PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ไม่เอาเงินข้าว ไปทำการเมือง

ไม่เอาเงินข้าว ไปทำการเมือง
"บิ๊กตู่" บอกชาวนา ขอเชื่อใจผม ไม่เอาเงินข้าว ไปทำการเมือง แขวะจำนำข้าวต้องไม่เป็นภาระประเทศ ยันไม่เคยห้ามปลูกข้าว แต่ต้องเน้นคุณภาพไม่ฉุดราคา ย้ำต้องทำให้กระดูกสันหลังชาติตั้งตรงไม่งอ / กลุ่มชาวนาประชารัฐ หนุนบิ๊กตู่ โผล่
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำคณะ ผู้นำชาวนา องค์กรชาวนา ที่ได้รับรางวัลเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านข้าว ประจำปี 2561 และตัวแทนชาวนารุ่นใหม่ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ได้ฟังคำกล่าวปฏิญาณจากชาวนาแล้วทำให้ตนรู้สึกว่าเรามีโอกาสที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนดีขึ้น และประเทศชาติจะมีความมั่นคงขึ้นด้านอาหาร
ทั้งนี้อยากให้ชาวนาศึกษารายละเอียดหนังสือเกี่ยวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งชาวนาเป็นกำลังสำคัญของประเทศผลิตข้าวเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศมาอย่างยาวนาน ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ แต่ต้องตั้งให้ตรง ไม่อยากเห็นกระดูกสันหลังชาติหลังงอก้มหน้าก้มตาไปตลอด เราจึงต้องแก้ปัญหาให้ทุกกลุ่ม
อย่างไรก็ตาม 7 มิ.ย.ตนได้แถลงชี้แจงงบประมาณไปแล้ว ซึ่งได้มีการแบ่งแยกชัดเจนว่างบฯลงไปแต่ละภาคเท่าไหร่ ต้องลงไปสู่ทุกกลุ่มอาชีพให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่โลกของเราเปลี่ยนแปลงจะคิดแบบเดิมๆ มีการต่อต้านไม่ร่วมมือไม่ได้อีกแล้ว เพราะจะทำให้ประเทศไม่เสถียรภาพ ไม่เข้มแข็ง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันวันนี้หลายอย่างดีขึ้น ตัวเลขดีขึ้น แต่รัฐบาลไม่ได้มองตัวเลขอย่างเดียว ต้องแก้ปัญหาภายใน จึงพยายามคิดทุกอย่างทุกวัน อยากให้เกษตรกรเรียนรู้ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศมากกว่าปลูกข้าวอย่างเดียว ข้าวต่างประเทศมีการพัฒนาพันธุ์คล้ายกับเรา และหลายประเทศปลูกเหมือนกันหมด ถือเป็นสิ่งที่เป็นอันตราย เพราะปลูกมากราคาน้อยลง แต่หน้าที่ของรัฐบาลต้องยกระดับชีวิตชาวนาไทย จึงมีหลายโครงการออกไป เช่น การแก้ปัญหาข้าวราคาตก แต่ขอร้องในเรื่องจำนำข้าวต้องไม่เป็นภาระให้กับประเทศ เกินราคาตลาดโลกไม่ได้ ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องแก้ปัญหาไม่ให้แย่กว่าเดิม แต่จะดีทั้งหมดคงไม่ได้จึงต้องมาร่วมหารือว่าจะทำอย่างไรเพราะทั้งหมดเป็นกลไกสำคัญในการแก้ปัญหา ไม่ใช่รัฐบาลฝ่ายเดียว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 62 กว่า 3 ล้านล้านบาทนั้นมีในส่วนของชาวนาด้วย แต่ก็ต้องคำนึงทุกภาคส่วนของเทศ เพราะหากใช้ตรงไหนมากเกินไปก็จะเกิดปัญหา จึงขอให้ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เป็นภาระ ไม่เช่นนั้นหากรัฐบาลอยู่ไม่ได้ เกษตรกรก็อยู่ไม่ได้ และไม่ใช่ใครให้เยอะแล้วชอบ เพราะเป็นสุดท้ายจะกลายเป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน
อีกทั้งงบฯในด้านเกษตรถือว่าให้มากที่สุดในช่วงที่ผ่านมา จึงต้องลงไปถึงเกษตรกรให้มากที่สุดด้วย และขอร้องเกษตรกรต้องรวมกลุ่มให้ได้รัฐบาลจะได้สนับสนุนได้ และทราบว่าหลายคนอยากขอน้ำ แต่เราไม่สามารถวางแผนการใช้น้ำให้ไปบ้านใครโดยเฉพาะได้ จึงอยู่ที่การบริหารจัดการน้ำในแต่ละพื้นที่ ขอให้ช่วยกันให้มากๆ ไม่เช่นนั้นทุกอย่างปัญหาประเดประดังมาที่รัฐบาล นอกจากนี้ต้องควบคุมการผลิตข้าวให้ได้ จึงฝากกระทรวงเกษตรฯ และกรมการข้าวไปดูเรื่องการตลาดนำการผลิต ซึ่งไม่ใช่ห้ามชาวนาปลูกข้าว เพียงแต่ให้ปลูกข้าวให้มีคุณภาพให้ได้ราคา ไม่ใช่อะไรราคาดีก็ปลูกตาม วันนี้หลายอย่างราคาเริ่มตก เช่น มะม่วง สับประรด สุดท้ายให้รัฐบาลช่วย ขอให้เกษตรกรยึดแนวทางการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย
ตนได้สั่งการให้ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากชาวนาไปแล้ว ดังนั้นใครมีปัญหาอะไรรวมถึงเรื่องหนี้นอกระบบขอให้ไปแจ้งได้เลย ไม่ต้องกลัว ไม่มีใครเหนือกฎหมาย และมีรัฐบาลและคสช. ดูแลอยู่ กฎหมายคือกฎหมาย
อย่างไรก็ตามบรรพบุรุษตนก็ทำนาอยู่ภาคอีสาน จึงพอจะรู้เรื่องนี้อยู่บ้าง สิ่งที่พูดจึงเป็นการสร้างความเข้าใจและให้ช่วยกันแก้ปัญหา ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการปฏิรูปการเกษตร เราต้องเข้มแข็งตั้งแต่วันนี้ ต้องแก้ปัญหาให้ได้ในสมัยเรา ไม่ใช่ต่างคนต่างฟัง ถ้ารัฐบาลคิดแต่ทุกคนไม่ช่วยกันไม่ได้ำ จึงต้องทำการบ้านไปด้วยกันถึงจะแก้ได้ และหวังว่ารัฐบาลหน้าก็ต้องแก้ได้ ไม่เช่นนั้นปัญหาแบบนี้ก็จะเป็นไปชั่วนาตาปี สุดท้ายขอให้ชาวนาอย่าท้อแท้ อย่าสิ้นหวัง และร่วมกันทำเพื่ออนาคต
จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินลงไปทักทายกับตัวแทนเกษตรกรโดยในช่วงหนึ่งได้มีชาวนาตะโกนขึ้นว่า “สู้สู้” ทำให้พลเอกประยุทธ์ถึงกับหัวเราะชอบใจก่อนจะกล่าวว่าจะให้สู้กับใครตอนนี้ก็สู้อยู่กับปัญหา วันนี้ทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และและนายกฯไม่เคยทอดทิ้งใคร ทำงานเพื่อทุกคนนั่นแหละ ทำงานเพื่อคนทั้ง 70,000,000 คน
ทั้งนี้ช่วงหนึ่งหลังการถ่ายรูปร่วมกับคณะตัวแทนชาวนา เมื่อนายกดนตรีหันไปเห็นข้อความบนหลังเสื้อได้แสดงค่าและ ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเห็นข้อความสนับสนุน “กองหนุนลุงตู่”หลังเสื้อที่ตัวแทนชาวนาใส่มา ได้ทำท่าตกใจ
พร้อมถามกลับว่า “เอ๊ย!ใครไปทำมา เดี๋ยวก็หาว่าผมนั่นอีก”
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยได้ประโยชน์จากข้าว เพราะตนเป็นประธานเองและเข้าประชุมทุกครั้ง อะไรที่ไม่เข้าคณะกรรมการก็จะไม่อนุมัติให้ ทุกอย่างเปิดเผยทั้งหมด มีการประมูลที่หน้าคลัง หากใครไม่ไปร่วมแล้วมาบอกว่าไม่ยุติธรรมไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นการงุบงิบเปิดแล้วใส่ซอง อีกทั้งคนที่เคยได้แล้วไม่ได้ ก็หาว่ารัฐบาลไม่เป็นธรรมได้เงินมา 4หมื่นล้านจากการขายข้าว 2 ล้านตัน แล้วเงินจำนวนดังกล่าวอยู่ที่ไหน แล้วยังบอกว่ารัฐบาลจะเอาเงินนี้ไปทำการเมือง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เละไปหมด
“เชื่อใจผมสิครับ ผมเป็นอย่างนี้ผมไม่ทำหรอก ถึงไม่เข้ามาผมก็ไม่ทำ ผมไม่เคยทำอย่างนั้น ไม่เคยทรยศกับประเทศชาติ จำคำพูดผมไว้แล้วกันนโยบายผมชัดเจน
ส่วนของการปฏิบัติก็ไปไล่กันตรงโน้น มีการตรวจสอบไปไล่กันมา ผิดก็ลงโทษ แต่ยืนยันว่าผมมีเจตนาบริสุทธิ์ในการทำงาน ในการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่ผมเข้ามาในลักษณะนี้ ผมรู้ตัวดีอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: