PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เปิดตัวประชารัฐรวมพลคนการเมือง : ข้ามวิกฤติพลิกฟื้นประเทศ

เปิดตัวประชารัฐรวมพลคนการเมือง : ข้ามวิกฤติพลิกฟื้นประเทศ



ตามคิว “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นัดเจอตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆช่วงเดือนกันยายน เพื่อเตรียมคลายล็อกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
“พลังประชารัฐ” พรรคแจ้งเกิดใหม่ถูกจับตามากที่สุด เพราะเป็นคู่แข่ง 2 พรรคการเมืองใหญ่ตอนนี้ใกล้เปิดประตูต้อนรับนักการเมืองผู้ร่วมอุดมการณ์เข้าบ้านใหม่ โฉมหน้าจะเป็นอย่างไร นายชวน ชูจันทร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ ทีมข่าวการเมือง ว่า ที่ผ่านมาผู้ร่วมอุดมการณ์ก่อตั้งพรรคได้คุยกันแล้วเห็นว่า ขณะนี้ความคิดในสังคมยังติดหล่มภาพเก่าๆ เรื่องใหม่ๆจึงไม่ปรากฏขึ้นมาให้เห็น
อยากให้เกิดความคิดใหม่ๆเพื่อสร้างความหวังให้เกิดขึ้นในประเทศ จะได้เกิดระบบถ่วงดุลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยทางการเมืองอย่างแท้จริง
และจะต้องสร้างประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นให้ได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งขณะนี้ไทยอยู่ลำดับ 3 ของโลก เป็นตัวบ่งชี้ว่าประเทศไทยขึ้นอยู่กับคนเพียงไม่กี่กลุ่ม ทำให้ประชาธิปไตยและสังคมมีปัญหา ถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาเหล่านี้
มีมุมมองต่อแผนปฏิบัติการกู้ภัย 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนอย่างไร เพื่อนำมาปรับใช้กับการแก้ไขปัญหาวิกฤติการเมือง นายชวน บอกว่า การปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างเดียวไม่พอ นักดำน้ำมืออาชีพที่เก่งที่สุดในโลกยังมีจริยธรรมและคุณธรรม ทำให้เกิดพลังอย่างมหาศาลเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ตรงกับหลักการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและมืออาชีพ พลเมืองของประเทศไหนหรือชุมชนไหนที่มีคุณสมบัติครบเครื่องแบบนี้ จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ
ขณะเดียวกันเราเผชิญกับเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต สิ่งที่ต้องคิดตามมาคือ การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในทุกเรื่องให้เกิดขึ้นในจิตสำนึกเราค่อนข้างขาด เหมือนขาดความรู้และเทคโนโลยี ถือเป็นจุดอ่อนของประเทศ
ฉะนั้น พรรคการเมืองไหนจะได้เป็นรัฐบาล ต้องมีกรอบการคิดกำหนดนโยบายในด้านการพึ่งตัวเองได้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การปลุกจิตสำนักสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย ปลุกจิตสำนึกร่วมแก้ปัญหาใหญ่ของประเทศ เช่น ปัญหารถติด ควรมีจิตสำนึกร่วมนัดจอดรถไว้ที่บ้านสักวันและหันมาขึ้นรถสาธารณะ
การปรับกระบวนคิดทำให้คนรักครอบครัว รักชุมชนท้องถิ่น รักแผ่นดินเกิดที่ให้ชีวิต ให้สุขภาพที่ดี ถ้าพลเมืองไม่รักสิ่งเหล่านี้ก็ยากที่จะรักประเทศไทย สุดท้ายจะมีผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชน พัฒนาประเทศ
แต่ถ้าเรารักประเทศไทยก็จะคิดต่อไปว่า จะมีส่วนร่วมแก้ปัญหาชุมชน แก้ปัญหาของประเทศได้อย่างไร ตอนนี้อยู่ในจังหวะที่กำลังจะปฏิรูปประเทศ บางคนอาจจะงงๆว่าจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร
โมเดลนี้ก็ปรับมาใช้กับประเทศไทยได้ โดยทุกฝ่ายที่มีความคิดหลากหลายต้องเชื่อใจ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน พึ่งพาแก้ปัญหาสารทุกข์สุกดิบไปพร้อมๆกัน ไม่ไปโทษใครดีใครเลว
ทีมข่าวการเมือง ถามว่า พรรคการเมืองต่างๆควรถอดบทเรียนโมเดลกู้ภัย 13 ทีมหมูป่า เพื่อปรับใช้แก้ไขปัญหาของประเทศอย่างไร นายชวน บอกว่า บรรดาพรรคการเมืองจะบริหารประเทศให้รอดวิกฤติติดถ้ำได้อย่างไร หลังจากที่พวกเราพยายามหาทางออกมาหลายปี ก็ไม่สามารถค้นหาปากถ้ำเจอ
แต่โมเดลนี้เหมือนคนไทยค้นพบกุญแจตัวหนึ่ง สามารถไขเปิดประตูให้หลุดจากติดหล่มในถ้ำได้ โดยเฉพาะนักการเมือง ขอเสนอให้ช่วยกันคิดให้ตกผลึกว่า พวกเราเข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วก็ไป ขอให้สร้างความคิดร่วม เริ่มต้นนับหนึ่งโดยไม่เป็นปฏิปักษ์กับใคร ประเทศชาติเป็นเรื่องของทุกคน
เมื่อลงเวทีการเมืองต้องไม่ใช้คำว่าเล่นการเมือง แต่ต้องทำงานการเมือง เราต้องทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้จะเสียเวลาอีกนานในการกอบกู้ประเทศออกจากหล่มติดถ้ำ ถ้าเริ่มต้นแบบนี้ได้เรื่องต่างๆที่เป็นปัญหาก็จะถูกแก้ไข
ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐมีกรอบแนวคิดแบบนี้ เมื่อเริ่มทำงานการเมืองไปได้สักระยะหนึ่งก็มีคนจำนวนมากต้องการเข้าร่วมอุดมการณ์ วันนี้เรายังไม่ได้เป็นพรรคการเมืองเขายังแสดงตัวอยากจะเข้ามา
ทีมข่าวการเมือง ถามว่า มีกระแสข่าวแรงขึ้นเรื่อยๆจะมีคนใน คสช.เข้ามาร่วมอุดมการณ์ด้วย นายชวน บอกว่า นักดำน้ำชาวต่างชาติยังมีจิตสำนึก ต้องการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยคนไทย 13 ทีมหมูป่า ถ้าพวกเขาไม่มีความรู้ ความสามารถคงไม่มา
เช่นเดียวกันคนใน คสช. ซึ่งเป็นคนไทย ถ้าพวกเขามีความรู้ความสามารถก็เข้ามาช่วย พัฒนาประเทศได้ เป็นเรื่องที่ดีเมื่อเข้ามาแล้วจะถูกตรวจสอบจากสังคม ใครบริหารประเทศดีเราก็ต้องสนับสนุน
ขออย่างเดียวอย่าเริ่มต้นโดยสร้างวาทกรรมทำให้สังคมเห็นว่าเป็นสิ่งที่น่ากลัว เพราะใครบริหารประเทศไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม ถึงเวลาก็เปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ
หนึ่งใน คสช. คือ พล.อ.ประยุทธ์มีกระแสข่าวจะมาอยู่พรรคพลังประชารัฐด้วย นายชวน บอกว่า มีเพียงคนพูดว่าท่านนายกฯจะเข้ามาอยู่พรรคนี้และจะก้าวขึ้นเป็นนายกฯต่ออีกสมัย
ก็ต้องพิจารณาดูว่าถ้าท่านพร้อมจะทำงานต่อให้กับประเทศ และในระบบเลือกตั้งคนส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ไม่มีปัญหา สามารถเข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม ประชาชนก็แสดงความคิดเห็นกันได้มากขึ้นถึงปัญหาต่างๆ จะนำข้อเสนอแนะไปกำหนดนโยบายที่ทำมาจากล่างขึ้นบนเพื่อแก้ปัญหาของรากหญ้าจริงๆ
ขอให้คิดในแง่บวกว่า จะกลัวผู้ที่มาจากการเลือกตั้งทำไม เพราะถูกสังคมตรวจสอบ สุดท้ายประเทศจะดีขึ้นกว่าเดิมเท่าตัวก็เป็นไปได้ ถ้าทำงานได้สักระยะหนึ่ง อาจอยู่ครบเทอม หรืออาจจะอยู่แค่ 1 ปี 2 ปี 3 ปี แล้วประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้เปลี่ยน รัฐบาลก็คงไม่อยู่
ฉะนั้น ถ้าท่านเข้ามาจริงก็ไม่ใช่เป็นเผด็จการสืบทอดอำนาจ อย่าไปเริ่มต้นบอกว่าฝ่ายนี้เป็นประชาธิปไตย ฝ่ายนี้เป็นเผด็จการ ถ้าคิดได้แค่นี้ประเทศก็ไม่พัฒนา ปัญหาของประชาชนไม่ได้รับการแก้ไข ในโลกนี้ข้อเท็จจริงไม่มีฝ่ายแล้ว ประชาธิปไตยหรือเผด็จการ 100 เปอร์เซ็นต์ในโลกนี้ไม่มีจริง ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ของแต่ละประเทศ
แต่ยังมีหลายฝ่ายบอกว่าพรรคนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ คสช. นายชวน บอกว่า เขาอยากทำงานให้เสร็จลุล่วง ต่างกับคำว่าสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะสถานการณ์ตอนนี้ยังปล่อยไม่ได้ เพราะประเทศมีปัญหาเยอะมาก
อย่ามองแค่รูปแบบการสืบทอดอำนาจประชาธิปไตยหรือสืบทอดอำนาจเผด็จการประชาธิปไตย อยากให้มองที่เนื้อหาการพัฒนาประเทศมากกว่า
ยังมีกลุ่มสามมิตร คนใน คสช.จะมาอยู่พรรคนี้ จะหล่อหลอมกลุ่ม “ผู้ก่อตั้งพรรค-กลุ่มสามมิตร-กลุ่มคสช.” เป็นหน่อเนื้อเดียวในนามพรรคพลังประชารัฐได้อย่างไร นายชวน บอกว่า ทั้งหมดจะถูกสังคมหล่อหลอมตามระบอบประชาธิปไตย ให้ทำงานเพื่อบ้านเมืองของเรา
ได้ข่าวว่าจะเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐเดือนสิงหาคมนี้ นายชวน บอกว่า น่าจะใกล้ถึงเวลาคลอดช่วงเดือนสิงหาคม วันที่เปิดตัวพรรคยังไม่ได้กำหนด สถานที่อาจจะใช้อิมแพคเมืองทองธานี
ที่ทำการพรรคก็กำลังดูอยู่หลายที่จะต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งทำเลที่เหมาะสม เดินทางสะดวก ภาพลักษณ์ที่ตั้งดีเพื่อให้เหมาะสมกับพรรคที่เข้ามาขับเคลื่อนประเทศ
ในการประชุมใหญ่พรรคมีกระแสข่าวจะมีรัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลลาออกมาร่วมเปิดตัวพรรคด้วย นายชวน บอกว่า ขึ้นอยู่ที่ท่านจะตัดสินใจ พรรคเปิดกว้างต้อนรับทุกคนที่ทำงานเพื่อประชาชนและประเทศชาติ
ทีมข่าวการเมือง ถามว่า หลังจากที่การเมืองแข่งขันกันแค่ 2 ขั้วระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่พรรคพลังประชารัฐกลายเป็นขั้วที่ 3 มีโอกาสตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ทำไมถึงมีโอกาสเช่นนั้นทั้งๆยังมีเพียงผู้ก่อตั้งพรรคเท่านั้น นายชวน บอกว่า ต้องเข้าใจคำว่า “ประชารัฐ” เป็นชื่อที่สังคมสนใจมาตลอด 3-4 ปี
เมื่อนำชื่อนี้มาตั้งเป็นพรรคการเมืองก็ทำให้สังคมส่องไฟฉายมาที่นี่ เยอะว่าจะทำงานแก้ปัญหาของประชาชนและประเทศชาติได้จริงหรือไม่
เราเชื่อมั่นในวันนี้มีความหวังว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ โดยทุกฝ่าย พรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจ กู้ภัยให้ประเทศไทยหลุดหล่มวิกฤติในถ้ำให้ได้
หลังการเลือกตั้งใหญ่อาจจะมีรัฐบาล ฝ่ายค้านก็ถึงเวลาต้องทำงานร่วมกัน
เหมือนโมเดลกู้ภัย 13 ทีมหมูป่า มีเป้าหมายกู้ภัย ไม่มีปฏิปักษ์
ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกให้ประเทศไทยพ้นวิกฤติ.
ทีมการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น: