PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เปิดไพ่หงายแต้มแล้ว

เปิดไพ่หงายแต้มแล้ว



ลำพังการเมืองในประเทศก็ป่วนแล้ว เจอการเมืองข้างนอกแหย่อีก
ไม่แปลกที่ “นายกฯลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.จะถึงขั้นนอตหลุดกับการโดนสื่อไทยไล่บี้ไล่ต้อน ยัดคำถามที่ “จาการ์ตาโพสต์” สื่อใหญ่ของอินโดนีเซีย
ขวางลำไม่ให้ผู้นำทหารของไทยนั่งประธานอาเซียนตามกำหนดที่วนมาถึงคิว
อ้างความสง่างามประชาธิปไตย แต่โดยนัยแฝงเหลี่ยม “เล่ห์อินโดฯ” จ้องเตะตัดขาผู้นำไทย
ในจังหวะที่ทีมรัฐบาล “ลุงตู่” กำลังเดินยุทธศาสตร์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน จุดยุทธศาสตร์สำคัญของดุลอำนาจโลกทั้งในเชิงเศรษฐกิจและความมั่นคง
สื่ออินโดฯก็เลยโยนทุ่นระเบิดมาให้คนไทยตะลุมบอนกันเองตามฟอร์ม
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็ยืนยันชัดเจนว่า การเลือกประธานอาเซียนจะเกิดหลังการเลือกตั้งในประเทศไทย ถึงตอนนั้นใครจะเป็นผู้นำประเทศยังไม่รู้
ที่แน่ๆเป็นนายกฯมาจากการเลือกตั้ง ทั้งแขกทั้งไทยไม่ต้องกังวลไป
และก็เป็นอะไรที่มาตามนัด ตามการเปิดเผยของนายชวน ชูจันทร์ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชารัฐ เปิดคิวในวันที่ 14–15 สิงหาคมนี้ จะเข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คสช. ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค
นี่คือจังหวะสำคัญที่ทุกฝ่ายจับตารอความชัดเจนทางการเมือง
เรื่องของเรื่อง ส่วนใหญ่แทงหวยกันหมดแล้ว จับทางจากคิวที่ “หม่อมเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ว่าที่หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ประกาศโชว์จุดยืนทันทีหลังได้รับโหวตในที่ประชุมพรรค
มั่นใจ รปช.จะได้เป็นรัฐบาลแน่
ขณะนี้ยังไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะสนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรี แต่สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ หากไม่ตัดสินใจอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองใด
โอกาสที่จะถูกเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกอาจเป็นไปได้ยาก
“หม่อมเต่า” โชว์เก๋า ตีกินล่วงหน้า “ลุงตู่” จะเป็นหนึ่งในบัญชีนายกฯพรรคพลังประชารัฐในจังหวะเปิดไพ่หงายยุทธศาสตร์กันเป็นแถว
แนวโน้มแบบที่ “เดอะมาร์ค” นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โหมตำนาน “การเมืองสามก๊ก” เลือกตั้งรอบต่อไปเป็นการสู้กันระหว่างพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และทหาร คสช.
ตามเงื่อนไขไฟต์บังคับที่เดาทางได้ ถ้า “อภิสิทธิ์” ร่วมวงแห่กระแสกดดันวัดใจให้ประชาชนเลือกระหว่างทหารกับนักการเมืองประชาธิปไตย เดี๋ยวแต้มไหลไปกองที่พรรคเพื่อไทย เข้าทางศัตรูคู่อาฆาตอย่าง “ทักษิณ” ทวงคืนอำนาจ
ประชาธิปัตย์ก็กระดากใจที่จะจับมือ “นายใหญ่”
ขณะเดียวกัน ก็ต้องดักสกัดเตะตัดขา “ลุงตู่” เพราะดูตามรูปการณ์จากโพลที่ยี่ห้อ “พลังประชารัฐ” เบียดขึ้นมาอยู่อันดับสองรองจากพรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์หล่นไปอยู่ที่สาม
ตามเกมที่ต้องกระโดดเกาะ “ลุงตู่” เป็นรัฐบาล ก็ไม่เหลือพลังต่อรอง
ฉะนั้น โอกาสเดียวที่เหลืออยู่ของ “อภิสิทธิ์” จึงต้องสร้างฉากการเมืองสามก๊ก ล็อกสถานะประชาธิปัตย์เป็นตัวแปรสำคัญไว้ก่อน
“อภิสิทธิ์” เจอโจทย์ซับซ้อน ต้องแก้สมการหลายชั้น
ไม่เหมือนฝั่งเพื่อไทยที่เล่นแต้มง่ายๆ “นายใหญ่” อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร กับลูกหาบ ตีปี๊บ “วัดใจ” ประชาชน เลือกพรรคเพื่อไทยได้ประชาธิปไตย เลือก “นายกฯลุงตู่” ได้เผด็จการทหาร
แต่นั่นก็ต้องเจอแน่ๆกับมุกสวนจากฝ่ายหนุน “นายกฯลุงตู่”
เลือกทหารไม่โกง ทำบ้านเมืองสงบ การพัฒนาเศรษฐกิจต่อเนื่อง เทียบกับเลือกนักการเมืองที่โหน
ประชาธิปไตยคอร์รัปชัน กลับมาตีกันลากประเทศกลับสู่กลียุคไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ มุกมันทันกัน
ดูเหมือนวันนี้ คสช.ไม่ได้ให้ราคา “ทักษิณ” คุยคำโตจะชนะเลือกตั้งแบบหิมะถล่ม
ในอารมณ์แบบที่ “นายใหญ่” ต้องทิ้งไพ่ให้นายยศชนัน วงศ์สวัสดิ์ ลูกชาย “เจ๊แดง” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นอมินีรุ่นสามสายตรงตระกูลชิน
บีบเป็นนัย ทำให้ “เจ๊แดง” ยอมเปิด “ยุ้งข้าว” ปล่อยหัวจ่ายท่อน้ำเลี้ยง
ในจังหวะ “นายใหญ่” กับ “น้องปู” อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บินโฉบมาปักหลักที่ฮ่องกง เปิดโอกาสให้ลูกพรรคเพื่อไทยได้บินไปซ่อมอวยพรวันเกิดครบรอบปีที่ 69
ต้องปล่อยของมัดจำ ก่อนเลือดไหลเอาไม่อยู่.
ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น: