เรียกว่า สอท.ยุค “ประธานสุพันธุ์” เป็นอีกกลจักรสำคัญยุคไทยแลนด์ 4.0 ของ “นายกฯตู่”
ขณะที่หันมาดูในภาคส่วนฝ่ายบริหารบ้านเมือง ขยักที่ว่าไปโล่ง นั่นก็ไม่พ้นผลสืบเนื่องจากกรณีที่กฎกติกาเลือกตั้ง กฎหมายลูกสำคัญๆผ่านด่านฉลุย รองรับคิวเข้าคูหากาคะแนน โรดแม็ปเลือกตั้งปี 2562
แผน “ต่อตั๋ว” น่าจะปลอดโปร่ง ถ้าไม่มีเหตุทำ “นายกฯตู่” สะดุดอารมณ์
เรื่องของเรื่อง ในห้วงที่เพลี่ยงพล้ำแนวรบไซเบอร์วอร์ สงครามโซเชียลมีเดีย นอกจากข่าวจริง–ข่าวปลอมปนเปกันมั่ว คลิปตัดต่อ ดึงผู้นำเป็นพระเอก “ล่อเป้า” กระหน่ำ นั่นก็ทำ “บิ๊กตู่” ฉุนสะสม
นอกเหนือจากนั้น ก็ดูจะเข้าล็อกเปิดทางสะดวก โดยเฉพาะเรื่องกองหนุนกองเชียร์ เกมระดมไพร่พลตั้งนั่งร้านเดินไปตามสเต็ปด้วยดี ทั้งกับค่ายกองเชียร์หลัก เห็นแผ่วๆเรื่องกระแสฮือฮาไป
แต่พลังดีลดึงดูดไม่ได้ลดทอน ห้วงล่าสุดส่อแววได้กำลังยกลอตเข้าเสริมทัพ “พลังประชารัฐ” ที่มีรัฐมนตรีในเครือข่าย “ดร.สมคิด” บริหารจัดการ มีดีลเมกเกอร์ “3 ส.” สมศักดิ์ เทพสุทิน-สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ-สุชาติ ตันเจริญ
ระดับหัวจ่ายหลัก ในเครือข่ายเก่า ดร.สมคิด สมัยพรรคไทยรักไทย
60–70 อดีต ส.ส. ไล่เช็กชื่อแล้ว มีทั้งอดีต ส.ส. อดีต ส.ต.สอบตก อดีต ส.ว. แต่ถือว่าเห็นน้ำเห็นเนื้อ
ดึงจากค่ายนายใหญ่ได้พอประมาณ ทำเพื่อไทย “แกว่ง” เหมือนกัน
ขณะที่อีกด้าน ส.ที่เคยอยู่นอก “สมคิดกรุ๊ป” อย่าง “กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ” ก็กลายเป็นอีกแนวร่วมสำคัญ เพราะรู้กันดีดีลลับ “2 ส.” มีมานาน ในแผนปั้นผู้นำอำนาจพิเศษเข้าสู่ระบบ หลังเลือกตั้ง
ถึงจะกั๊กเรื่องหนุนใคร แต่ก็อ่านทางได้จากกำนันที่คอนโทรลเกมหลังค่าย ประกาศไว้แต่ไหนแต่ไร
ชูเชียร์ “บิ๊กตู่” ให้อยู่ต่อเก็บงานให้เสร็จ
ที่สำคัญ “ลุงกำนันสุเทพ” คัมแบ็กเข้าฝัก แม้ว่าช็อตแรกๆจะสะดุดตอ “นายหัว” โดดขวาง แต่พอถอยแล้วรุกเข้าสูตรใหม่ ค่อยๆ แซะค่อยๆทอน ดึงเข้าค่ายใหม่ หั่นแต้มลดดีกรีเฮี้ยวประชาธิปัตย์เข้าเป้า
ตามรูปเกม 2 บิ๊ก ส.เสือ แม่ทัพดีลประสานงานเข้าเป้า ผู้นำ ก็น่าจะวางใจได้กับสูตรรัฐบาลผสม ถ้าไม่มีเรื่องกวนอารมณ์ รอเวลาผลสัมฤทธิ์งานปั่นเศรษฐกิจฐานราก
รวมทั้งที่เริ่มมีเสียงอื้ออึง ต่อเนื่องจากคิวคำสั่งหัวหน้า คสช.และกฎหมายพรรคการเมือง ในปมไพรมารีโหวต
กระบวนการเฟ้นผู้สมัครขั้นต้น ที่ยังมีปัญหาเรื่องสมาชิก สาขาพรรค ตัวแทนจังหวัด องค์ประกอบสำคัญ นอกจากขั้วฝ่ายการเมืองโวยแล้ว ล่าสุด กกต.ก็ออกมาติง กลัวไพรมารีโหวตจะทำไม่ทัน
แน่นอนประเด็นนี้ย่อมมีผลต่อทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคใหม่ พรรคขนาดกลางขนาดย่อมที่เคลื่อนตัวรอบวงโคจรค่ายหลักค่ายหนุน “บิ๊กตู่” จนต้องจับตา อาจต้องงัด “อำนาจพิเศษ” มาคลายล็อก
แก้ปมเอื้อค่ายบริวาร ไม่ให้สะดุดแผนพลาดเป้า.
ทีมข่าวการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: